ภาวะวิกฤติที่จะถดถอยหรือคนรู้จักระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น...? (ประเทศชาติกำลังจะดำเนินไปอย่างไร)


จากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในอตีต 19 ก.ย. ถึง ปัจจุบัน ไทยเราจะเลือกทิศทางไหน ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงกำลังถูกนำมาใช้โดยที่ไม่รู้ตัว???

      เราคงไม่อาจปฎิเสธได้ว่าหลังจากเหตุการณ์เมื่อ 19 กันยายน 2549 ทีมีความเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมื่อง-การปกครอง ประเทศไทยเราได้เผชิญกับเหตุการ อะไรต่ออะไรนักมากมายจากการเป็นนักบริโภคตัวยงในอดีตที่ผ่านมา จนมาถึงวันนี้เราจะเห็นว่า "ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคนั้นมีอัตรา ที่มีแนวโน้มที่จะลดลง" แต่สำหรับแนวคิดหนึ่งที่ได้นึกถึงเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผมก็ได้ก็กลับนึกถึงว่าทุกวันนี้อาจเป็นได้หรือไม่ที่ว่า ประชาชนเริ่มจะรู้จักคำว่าพอ สำหรับการเลือกบริโภค/อุปโภค แต่ในขณะเดียวกันกับทางภาคเศรษฐกิจมหภาคกลับมองว่าเป็นผลร้ายสำหรับการขับเคลื่อนไปในทางเศรษฐกิจแบบทุนนิยม ผมคิดว่านี่แหละเป็นช่วงที่กำลังที่จะผลักดันปรับนิสัยคนในชนชาติที่หวังพึ่งนโยบายภาครัฐมาหันพึ่งพาตนเองแบบยั่งยืน ในแนววิสัยทัศน์ของพระองค์ท่าน เราจะเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส ในการปรับเปลี่ยนนโยบายแบบชาตินิยมได้หรือไม่ ซึ่งหากมองไปในสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงมาแล้วจะเห็นว่า ดัชนีความเชื่อมั่นกลับมีความเชื่อมั่นขึ้นเสียอีก เมื่อได้ทราบข้อมูลจาก

 http://www.bot.or.th/BOTHomepage/DataBank/Econcond/econreport/monthly/3-30-2007-Th-i/full.pdf หน้า 16

       ทิศทางเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร คนไทยจะได้อะไร คำตอบคงอยู่ที่กฎหมายใหม่ ........................คุณคิดกันอย่างไร????

       บอกผมที.....................

 

หมายเลขบันทึก: 90611เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2007 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เมื่อมนุษย์ชื่นชอบบริโภคนิยม ความจนทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องน่ากลัวค่ะ กลัวจะไม่มีเงินไปแสวงหา "วัตถุ" มาบริโภค แต่หากเราประกาศอิสรภาพจากวัตถุนิยมได้นะ เราพอเพียงให้ได้นะคะ เราก็รอดค่ะที่รัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท