“วิ่งหา” คำว่า “โอกาส” ให้กับชีวิต


"เราต้องรีบตักตวง และตัดสินใจให้รวดเร็วที่สุดที่จะตอบรับโอกาสนั้นหรือไม่ ถ้าเราตัดสินใจช้าไปโอกาสดี ๆ ก็อาจเคลื่อนตัวผ่านเราไปในที่สุด..."

ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  อาจจะตรงกับความคิดเห็น  หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร...  ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ  ทั้งสิ้น...

หลายคน...  คงคิดคล้าย ๆ  กันว่า...  สักวันแหละน่า  “โอกาส”  ก็จะมาถึงเรา  ไม่ช้าก็เร็ว...  เรียนไปเรื่อย ๆ  ทำงานไปเรื่อย ๆ  เดี๋ยวก็มีโอกาส

และนี่...  อาจเป็นความคิดของใครคนหนึ่ง  หรืออาจเป็นความคิดของใครหลาย ๆ  คนก็ไม่อาจรู้ได้...  การคิดเช่นนี้ไม่ใช่ความคิดที่ผิด  แต่อาจดูเหมือนนั่งรอ  นอนรอแบบลม ๆ  แล้ง ๆ  เกินไปหรือไม่...

อย่าลืมว่า....

โอกาส...  มันไม่ใช่วัตถุ  สิ่งของ  หรือสิ่งมีชีวิตที่จะรอให้มันเข้ามาหา...  มันไม่เหมือน  “แมลงหวี่”  ที่คอยแต่มาตอมหน้า  ตอมตาเราตลอดเวลา...  ก็ไม่  ดังนั้นเราต้องวิ่งเข้าหามัน...  “โอกาส”  ต่างหากที่ต้องเป็นคนนั่งรอเรา...

การค้นหา  “โอกาส”  ให้กับตัวเรา...  ทำอย่างไร ?

ความคิด...  หรือที่ผมมักใช้คำว่า  “สมอง”  แทนคำว่า  “ความคิด”  อยู่บ่อยครั้ง...  นั้น  เราต้องรู้จักคิด  คิดว่าจะทำอะไร  คิดว่าจะทำอย่างไร  เพื่อให้ได้สิ่งที่เราเรียกว่าโอกาสนั้นมาอยู่กับเรา  คิดในสิ่งที่ถูก  คิดในสิ่งที่ควร...  รู้จักวิเคราะห์  วิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ  ที่เราคิดที่จะทำว่าเกิดประโยชน์อะไรบ้าง  ได้ข้อดีข้อเสียอย่างไร  บางครั้งสิ่งที่เราคิดขึ้นมา  รู้จักฝัน  ฝันที่จะได้รับโอกาสดี ๆ  นั้นมา...

มุ่งมั่น...  คิดจะไปให้ได้  คิดจะต้องไปให้ถึงโอกาสที่รอเราอยู่...  เมื่อคิดแล้วต้องตั้งใจทำจริง ๆ  จัง ๆ  อย่าคิดทำเพื่อให้ผ่านไปทีเท่านั้น...  หรืออย่าท้อเด็ดขาด  เพราะถ้าคุณท้อเมื่อไร  คุณจะรู้สึกเหนื่อย  รู้สึกล้าทันที่  ในที่สุดคุณก็อยากถอดใจในสิ่งที่คุณกำลังทำอย่างไม่เคยที่จะคิดทบทวนใหม่เลย... 

กำลัง...  สิ่งนี้เป็นแรงสร้าง  แรงเสริมที่จะช่วยให้เราเดินเข้าไปหาโอกาสนั้น ๆ  อย่างมั่นใจ...  กำลังใช่เพียงแค่กำลังของร่างกายที่จะต้องเต็มร้อยเท่านั้น  ยังอาจรวมถึง  “กำลังใจ”  อีกด้วยที่จะต้องเติมเต็มให้ให้แข้งแกร่งตลอดเวลา... 

ศรัทธา...  สิ่งนี้ขึ้นอยู่กับตนเองเท่านั้น  ไม่มีใครมาบังคับในเรื่องความศรัทธาของเราได้...  ดังนั้น  ถ้าเราคิดที่จะหาโอกาสให้กับตัวเอง  เราต้องรู้จักที่จะ  “ศรัทธา...  ในโอกาสดี ๆ  ในสิ่งที่จะได้รับนั้นด้วย”  เช่นกัน...

แล้วอย่าลืมว่า...  เมื่อเราได้โอกาสนั้นมาแล้ว  อย่าปล่อยโอกาสนั้นให้หลุดมือไปอย่างง่ายดาย...  โอกาสของเราอาจไม่เหมือนคนอื่นเขา  เราได้ได้แค่ครั้งหรือสองครั้งในช่วงชีวิตคุณก็ได้...  อย่าลืมว่าสิ่งนี้ไม่ได้มีบ่อย ๆ  เสมอไป...

โอกาส...  มันก็เหมือนสายลม  เมื่อพัดมาโดนเราแล้ว  ไม่นานก็พัดผ่านพ้นไป...  เราต้องสูดลมหายใจเพื่อตอบรับเอาอากาศบริสุทธิ์นั้นเข้ามาให้มากที่สุด...  โอกาสก็เช่นกัน...  เราต้องรีบตักตวง  และตัดสินใจให้รวดเร็วที่สุดที่จะตอบรับโอกาสนั้นหรือไม่  ถ้าเราตัดสินใจช้าไปโอกาสดี ๆ  ก็อาจเคลื่อนตัวผ่านเราไปในที่สุด...  สิ่งที่ดีที่คุดคือ  “เชื่อมั่นในโอกาส...  เชื่อมั่นในตัวเอง...”

คำสำคัญ (Tags): #โอกาส”
หมายเลขบันทึก: 91455เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นด้วยครับ

แต่ผมว่าโอกาสนั้นเป็นแค่ประตู ทางเข้าเท่านั้น ที่อยู่กับที่

และเชื่อว่าใครไม่คิด ทำ พร้อมกับมีความศรัทธานั้น โอกาสที่จะไปถึงก่อนใคร คงเป็นไปไม่ได้ครับ

หลายครั้งที่คนเราก็ไม่รู้ว่า นั่นคือโอกาส มองโอกาสเป็นอย่างอื่น และประเมินตนเองว่า มือไม่ถึง ทำไม่ได้ ฯลฯ เลยตัดสินใจไม่ทัน แค่โอกาสในการเข้านอนเร็วขึ้น บางทียังฉวยไม่ได้เลยนะครับ เมื่อนึกได้ว่า งานที่ค้างยังไม่เสร็จเลย วันพรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้า แอกาสง่ายๆ นายบอนยังคว้าไม่ค่อยจะได้เลยนะครับ เลยต้องนอนดึกทุกที
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท