พัฒนาตนเอง (13) : พูดให้น้อยลง


"รับฟังให้มากขึ้น...เมื่อสติตื่นจะเข้าใจกันมากขึ้น"

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า ข้อเสียอย่างหนึ่งของการพูดมากเกินไป ก็คือ ผู้ฟังจะเบื่อ ผู้ฟังไม่ค่อยมีสมาธิ และจะไม่สนใจฟังถ้าหากว่าเราพูดพล่ามไปเรื่อยๆ เขาอาจเริ่มฝันกลางวันตั้งแต่เราเริ่มพูดก็เป็นไปได้ และทำให้พลาดส่วนที่สำคัญที่ต้องการให้พวกผู้ฟังเข้าใจ และเมื่อเราอยากจะพูด ให้ถามตัวเองว่ารอได้ไหม ปิดปากนิ่ง หายใจสม่ำเสมอ และรับฟัง

การที่เราเงียบ จะช่วยได้ เวลาที่ต้องการสงบสติอารมณ์ของเราเอง หรือแม้แต่ของคนอื่น เพราะความเงียบให้โอกาสทุกคนในการสังเคราะห์สถานการณ์ มากกว่าที่จะให้อารมณ์เขามามีบทบาทครอบงำ พิจารณาการใช้พลังแห่งความเงียบ โดย

  • ใช้กฏ 80/20  ในการสนทนาตัวต่อตัว พยายามฟังให้ได้ 80% และจำกัดการพูดให้อยู่ที่ 20% ซึ่งการถามคำถามเพื่อเชิญชวนให้ผู้อื่นออกความคิดเห็นนั้นรวมอยู่ใน 20% นี้ด้วย
  • หยุดพูดหลังจากถามคำถาม  เมื่อเราได้ถามคำถามไปแล้วให้หยุดพูด แล้วรอคำตอบ ถ้าไม่ได้คำตอบทันทีอย่าเร่ง อย่าตอบเอง หรือข้ามไปแล้วยกประเด็นใหม่ขึ้นมา การรอเพียง 5-10 วินาที  อาจดูเหมือนว่ายาวมาก แต่บางครั้ง นี่อาจเป็นเพียงหนทางเดียวที่จะรับรู้ว่าคนอื่นคิดอะไร
  • ยอมให้ระบายออกมา  เมื่อใครโกรธ หรือไม่สบายใจและต้องการระเบิดออกมา ให้เราจงฟังอย่างเงียบๆ การพูดว่า "ใจเย็นๆ" หรือ "ฉันเข้าใจ" บ่อยจนเกินไปอาจทำให้ทุกอย่างแย่ลง และคนๆ นั้น อาจตอบกลับมาว่า "ฉันก็ใจเย็นอยู่นี่นา" หรือ "ไม่หรอก คุณไม่เข้าใจ!"  จงฟังให้มากพอ แล้วเราจะพบกับทางแก้ไขปัญหาได้
หมายเลขบันทึก: 90562เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2007 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ดีมาก สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท