พัฒนาตนเอง (15) : ทำตัวเข้ากับผู้อื่น


"ที่จริงแล้วคำว่า 'เครือข่าย' ก็คือคำที่ฟังดูมีระดับของคำว่า 'พูดคุยกับคนอื่น' " ...ปีเตอร์ วอคท์

ไม่มีอะไรยากในการทำตัวให้เข้ากับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาทักษะการสร้างเครือข่าย ศึกษาเรียนรู้ศิลปะของการพูดคุย สามารถที่ช่วยให้เราสร้างเครือข่ายและการติดต่อประสานงานที่สำคัญทั้งในและนอกองค์กรเราได้ แต่อย่ากระทำด้วยความแสแสร้งว่าเรามีความสนใจ จะมีผลเสียมากกว่า แต่จงรวบรวมพลังแห่งความอยากรู้ เพื่อที่จะเรียนรู้จากการพบปะผู้คนย่อมส่งผลดีมากกว่า

 เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างเครือข่าย ควรจะ

  • คุยเรื่องดีๆ  เมื่อเราพบคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ให้คุยถึงเรื่องดีๆ เอาไว้ก่อน อย่าบ่นหรือวิจารณ์คนอื่น
  • ย้ำให้แน่ใจก่อนตอบ  ถ้าเราต้องการเวลาในการคิดหาคำตอบ หรือรู้สึกอึดอัดกับคำถาม ให้เราพูดย้ำในสิ่งที่คู่สนทนาได้พูดมา โดยใช้คำพูดที่ต่างออกไป ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้เขาขายความในสิ่งที่พูด วิธีนี้จะช่วยให้เรายืดเวลาในการคิดหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
  • รู้ล่วงหน้าว่าใครจะเข้าร่วมบ้าง  เวลาเข้าร่วมงานประชุมสัมมนาต่างๆ เราอาจดูรายชื่อว่ามีใครเข้าร่วมบ้าง วิธีการนี้จะทำให้เรารู้ว่าใครคือคนที่เราอยากจะพบปะพูดคุยด้วย และจะได้เตรียมว่าเราจะเข้าไปคุยกับพวกเขาได้อย่างไร พูดกันด้วยเรื่องอะไร 
หมายเลขบันทึก: 90958เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การแสดงความจริงใจซึ่งกันและกัน  ให้ความเอาใจใส่ในเรื่องราวที่อีกฝ่ายพูด  รวมถึง การเป็นผู้รับฟังที่ดี การเป็นผู้รับฟัง..จะทำให้เราได้รับอะไรมากมาย

กลุ่มที่ 8 ศูนย์อ.โชคชัย 2

การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับสรพพสิ่งและเพื่อนมนุษย์เป็นการสร้างความจริงใจอันใหญ่หลวง...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท