ปี 2550 จะพัฒนาอะไร


การพัฒนาบุคลากรด้าน ICT ของ กศน. อีสาน ปีนี้ เน้นวิธีการ Site Visit คือการไปเยี่ยมถึงที่ ไม่ใช่ให้ทุกคนเดินทางมาที่ห้องอบรม ยังไม่รู้เหมือนกันว่า จะได้ผลแค่ไหน แต่ก็จะทดลองดู

ปีงบประมาณ 2550 ผ่านมาครึ่งปีแล้ว จึงเห็นงบประมาณจัดสรรมา ต้องรีบทำความเข้าใจกับเงินและงบประมาณที่ส่งมาด้วยความงง และต้องรีบคิดเพราะมีเวลาทำงานไม่ถึง 5 เดือน ที่เห็นชัดสำหรับงาน ICT คือเรื่องการพัฒนาบุคลากร หรือเรียกกันว่า การอบรม มีรายการอบรมต่างๆ มากจริงๆ บางรายการเกือบครึ่งเดือน เลยต้องคิดวางแผนกันอย่างดี ว่าจะทำอย่างไร เพราะทราบกันดีว่า บุคลากรที่ทำงานด้านนี้มีจังหวัดละไม่กี่คน การอบรมแต่ละเรื่องก็ซ้ำๆหน้า และมีเรื่องที่ต้องอบรมกันมากมาย ดังนั้น ความคิดคร่าวๆ จึงวางไว้ 3 แนวทางคือ
     แนวทางที่ 1 เรื่องที่ใช้ทักษะสูง และต้องใช้เครื่องไม่เครื่องมีเฉพาะ จะต้องเดินทางไปเรียนรู้กันถึงที่ เพราะไม่สามารถยกเครื่องมือมารวมกันได้ เช่นการอบรมเกี่ยวกับ การดูแลระบบเครื่อง Server การติดตั้งระบบ web server เพราะปีนี้มีเป้าหมายว่า ทุกอำเภอในภาคอีสานจะต้องมี School Website
    แนวทางที่ 2 การอบรมทางไกล (e-Learning) ใช้สำหรับเรื่องง่ายๆ ที่ศึกษาได้ด้วยตนเอง ฝึกปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
     แนวทางที่ 3 มาเรียนรู้ร่วมกัน แล้วกลับไปเรียนและฝึกปฏิบัติทางไกล สำหรับบางเรื่อง ที่ต้องเริ่มต้นยากสักหน่อย คงจะต้องอาศัยการถ่ายทอดความรู้จากผู้รู้ก่อน แล้วจึงค่อยมาเรียนรู้ด้วยตนเอง

     ดูแผนการพัฒนาบุคลากรด้านICTปีนี้แล้ว รู้สุกว่า จะเร่งรัดเวลามาก คงจะทำงานกันสนุกอีกแล้ว

หมายเลขบันทึก: 90616เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2007 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ตอนนี้ก็สิ้นปีงบประมาณ 2550 แล้ว คงจะได้นำเสนอผลการดำเนินงานให้ทราบกันเร็วๆ นี้ครับ เพราะรายงานต่าง ๆ ก็ทำเสร็จแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท