นานาสัตว์ที่ไม่ได้เลี้ยง: ผีเสื้อ


สองสามวันมานี้ผีเสื้อที่บ้านเยอะมาก มีซัก50-60 ตัวเห็นจะได้

รู้สึกหมู่นี้จะหนักไปในทางสนทนาธรรมไปซักนิด แต่ที่จริงรู้สึกดีค่ะไม่ได้เบื่อ

สงสัยจะติดบล็อกGotoknow ต้องเข้ามาท่องเยี่ยมเยียนอ่านเรื่องของคนนั้นคนนี้จนเพลิน จนดร.ประพนธ์แซวว่าเป็นคุณนายดอกเตอร์ออนไลน์ ก็อยู่ตจว.อินเตอร์เน็ตความเร็วหอยทากค่ะ จะเปลี่ยนไปใช้บริการความเร็วสูงก็ดูเป็นเรื่องไม่จำเป็น ไม่รู้จะรีบไปทำไมนักหนา มีเวลาอยู่กับบ้านทั้งวัน ระหว่างรอดาวน์โหลดข้อมูลก็มองเลยออกไปนอกหน้าต่างมีอะไรให้ดูตั้งแยะ เพลินจะตาย

เมื่อเช้าไปดูผีเสื้อสวยๆในบันทึกคุณเบิร์ด นึกชมความสามารถของคนถ่ายภาพ สองสามวันมานี้ผีเสื้อที่บ้านเยอะมาก มีซัก50-60 ตัวเห็นจะได้ สังเกตดูว่ามีประมาณเจ็ดชนิดแต่เป็นผีเสื้อธรรมดาๆที่พบเห็นได้ทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นพวกผีเสื้อหนอนใบรักฟ้า ผีเสื้อหนอนใบรักลายเสือ ผีเสื้อจรกาชนิดต่างๆ ผีเสื้อหนอนคูน ผีเสื้อหนอนใบกุ่ม และอีกสามสี่ชนิดที่ไม่สามารถบอกได้ว่ามันชื่ออะไรลงไปเดินรอบบ้านผีเสื้อแทบจะบินชนหน้า

คงเป็นเพราะช่วงนี้ดอกโมกเกือบสิบต้นที่อยู่รอบบ้านมีดอกพราวสะพรั่งขาวไปทั้งต้น ทุกเช้าดอกร่วงโปรยปรายรอบต้นน่ารักมาก ดอกไม้อื่นๆก็แข่งกันดึงดูดผีเสื้อ แมลงและนกต่างๆเหมือนกัน

โอ้โฮตื่นเต้นมาก เมื่อไม่ถึงอึดใจ นกกินปลาหรือนกกระเต็นชนิดหนึ่งมาเกาะที่กิ่งตะแบกใกล้หน้าต่างที่ทำงานอยู่มาก ปากเหลือง ปีกด้านบนเป็นสีม่วงสว่างเป็นประกาย และแซมสีดำกับขาว จำได้แค่นี้แหละ ไม่เคยเห็นนกนี้ใกล้ๆอย่างนี้เลย พอหันไปดูได้สบตากัน มันก็คงตกใจไม่คิดว่าจะมาใกล้คนขนาดนี้ ดีใจจังเลย

หมายเลขบันทึก: 90957เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

 

น่าจะถ่ายรูปมาลงในบล็อกด้วยนะคะ

Peung

(@^o^@)

  • บรรยายจนอยากเห็นภาพเลยค่ะ จะดีมากเลยถ้ามีภาพ ได้บรรยากาศดีจังเลยค่ะ

                                   

สวัสดีค่ะ

ตามมาซึมซับบรรยากาศจากบันทึกที่เรียบง่ายแต่งดงามค่ะ..

เห็นภาพตามเลยค่ะ ต้นโมกเรียงราย กลีบดอกกระจายอยู่ใต้ต้น ส่งกลิ่นหอมหวานนุ่มนวล..มีผีเสื้อมากมายหลายหลากสี บินคลอเคล้าไปมา..โอย ! สวรรค์บนดินจริงๆค่ะ..ความสงบ งาม เกิดขึ้นได้ง่ายนิดเดียวเองนะคะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับบันทึกดีๆ

สวัสดีค่ะคุณfreedomและน้องแก่นจัง ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะอยากเอารูปมาลงให้ดูเหมือนกัน รอหน่อยนะคะกำลังหาวิธีอยู่ แต่รูปผีเสื้อต่างๆคงยากเพราะมันไม่อยู่นิ่งๆเลย แค่ส่องกล้องตามดูยังตาลาย เป็นผู้สูงอายุสายตายาวลำบากหน่อยค่ะ

คุณเบิร์ดเป็นคนโรแมนติคจัง ขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนายด๊อกเตอร์ แหววพึ่งเข้ามาเยี่ยมค่ะ อ่านบรรยายแล้วมีความสุขกับธรรมชาติ ชอบผีเสื้อกับธรรมชาติมากๆค่ะ เดี๋ยวนี้หาธรรมชาติบ้านคนทั่วไปที่มีผีเสื้อเยอะๆได้น้อย แถมได้ยลโฉมนกกระเต็นแบบชัดๆไปด้วยเลย นี่ขนาดเพียงแค่อ่านยังมีความสุข ถ้าได้ได้เห็นด้วยคงจะดีมาก ขอบคุณนะคะที่ช่วยส่งผ่านความสุขสู่ผู้คนในยุคนี้ที่หาธรรมชาติแท้ได้น้อยลง บ้านแหววอยู่อยุธยาเหมือนกันค่ะ อยู่มาตั้งแต่เกิดเลยค่ะ 41 ปีแล้ว ทีอำเภอบ้านแพรก อำเภอเล็กๆติดกับจังหวัดลพบุรี
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะตอบช้าไปหน่อย ไม่ทราบจะตามไปรู้จักคุณพชรวรัตน์ได้อย่างไรในบล็อก อยู่อยุธยาด้วยกันแวะมาเยี่ยมกันจริงๆก็ได้นะคะ ยินดีต้อนรับค่ะ 
สวัสดีค่ะ ...แหววมัวแต่ยุ่งๆ เดินทางไปต่างจังหวัดก็หลายวัน พึ่งจะได้ฤกษ์เขียน Blog ค่ะ กว่าจะสำเร็จก็เจออุปสรรคหลายอย่าง คราวนี้ก็คุยกันได้แล้วนะคะ ถ้ามีโอกาสอยากไปเยี่ยมเยือนจริงๆ ชอบมากๆ ธรรมะ-ธรรมชาติ กับชีวิตริมน้ำเพราะอยู่ริมน้ำมาตั้งแต่เด็กๆ แม้ว่าเดี๋ยวนี้จะไม่ลงไปเล่นเพราะกลัว...แต่ชอบพายเรือในที่ร่มไม้มากๆ สักวันนะคะ...คงได้ไปเยือนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท