เพชฌฆาตนักขาย


การขายเป็นสิ่งที่ผมกลัวมาตลอด แม้แต่ตอนที่อ่านหนังสือเรื่องการจัดการความรู้ที่เขียนโดย ท่านอาจารย์หมอฯ ที่พูดถึงงานที่ "คุณอำนวย" ต้องทำ คือ "การขายหัวปลา" ผมยังนึกว่าท่านอาจารย์มีอารมณ์ขันดี ที่เลือกใช้คำได้ไม่เครียด ผมเพิ่งเข้าใจว่า "งานของคุณอำนวยคือการขายหัวปลาจริง ๆ " เมื่อผมได้อ่านหนังสือเล่มนี้ และเริ่มสำนึกว่า "สิ่งที่ตัวเองทำไปที่ ตำบลประแสร์ จังหวัดระยอง เป็นการกระทำที่ผิดพลาด เป็นการกระทำของ "เด็กที่ไม่มีวุฒิภาวะ"

ผมเคยเล่าไว้ในที่นี้แล้วว่า  ผมเคยไปเป็นอาสาสมัคร "คุณอำนวย" ที่จังหวัดระยอง  แล้วผมก็ได้ทำสิ่งที่ผิดพลาด  แต่ในตอนนั้น  ผมยังมองไม่ออกว่า  "ตัวเองได้ทำผิดพลาดลงไป" ซ้ำยังเข้าใจผิดไปอีกว่า  สิ่งที่ผมได้ทำไปนั้น  เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่  พอผมมีเวลาทบทวนสิ่งที่ได้ทำลงไป  ได้อ่านหนังสือมากขึ้น  ผมอยากจะบอก ณ ที่นี้ว่า  "ผมเสียใจ" ที่ทำความเสียหายเกิดขึ้นในชุมชน  ผมขอขอบคุณชุมชนที่ให้บทเรียน  ทำให้ผมได้เรียนรู้  และมีความเป็นผู้ใหญ่ขึ้น  หนังสือที่สอนผม  และชี้ให้เห็นความผิดพลาดของตัวเองคือ "เพชฌฆาตนักขาย"

การขายเป็นสิ่งที่ผมกลัวมาตลอด  แม้แต่ตอนที่อ่านหนังสือเรื่องการจัดการความรู้ที่เขียนโดย ท่านอาจารย์หมอฯ ที่พูดถึงงานที่ "คุณอำนวย" ต้องทำ คือ "การขายหัวปลา" ผมยังนึกว่าท่านอาจารย์มีอารมณ์ขันดี  ที่เลือกใช้คำได้ไม่เครียด  ผมเพิ่งเข้าใจว่า "งานของคุณอำนวยคือการขายหัวปลาจริง ๆ " เมื่อผมได้อ่านหนังสือเล่มนี้  และเริ่มสำนึกว่า "สิ่งที่ตัวเองทำไปที่ ตำบลประแสร์ จังหวัดระยอง  เป็นการกระทำที่ผิดพลาด  เป็นการกระทำของ "เด็กที่ไม่มีวุฒิภาวะ" ผมขอบคุณที่องค์กรชุมชนจังหวัดระยอง  ให้โอกาสผมได้เรียนรู้อีกครั้ง  ที่ให้เข้าไปร่วมทำงานในชุมชนอีกครั้ง  คราวนี้ผมจะไปแบบผู้ที่ตื่นตัว  พร้อมสำหรับการเรียนรู้  "ขอบคุณ คุณสุภรัฐที่ให้โอกาส"

ผมเติบโตทางความคิดไปอีกระดับหนึ่ง  เมื่อได้ตั้งสติ  เรียนรู้  ทั้งจากหนังสือ  และจากชีวิต  ผมคิดว่า  ผมพบแล้วซึ่งหนทางสู่อิสรภาพที่ผมค้นหา  ในเบื้องต้นผมอยากจะแบ่งปันเพื่อน ๆ ว่า "อิสรภาพมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่" ผมพร้อมแล้วที่จะเดินไปสู่หนทางนั้น

หมายเลขบันทึก: 90754เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2007 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณโยม ดร. สวัสดิ์....

เข้ามาเยี่ยม....

เปลี่ยนรูปใหม่ สงสัยว่าคนเดิมหรือไม่ จึงเข้ามาเยี่ยม...

ไม่รู้ว่า ต้องเพราะสงสัยแล้วขืนทำ หรือไม่ ?

เจริญพร

กราบนมัสการ  พระคุณเจ้า

 ขอบคุณครับ  ที่เมตตาแวะมาเยี่ยม  นาน ๆ จะมีแขกมาเยี่ยมสักคราว  กราบนิมนต์ด้านในก่อนครับ

เป็นความ "ซน" ของตัวเองครับ  "ลองผิดลองถูก" อยากจะลองเอารูปนี้ขึ้นดู  แต่พอจะเปลี่ยนกลับไปเป็นรูปเก่า "กลับหมดปัญญา" ก็เลยต้อง "ปล่อยวาง" ครับ

คำถามที่ว่า "ไม่รู้ว่า ต้องเพราะสงสัยแล้วขืนทำ หรือไม่ ?" เป็นคำถามที่อยากตอบครับ  แต่คำถามอาจจะยังไม่กระจ่าง  นิมนต์ขยายความอีกสักรอบครับ  การเสวนาจะได้มีต่อ

กราบนมัสการด้วยความเคารพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท