GAEP


แนวทางการส่งเสริมการเกษตรที่ดีและเหมาะสม
เมื่อวันที่ 18-20 เมษายน 2550 ได้เข้าร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการการจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ระดับเขต ของ 14 จังหวัดภาคใต้ ในการสัมมนาครั้งนี้มีการบรรยายในครึ่งวันแรก โดย ผอ.เขต 5 ท่านสุพจน์ แสงประทุม และอาจารย์จำนง แรกพินิจ มีคำพูดบางคำที่ให้ต้องกลับมาคิด อย่างเช่นว่า คิดใหม่ แต่ไม่ได้ทำอะไรใหม่ ก็น่าจะจริงนะ ในส่วนท่านอาจารย์จำนง ท่านก็บอกว่า  ความพอเพียงต้องมีเงื่อนไข เราต้องกำหนดเงื่อนไขให้เกษตรกร แล้วท่านก็ให้แนวคิด เศรษฐกิจพอเพียง = กระบวนทรรศน์ +  ปรับโครงสร้างการผลิต + ภูมิปัญญา คงไม่ต้องขยายความนะ การสัมมนาการจัดการความรู้ก็ต้องมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในเวทีจริง จังหวัดชุมพรได้นำเสนอ KM เกษตรชุมพร ในเวทีอื่น (ตอนเย็นในวง......) ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนกับพี่บุญรัตน์ สุขมาก จากกองวิจัยฯ กรมส่งเสริมฯ เกี่ยวกับกรมส่งเสริมฯและงานส่งเสริมฯสนใจประเด็นหนึ่งที่ว่า กองวิจัยจะทำการวิจัย แนวทางการส่งเสริมการเกษตรที่ดีและเหมาะสม (Good Agricultural Extension Practice , GAEP) ฟังแล้วดูดี แต่ทำไมถึงไม่ทำให้ครอบคลุมทุกจังหวัด เพราะทุกจังหวัดก็มีนักวิชาการฯที่ทำงานวิจัยได้อยู่แล้ว พี่บุญรัตน์บอกจังหวัดเป้าหมาย แต่ไม่มีจังหวัดชุมพร แปลก!!! แต่ไม่เป็นไร ส่วนตัวผมเองก็ตั้งใจจะทำการศึกษาเรื่องนี้ ภายใต้บริบทจังหวัดชุมพร โดยการวิจัยแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ตั้งกรอบไว้ที่การศึกษา คน (บุคลากร) ระบบ ความรู้และการเรียนรู้ สินค้าและบริการ (ภารกิจ) ที่ตองสนองต่อลูกค้า (เกษตรกร)ภายใต้ระเบียบวิธีวิจัยแบบ Path Analysis  ซึ่งในโอกาสหน้าผมจะนำเสนอกรอบ และในโอกาสนี้ยังปรารถนาที่จะได้แนวร่วมในการนำเสนอแนวคิดจากผู้มีพระคุณทุกท่านได้โปรดให้คำแนะนำขอขอบคุณ
คำสำคัญ (Tags): #km เกษตรชุมพร
หมายเลขบันทึก: 91906เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 08:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

           เข้ามาเยี่ยมเยียนน้องประสงค์ ได้ความรู้กลับไปอีกแล้ว กำลังสนใจ Path Analysis  อยู่พอดีเลย จะเข้ามาติดตามเรื่อยๆนะน้อง ขอให้กำลังใจว่ามให้ทำไม่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายนำร่องก็ไม่เป็นไร ทำไปเลยน้อง ใจมันมาแล้วฮะ อย่ามัวรออะไรอยู่เลย

        คิดถึงอยู่นะครับ

          ขอบพระคุณมากครับทีนำมา ลปรร.

       ผมกลับมาศึกรูปแบบของชุมพรอยู่นะครับ ขออาสาตามไปดูพร้อมกับ พี่ ทีราสัก จาก ระนอง ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท