ทำดีถึงที่สุดก็พอแล้ว


เราทำเท่าที่ดีที่สุดก็พอแล้ว การอยู่กับปัจจุบันขณะ พูดคุยกัน ปักธงแก้ไขให้สำเร็จ

เราทำเท่าที่ดีที่สุดก็พอแล้ว

                สวัสดีทุกท่าน ที่ได้เข้ามาอ่านนะครับ!

                ผมมีมุมมองของผมว่า วิถีแห่งการปฏิบัติ อันเกิดจากการคิดและตัดสินใจ ของแต่ละบุคคล นำมาซึ่งตัวตนของคนๆนั้น เมื่อผนวกรวมคนในองค์กรเดียวกันเข้าด้วยกัน ก็จะเกิดภาพขององค์กร แล้วเราอยากให้องค์กรที่เรารัก มีหน้าตาอย่างไร ก็จะต้องร่วมแรงกาย แรงใจ เพื่อไปสู่เป้าหมายของภาพนั้นร่วมกัน

                ผมรู้สึกและสัมผัสกับประสบการณ์ การร่วมงานในองค์กรคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร แห่งนี้มานานพอสมควร มีจุดเปลี่ยนเกิดขึ้นหลายครั้ง แต่มันคงเป็นเหมือนบททดสอบ เพื่อการยืนขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ในทุกๆครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง ก็เอาใจช่วยให้ผ่านพ้นไปสู่ความเติบโตอีกขั้นหนึ่งไปเรื่อยๆ และคิดอย่างเชื่อมั่นว่า พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ คงคิดไม่ต่างกันนี้  ในสถานการณ์ในเวลาแห่งความเปลี่ยนแปลงนั้น ทำให้คิดถึงบทความตอนหนึ่งของ เสกสรรค์ ประเสริฐกุล ที่เขียนไว้ว่า

 

                โลกเป็นอย่างที่มันเป็น เพราะมีสาเหตุความเป็นมา

                อยากเปลี่ยนมันในทางที่ดี

                อยากช่วยคนตกทุกข์ได้ยาก ไม่เป็นไร

                แต่จะต้องรู้ว่ามีกฎกติกาของจักรวาล

                ที่ไม่ได้เปลี่ยนตามใจเรานึก

                เราทำเท่าที่ดีที่สุดก็พอแล้ว 

            ความหมายของ เราทำเท่าที่ดีที่สุดก็พอแล้วหากบวกด้วย การอยู่กับปัจจุบันขณะ คงทำให้สบายใจมากขึ้น ทำงานได้เต็มที่มากขึ้น ห่วงใยและวิตกกังวลน้อยลง ป่วยน้อยลง ซึ่งหมายถึงมีความสุขในการทำงานมากๆขึ้น เราอยากเห็นองค์กรเติบโต ประสบผลสำเร็จ แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไขที่คนในองค์กรต้องมีความสุขด้วย

                ปัจจุบันผมยังมองเห็นว่าเราต้องทุ่มเทอีกมากถึงมากที่สุด หากต้องการไปให้ถึงจุดหมายนั้น(องค์กรประสบผลสำเร็จ คนในองค์กรมีความสุข) ก่อนอื่นต้องบอกว่าเรายังไม่ได้มีความพร้อมและยังมีข้อจำกัดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง งบประมาณ อัตรากำลัง การสนับสนุนจากหน่วยงานอื่นๆ หรือข้อจำกัดอื่นๆอีกมาก ทำให้ผม ซึ่งดูแลเรื่องแผนและบุคลากร พบความจริงที่ว่ายังมีอัตราการลาออก และอัตราป่วยไข้ อยู่ มาก ซึ่งเป็นเป้าหมายแรกที่ งานพัฒนาทรัพยาการบุคคลต้องปักธงแก้ไขให้สำเร็จให้ได้

                พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆชาวคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ครับ ช่องทางแรกสุดที่ท่านและผมต้องทำเป็นอันดับแรกคือ พูดคุยกัน (เห็นด้วยกับผมใช่ไหมครับ) มีปัญหาใด มีความคับข้องใจเรื่องใด หรือต้องต้องการเสนอแนะ ให้ความคิดเห็น โปรดกรุณาอย่าเก็บไว้ อย่ารอช้า มาพูดคุยกัน จะโดยตรง หรือผ่านทางสื่ออิเลคทรอนิกนี้ โดยแสดงเป็นความเห็น หรือส่ง e-mail([email protected]) ก็ยินดีทั้งหมดล่ะครับ

                 ทุกหน้าที่มีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นงานเล็กงานน้อย หรือใหญ่โตเพียงใด จงเคารพและชื่นชมในตัวเองเมื่อเราทำดีถึงที่สุดแล้ว สวัสดีครับ! (คราวหน้าจะเขียนเรื่องศาสตร์และศิลป์ในการบริหารครับ)

               

                                                                                                Sirikasem Sirilak

                                                                          April 21, 2007

หมายเลขบันทึก: 91650เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2007 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ทุกหน้าที่มีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นงานเล็กงานน้อย หรือใหญ่โตเพียงใด  ถ้าผู้ใหญ่ในองค์กรคิดได้แบบนี้ทั้งหมด  ผู้ปฏิบัติงานคงอบอุ่น  และอิ่มเอิบใจในการอยู่ในองค์กรนั้นๆ นะคะ
  • จงเคารพและชื่นชมในตัวเองเมื่อเราทำดีถึงที่สุดแล้ว  ขอบคุณสำหรับคำดีๆ ที่แปรเปลี่ยนเป็นกำลังใจให้ตนเองในการทำหน้าที่ทุกๆ อย่าง  ด้วยค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์ศิริเกษม...

  • จริงครับ... คนเรามักจะคิดว่า ต้องทำอะไรให้มันยิ่งไปกว่านี้
  • ความจริง... ทำ(ส่วนของเรา)ให้ดีที่สุดก็นับว่า เป็นการทำเต็มแรง เต็มกำลังของเราแล้ว

ขอขอบคุณอาจารย์ที่ให้ข้อคิดครับ...

นพ.ศิริเกษม ศิริลักษณ์

ขอบพระคุณอาจารย์วัลลภ มากครับ

อาจารย์มีสิ่งใดแนะนำ

โดยเฉพาะประสบการณ์ของอาจารย์

ช่วยกรุณาด้วยนะครับ

                                 ด้วยความเคารพ

หากจะมีบางสิ่งเปลี่ยนไปในชีวิต ก็ภูมิใจเพราะเราทำดีที่สุดแล้ว  ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ ค่ะ @^-^@

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท