อีกมุมหนึ่งของบ้านสามขา (1)


       เมื่อประมาณเกือบ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา  ผู้วิจัยได้มีโอกาสพูดคุยกับแกนนำทีมวิจัยของบ้านสามขา  คือ  จ่าชัย กับ หนานชาญ  ทำให้ผู้วิจัยได้รับทราบเรื่องต่างๆของบ้านสามขามากขึ้น (อีกนิดหนึ่ง)

      จากการพูดคุยและอ่านรายงานการวิจัยของบ้านสามขา  ทำให้ผู้วิจัยสังเกตเห็นว่ากระบวนการทำวิจัยของบ้านสามขานั้นเกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้ใน (แทบ) ทุกกระบวนการ

      กิจกรรมที่บ้านสามขามีชื่อเสียงมาก  คือ  การทำบัญชีครัวเรือน  แต่กิจกรรมที่ทำให้บ้านสามขามีการพัฒนามาก  ในความคิดของผู้วิจัย  คือ  การจัดเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ถอดบทเรียน  อยู่ตลอดเวลา

     อย่างไรก็ตาม  เป็นที่น่าสังเกตว่าการจัดเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบ้านสามขานั้น  ส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นระหว่างคนในหมู่บ้านเป็นส่วนใหญ่   บ้านสามขายังขาดการแลกเปลี่ยนกับภายนอกอยู่มาก  ดังนั้น  ในกระบวนการวิจัยช่วงต่อไป  สิ่งที่ทีมวิจัยบ้านสามขาทั้ง 2 ท่านต้องการให้เกิดขึ้น  คือ  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับภายนอกให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

หมายเลขบันทึก: 90852เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2007 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 01:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำบัญชีครัวเรือนแล้ว เอาไปใช้ทำไรหรือครับ

แล้วแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี่ เขาคุยเรื่องอะไรกัน ถอดบทเรียนออกมาแล้วรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร แล้วที่ว่านักวิจัยอยากให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับภายนอกมากขึ้น เหตุใดนักวิจัยจึงมีความคิดเช่นนั้นเล่าครับ...

อยากรู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท