ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ครอบครัวสุขสันต์วันสรงน้ำพระ…


สรงน้ำพระประจำปีนี้...จันทร์ที่ 16 เมษายน

         น้องแพรเรียกวันเสาร์ซึ่งสมาชิกครอบครัวมากินข้าวที่บ้านป้าเจี๊ยบอย่างต่อเนื่องมานานนับสิบปีว่า “Family Day” ติดปากมาตั้งแต่เล็กๆ  พอโตขึ้นรู้ว่ามีการกำหนดให้วันที่ 14 เมษายนเป็นวันครอบครัว น้องแพรก็บอกว่า ของเราดีกว่า มีทุกวันเสาร์เลย”  ป้าเจี๊ยบเห็นด้วยค่ะ

         วันที่ 14 เมษายนของปีนี้ตรงกับวันเสาร์พอดี สมาชิกส่วนหนึ่งไปต่างจังหวัดอย่างที่เล่าไปแล้วในบันทึกก่อนหน้านี้   คนที่ไม่ไปไหนจึงย้ายไปกินกันที่บ้านพ่อจั่นของน้องมิ้นท์  ปรากฏว่าป้าแจงและลุงหน่อยอดคิดถึงพวกเราไม่ได้ค่ะ  ต้องบึ่งรถจากกลางดงกลับมากรุงเทพฯ  ฮิๆๆ รายการกินกันวันเสาร์จึงขาดแต่บ้านพ่อจ้อยของน้องแพรและแพทริคที่ไปสนุกสนานอยู่เชียงใหม่

         ในบันทึกที่แล้ว ป้าเจี๊ยบบอกว่าตั้งใจจะทำหมูกรอบไปร่วม แต่สุดท้ายกลายเป็นเกาหยกค่ะ เพราะขี้เกียจทอด บ้านลุงโจ้ทำกุ้งดึกดำบรรพ์(แช่แข็งมานาน)อบวุ้นเส้นมาชามใหญ่ เจ้าบ้านเลี้ยงกุ้งทอดกระเทียม ปลาทอด ปูจ๋า สลัดผัก และมีของหวานฝีมือน้องมิ้นท์คือเยลลี่ผลไม้ อิ่มอร่อยเหมือนกัน.. 

         วันอาทิตย์ป้าแจงกลับไปกลางดงแต่เช้า  พอตอนเย็นแม่แก้วของน้องกรและบอนด์ก็โทรมาบอกป้าเจี๊ยบว่าลุงโจ้ผู้อาวุโสสูงสุดบัญชาว่าวันจันทร์จะมาบ้านป้าเจี๊ยบเพื่อสรงน้ำพระตอนสิบโมงเช้า! 

         อ้าว..ปีนี้ลืมนัดแนะกันล่วงหน้าก่อน  ก็ต้องทำอาหารกลางวันเลี้ยงสิ  ทุกปีที่ผ่านมาป้าเจี๊ยบทำข้าวแช่ไว้เลี้ยง  แต่เพิ่งเลี้ยงไปเมื่อเสาร์ก่อนโน้น  ปีนี้ทำง่ายๆ ก็แล้วกันคือ ขนมจีนกับแกงเขียวหวานและซาวน้ำ  สม..เลยถูกแหย่ว่า ป้าเจี๊ยบไม่มีน้ำยา มีแต่ซาวน้ำ

         สมาชิกทั้งเด็กและผู้ใหญ่ช่วยกันทำความสะอาดและสรงน้ำพระพุทธรูป รวมทั้งรดน้ำอัฐิคุณพ่อและคุณแม่ของพวกเราค่ะ

 

         ของหวานสำหรับมื้อกลางวันนั้นป้าเจี๊ยบทำคัพเค้กชอกโกแลตค่ะ  มีน้องกรและน้องมิ้นท์เป็นลูกมือ  น้องกรขอให้ทำหน้าเค้กสีฟ้าเพราะเป็นสีของน้ำ เนื่องจากเป็นวันสงกรานต์ และวันนี้ตัวเองและน้องชายก็ใส่เสื้อสีฟ้ามา  เราช่วยกันแต่งหน้าเค้ก3 แบบคือ น้ำวน น้ำหยด กับภูเขา  ปรากฏว่ากินแล้วลิ้นเป็นสีฟ้าเลยค่ะ  ชอบกันแค่ไหนก็ดูจากใบหน้าเหล่านี้ได้... 

พ่อรักกับแม่แก้วมีงานต้องไปทำตอนบ่าย จึงทิ้งน้องกรและบอนด์ไว้ที่บ้านป้าเจี๊ยบ ทั้งสองอยากเล่นน้ำมาก ป้าเจี๊ยบเลยต้องเอาสระพลาสติกมากางแล้วเติมน้ำให้เล่น  เล่นกันอยู่พักใหญ่ก็กลับมากินเค้กอีกก่อนจะหลับปุ๋ยไปทั้งคู่

สมาชิกที่เหลือหารือกันว่ามื้อเย็นจะย้ายไปกินกันที่บ้านลุงโจ้  แต่ท้ายที่สุดก็อยู่กันต่อที่บ้านป้าเจี๊ยบค่ะ เพราะตอนบ่ายสามโมงป้าเจี๊ยบทำ Apple Cobbler ให้กินกับไอศกรีม   ทุกคนเลยเอ้อระเหย ไม่อยากขยับตัวไปไหน  นอนผึ่งพุงกันเป็นแถว และที่สำคัญครอบครัวพ่อจ้อยกลับมาถึงตอนบ่ายสี่โมง!  แพทริครีบมาจุ๊บป้าเจี๊ยบก่อนน้องแพรซะด้วย

เป็นอันว่าเราจะกินอาหารสไตล์เกาหลีกันค่ะ ป้าแอ๋ว แม่ปุ๊ และใบตองไปซื้อกับข้าวที่ตลาดนัดในซอย  ส่วนป้าเจี๊ยบทำน้ำจิ้ม หมักเนื้อและหมูเตรียมให้  แล้วทำจานพิเศษคือบล็อกโคลี่อบชีส  จานโปรดของทุกคน

พอกลับจากตลาดทั้งสามสาวก็ช่วยกันเตรียมเครื่องปรุง มีปลาหมึก เนื้อปลา กุ้ง ฟักทอง มันฝรั่ง แครอต หอมใหญ่ เห็ดนางฟ้า เห็ดเข็มทอง เห็ดหอมสด  จัดได้สวยงามจนได้สมญาจากสมาชิกว่า สามแม่ครัว..ที่ทำอาหารได้อร่อยพิลึก?!?

บรรยากาศวันนี้ยอดเยี่ยมค่ะ เพราะในรายการกินกันวันเสาร์ที่ผ่านมา ป้าเจี๊ยบเป็นคนทำอาหารไว้ให้สมาชิกโดยตลอด  พอมาถึงก็พร้อมกินได้เลย  ไม่เคยต้องมาช่วยกันทำคนละไม้ละมือแบบวันนี้ 

 

ทำก็สนุก กินก็สนุก  มีแต่เสียงหัวเราะ  นับเป็นวันครอบครัวสุขสันต์ภาคพิเศษที่เพิ่มขึ้นมาอีกวันค่ะ... 

หมายเลขบันทึก: 90700เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2007 03:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
อ่านทุกครั้งเพลินทุกครั้ง ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆค่ะ

 สวัสดีค่ะคุณ  ป้าเจี๊ยบ

  • หาดูได้ยากนะคะ  ที่วัยต่างกัน   มาทำกิจกรรมด้วยกัน  น่ะค่ะ
  • ยอดเยี่ยมอีกบันทึกหนึ่งค่ะ..." บันทีกที่ดีในหัวใจครูอ้อย "

ขอบคุณค่ะ...มีความสุขจังค่ะ

สุขสันต์ วันครอบครัวครับ
เพิ่งผ่านมาพบ อ่านบันทึกป้าเจี๊ยบแล้วชอบจังเลยค่ะ คิดถึงสมัยเด็กๆ
P
น่าสนุกจังค่ะ หลายวัยดีนะคะ คิดถึงค่ะ หายไปนานแล้ว อ่านไวน์ร้อนๆ แปลกค่ะ ไม่เคยทาน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท