คุณเป็นคนหนึ่งใช่ไหมที่ฝืนใจอ่านภาษาอังกฤษ


ทัศนะคติเชิงลบที่สะสมมาตั้งแต่เยาว์วัยที่มีต่อภาษาอังกฤษ

คุณรู้ไหมทำไมเวลาเข้าร้านหนังสือ อย่าง Asia books  ส่วนมากเราจะเข้าไปเปิดเล่มหนึ่ง สองสามหน้า แล้วก็วาง บางทีดูรูปข้างในสักหน่อย แล้วก็วาง แล้วเดินออกไป ถ้าเป็นหนังสืออื่นที่ไม่ใช่หนังสือวิชาการสาขาของคุณ ทำไมมีคนสนใจน้อยมาก หรือว่าศัพท์ไม่คุ้นเคย  เหตุผลหนึ่งที่ผม assume ว่าน่าจะใช่ ให้คุณอ่านนิทานเรื่องหนึ่งคุณอาจจะเป็นคนหนึ่งที่มีประสบการณ์อย่างนี้

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีกลุ่มเด็กๆที่อาศัยอยู่ในเมืองแห่งหนึ่ง เด็กๆร่าเริงแจ่มใส เหมือนผ้าขาวบริสุทธิ์  เด็กน้อยไปเรียนหนังสือ ทำตามครูสั่งสอน ครูหวังดีอยากให้เด็กเรียนรู้ ภาษาจึงให้ท่องศัพท์ เด็กน้อยปฏิบัติโดยดี  แรกๆ ศัพท์ง่ายๆ เช่น bat  rat cat และไม่มาก ต่อมาศัพท์เริ่มมากขึ้น ยากขึ้น  เด็กน้อยผู้น่าสงสารต้องมาจำสิ่งต่างๆมากมาย และเริ่มเบื่อ ครูจึงบอกว่าจะสอบเขียนตามคำบอกเด็กน้อยลนลานรีบกลับมาท่องศัพท์ด้วยความหวาดกลัว  แล้วชั่วโมงที่สุดตื่นเต้นและหวาดกลัวที่สุดก็มาถึงครูเรียกเด็กชายผู้โชคร้ายออกไปพูดภาษาอังกฤษหรือตอบคำถามหน้าชั้น  เด็กน้อยเรียนภาษาอังกฤษด้วยความกลัวและเกร็ง  ครูสั่งให้เด็กน้อยทำการบ้านเขียนภาษาอังกฤษแต่สิ่งที่เด็กน้อยได้รับคือรอยปากกาแดงที่เต็มไปหมด  เด็กน้อยเริ่มเบื่อหน่ายไม่อยากทำการบ้านถึงเวลาก็ไปลอกเพื่อน พอตอนสอบ เด็กน้อยก็สอบตก หรือได้คะแนน น้อย วันแล้ววันเล่า เด็กน้อยเริ่มโตขึ้น  ซึมซับและมีแต่ความทรงจำเลวร้ายกับภาษาอังกฤษ  จนกระทั่งเด็กน้อยเข้ามหาวิทยาลัย เด็กน้อยผู้ที่ไม่มีความรู้ทางภาษานัก ต้องโดนให้อ่านหนังสือพิมพ์อังกฤษ ต้องเจอกับข้อสอบที่ยากขึ้น คะแนนอย่างมากได้ C อย่างเก่งได้ B และ A เป็นสิ่งที่สุดเอื้อม  เด็กน้อยยิ่งเบื่อภาษาอังกฤษมากขึ้น หลังจบป ตรี กับการพูด ฟัง อ่าน เขียนภาษาอังกฤษแทบไม่ได้  แล้ว ก็ต้องเตรียมตัวฝ่าด่านความกดดันที่มากขึ้นเรื่อยๆ กับข้อสอบที่ไว้ทดสอบต่างๆ นานา หรือข้อสอบที่สร้างขึ้นเพื่อพิสูจน์ว่าเด็กน้อยคือผู้สำเร็จ เด็กน้อยผู้น่าสงสารเฝ้าถามตัวเองว่าทำอย่างไร จึงจะเก่งภาษาอังกฤษ เพราะในวันนี้ แม้แต่จะเปิดอ่านเด็กน้อยก็ไม่เคยจะคิดเลย

ทัศนะคติเชิงลบที่สะสมมาตั้งแต่เยาว์วัยที่มีต่อภาษาอังกฤษคือกำแพงต่อการเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 90625เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2007 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีครับ

  • นินานเรื่องนี้โดนมากครับ..ใช่เลย

สวัสดีค่ะ

..โดนใจเช่นกัน..เหมือนกับแต่งมาเพื่อสถานการณ์ปัจจุบันของตูนเลยค่ะ.....

....กำลังใช้ความพยายามมากที่จะเรียนภาอังกฤษเพิ่มเติม.....แต่รู้สึกว่าฝืนใจตัวเองเหลือเกิน (^_^)

ตอบ คุณหมอสุพัฒน์

P

อยากให้เด็กๆรุ่นไหม่ที่กำลังโตมาไม่เจออย่างนี้ครับ

ถ้าเขารักซะอย่างแรงจูงใจภายในที่เกิดขึ้นจะพาเขาประสบความสำเร็จในการเรียนภาษา

ตอบคุณตูน

P

ไม่ทราบสถานการณ์ปัจจุบันต้องใช้ภาษาอังกฤษเพื่ออะไรครับ เช่นการสอบ  การทำงาน หรือ เรียนต่อ  ต้องเน้นไปจุดที่จะต้องใช้ เพราะเดี่ยวไม่ทัน แล้วพอผ่านสถานการณ์ที่กดดันก็มาเรียนรู้แบบที่เราสนใจก็จะยิ่งเพิ่มเติมและแก้ปัญหาได้

สวัสดีครับ

  • อยากเล่าว่าผมก็กำลังเจอเหมือนคุณตูนครับบางครั้ง  เพราะว่าที่อำเภอปาย  เป็นเมืองท่องเที่ยวครับ วันๆก็จะมีคนไข้ต่างชาติ2-10 คน ครับ มันเป็นเรื่องที่ยากลำบากมากครับบางครั้ง
  • บางที่ผมก็อยากอ่าน  text and วารสาร ทางการแพทย์ภาษาต่างประเทศนะ  อืม แต่ว่า....
  • คุณครู  ฉัตรฉัยครับ  ผมเคยฝันและยังหวังนะครับว่าชาตินี้ต้องพูด อ่าน เขียนภาษาอังกฤษคล่องให้ได้ครับ..(ฝันอยู่ครับตอนนี้...)

ตอบคุณหมอ

P

สวัสดีครับ

จริงๆแล้วเรื่องการอ่านนี้พอศึกษาคนเดียวได้ครับแต่ต้องมีคนแนะนำปัญหาที่อ่านยากเนื่องจากการอ่านโครงสร้าง คือภาษาอังกฤษมันต้องหาประธาน กริยา วิ่งไปมา (อันนี้ผมพอช่วยได้)  แต่การสนทนามันต้องมีการโต้ตอบ ต้องหาคนเล่น msn (จะได้ สิ่งที่เป็น productive คือการพูดจะใช้เวลาคิดน้อยลงแต่ไม่ได้การฟัง )หรือว่า อยุ่สถานการณ์ที่ใช้จริงๆ (โดนบังคับให้ต้องพูด)(ไปเมืองนอก)  อยากให้คุณหมอสื่อสารผ่านnet กับเพื่อนชาวต่างชาติจะช่วยได้มากครับ

ฝืนใจซื้อครับ เข้าไปซื้อ Asia book แต่ละเล่มแพงๆ ทั้งนั้น T_T

คือถ้าอ่านๆ เล่นๆ ไม่มีใครมาสอบ หรือมากดดันว่า ต้องอ่านให้เสร็จอย่างนั้น อย่างนี้ ผมก็อยากอ่านนะครับ (รวมถึงตอนเด็กๆด้วย) ยิ่งถ้าเรื่องน่าสนใจด้วย :-) 

เดี๋ยวนี้เห็นมีคนอ่านการ์ตูนภาษาอังกฤษบนเว็บเยอะเหมือนกัน 

ใช่....ในตอนเด็กๆ เลยค่ะ....

คงต้องนำเรื่องของ "เด็กน้อย" เข้าไปเตือนสติตัวเองบ่อยๆ ขึ้น

ขอบคุณที่ช่วยสะกิดออกมาล่ะค่ะ

สงสัยต้องใช้ "เจตคติที่ดี"เข้าช่วยแยะๆ แน่เลย

อ่านแล้วโดนใจค่ะ  เพราะเมื่อตอนเด็ก ๆ ไม่ค่อยจะชอบเลยค่ะ ภาษาอังกฤษ แต่ปรับทัศนคติใหม่ตอนเรียนมหาวิทยาลัย จึงทำให้ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้นค่ะ

 

 ตอบ

P

คุณวีร์ไปนั่งอ่านที่ Kino (Siam paragon)ก็ดีครับ มีที่อ่านอยู่ได้เป็นวันไม่มีใครกวน ผมเคยนั่งตั้งแต่บ่ายโมงถึงทุ่ม

ทุกคนเป็นเหมือนกันหมดล่ะครับ เมื่อมีสิ่งกดดันภายนอกจะมีแรงผลักจากภายใน  

ก็รู้สึกว่าคุ้มมากๆ อ่านการ์ตูนนี้ดีมากครับช่วยให้ดูหนัง soundtrack ได้ดี แต่ต้องมี sub-eng นะครับ

 

ตอบ

P

ครับแต่การเปลี่ยน attitudeเด็ก ก็เป็นสิ่งที่ยากมากเหมือนกัน ต้องพยายามตรับ  ขอบคุณครับ

ตอบคุณมะปรางเปรี้ยว

P

โชคดีกว่าใครหลายๆคนนะครับ ที่ปรับตัวท้น

เห็นใจเด็กน้อยจังครับ...

แต่เด็กน้อยคงต้องรีบปรับตัวเหมือน น้องมะปรางเปรี้ยว แล้วครับ...

ขอบคุณครับ...

ตอบ

P

เด็กน้อยตอนนี้เป็นเด็กไม่น้อย คงต้องรีบรีบมากมากครับ

P
บู้บี้จัง เมื่อ อ. 17 เม.ย. 2550 @ 00:36 จาก 203.114.122.52

เหมือนชีวิตผล เลยฮือๆๆๆ ตอนนี้ก็พยายามอ่าน อยู่ฝืน อ่านเผื่อสักวันมันจะคล่อง

P
ต้องหาคนช่วย หรือตัวช่วย(วิธีการใหม่ๆ)สิครับ ขอให้สู้ต่อไป.....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท