การจัดการความรู้สู่คุณภาพที่สมดุล


การจัดการความรู้

การจัดการความรู้สู่คุณภาพที่สมดุล 

เมื่อพูดถึงการจัดการความรู้ หรือKM.นพ.วิจารณ์ พานิช ได้ให้ความหมาย  ไว้ว่าเป็นกระบวนการที่ดำเนินพร้อมกันโดยผู้ปฏิบัติงานในองค์กร เพื่อสร้างและใช้ความรู้ในการทำงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เป็นกระบวนการที่เป็นวงจรต่อเนื่องเกิดการพัฒนางานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ  

     ผู้เขียนเห็นความสำคัญของการจัดการความรู้เพื่อสร้างและใช้ความรู้ในการทำงานของERให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เพื่อทำให้เกิดสมดุลระหว่างคุณภาพ ประสิทธิภาพ ความเหมาะสม และความปลอดภัยแก่ผู้รับบริการ   อีกทั้งเพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์การในด้านการเรียนรู้และเติบโต ซึ่งเป็นหนึ่งใน4 ด้านของการวัดผลใน Balanced Score Card คือเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและพัฒนาองค์การไปสู่ความเป็นเลิศได้

      การจัดการความรู้ในงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ในเริ่มต้นผู้เขียน ได้เริ่มกิจกรรมในการดำเนินการจัดการความรู้ในองค์กรโดยการสร้างความรู้เกี่ยวกับวิสัยทัศน์ เพื่อให้ทีมมีความรู้ในวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย วัตถุประสงค์ขององค์การ และฝ่ายการพยาบาล ในส่วนนี้ได้กล่าวถึงเป้าหมาย ด้านการเรียนรู้และเติบโต ถึงตรงนี้น้องๆมีคำถามว่าLearning Organization :LO คืออะไร ซึ่งเป็นการแสดงศักยภาพของการเรียนรู้ในทางที่ดี    

......สร้างวัฒนธรรมการจัดการความรู้ ผู้เขียนได้สร้างบรรยากาศการแบ่งปันความรู้ในงานER โดยให้มีเวทีแบ่งปันความรู้ สำหรับการแลกเปลี่ยน จุดประกาย เติมพลังขับเคลื่อน สร้างจินตนาการ และวางแผนการทำงาน ของทีม

       Jเวที Storytelling เป็นเวทีแบ่งปันความรู้ทางวิชาการในทุกวันตอนเช้าหลังการรับส่งเวร เวทีนี้ได้เริ่มขึ้นในวันรุ่งขึ้นหลังจากสมาชิกทราบว่าERจะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้  มีการ บอกเล่าเรื่องราวหลายเรื่องเพื่อแบ่งปันความรู้ เช่น -รู้จัก C3THER โดยน้องศิริรัตน์ เป็นผู้ shareและผู้เขียนได้ share ในการใช้กระบวนการพยาบาลในส่วน Care -Hypokalemia โดยน้องศิริรัตน์ เป็นผู้ shareและผู้เขียนได้ shareในส่วนมาตรฐานการพยาบาลผู้ป่วย  สำหรับตัวชี้วัดของกิจกรรม: จำนวนครั้งในการเป็นผู้เล่าเรื่องราว  จำนวนผู้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ จำนวนคลังความรู้ จำนวนเรื่องเล่าที่นำไปจัดทำคู่มือ แนวทางปฏิบัติ มาตรฐานการพยาบาล

     Jเสวนาภาษาคุณภาพ เป็นเวทีแบ่งปันความรู้ในทุกวันศุกร์สัปดาห์ที่ 2และ4 เวทีนี้ได้คลังความรู้ในการแบ่งปันความรู้ในกิจกรรมนี้เรื่อง ทบทวนขณะดูแลผู้ป่วยด้วย C3THER:ผู้ป่วยคลอดก่อนถึงโรงพยาบาล ,แนวทางปฏิบัติการรับผู้ป่วยคลอดก่อนถึงโรงพยาบาล ,รู้จัก Pre-Post Conference และ Fast Track   สำหรับตัวชี้วัดของกิจกรรม: จำนวนผู้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ จำนวนคลังความรู้เรื่องทบทวนขณะดูแลผู้ป่วย จำนวนคลังความรู้เรื่องทบทวน จำนวน CNPG จำนวน CQI จำนวนงานวิจัย

      Jเสวนาภาษาอังกฤษ เป็นเวทีแบ่งปันความรู้เพื่อให้พยาบาลสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษกับผู้รับบริการชาวต่างชาติได้         

     Jมีกิจกรรมที่จะต้องดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย วัตถุประสงค์ขององค์การ ฝ่ายการพยาบาลและงานER จะนำมาเล่าต่อในช่วงหน้านะคะ

     ส่วนสำคัญของการจัดการความรู้อีกประการหนึ่งคือ ศูนย์รวมความรู้ งานนี้น้องเมธมณีรับอาสาจัดทำระบบสารสนเทศของงานERและจะสร้างweb Site ERเพื่อเป็นช่องทางสื่อสาร

     ในโอกาสที่ ER เป็นปลาตะเพียนตัวหนึ่ง ในฝูงปลาตะเพียน คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร ขอเชิญชวนปลาตะเพียนทุกฝ่าย/งานสร้างคุณภาพที่สมดุล เพื่อฝูงปลาตะเพียน หันหน้าไปในทิศทางเดียวกัน มีเป้าหมายใหญ่ไปในทิศทางเดียวกันและมีความเพียรที่จะว่ายไปในกระแสน้ำที่เปลี่ยนแปลงได้อยู่ตลอดเวลา 

คำสำคัญ (Tags): #nukm
หมายเลขบันทึก: 90637เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2007 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอเป็นกำล้งใจในการพัตนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

i alway cheer you up. never never give up. su su na ka

    amei jang

ขอขอบคุณค่ะสำหรับทุกกำลังใจ

หวัดดีจ้ะ หมวย เป็นกำลังใจด้วยคนนะ   โต้งค่ะ แวะไปเยี่ยมที่บล็อก Lwipoo ด้วยเนอะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท