โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

เริ่มมี blog ของตัวเอง


ประสบการณ์ชีวิต

     ไม่น่าเชื่อเหมือนฝันเป็นจริง เริ่มมี blog ของตัวเอง แม้จะดูธรรมดา แต่น่าจะมีสาระ เริ่มเขียน diary ตั้งแต่อยู่ ม.ศ. 3 และชอบบันทึกเหตุการณ์สำคัญในชีวิต แต่มาระยะหลังงานรัดตัวมาก จะเขียนเฉพาะเวลาที่มีความทุกข์ เพราะโดยปกติไม่ค่อยมีเพื่อนหรือพี่น้องที่สนิทพอจะเล่าอะไรให้ฟัง และไม่ชอบระบายความทุกข์ให้ใครฟังอย่างจริงจัง การเขียนบันทึกช่วยให้เราไม่ต้องจำมาก เพราะจดไว้แล้ว บางครั้งการเรียนรู้หลายอย่างก็เกิดจากการได้คิดทบทวนจากบันทึก เหมือนอย่างตอนเข้าอบรม Inno Facilitator ที่ผ่านไป 2 module แล้ว

     ขอคิดเข้าข้างตัวเองว่า โชคดีที่มีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มากมายนับตั้งแต่เข้างานที่ บปซ. การทำงานที่ ศูนย์อบรมฯ ให้อะไรเยอะมากในแง่สิ่งใหม่ๆ แต่ก็เป็นการเรียนด้วยตัวเอง ซึ่งขาดคนชี้แนะในช่วงหลังที่เปลี่ยนนายบ่อย พอย้ายธุรกิจ ยิ่งได้เรียนรู้การรู้จักคนมากขึ้น รู้จักการบริหารคนโดยที่เขาไม่ใชลูกน้องเรา แต่ทำให้เขาเชื่อถือเราได้ มีหนังสือเล่มหนึ่งบัญญัติคำว่า Lateral Leadership  ที่นี่เราต้องคิด และลุยทำ บางครั้งอยากทำอะไรก็ทำ ไม่ค่อยมีใครห้าม ทำให้ 3 ปีที่ผ่านมาเราได้รับการยอมรับในความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาคน (Human Resource Development)

      เมื่อเครือซิเมนต์ไทยเริ่มมีโครงการต่างๆ เกี่ยวกับ Innovation และเริ่มสรรหา Facilitator ไปเข้าอบรมแล้วกลับมาสอนต่อ เราอยากไปมากเลย แต่เขา บอกว่าควรเป็นคนที่อยู่ใน line ตอนนั้นส่งไปสองคน แต่พอ กลับมาก็ไม่มี activity อะไรต่อ ทุกอย่างเงียบไป  รุ่นต่อมาเริ่มเป็น BU Inno Fa 1 ตอนนั้น Fa คนอื่นๆ ก็ทำหน้าที่ไปโดยผ่านการเข้า Workshop 2 วันเฉพาะในกลุ่มธุรกิจที่สังกัด ในหน่วยงานเราไม่มีใครอยากเป็น เราก็เลยขออาสาทั้งที่รู้ว่าตัวเองอาจจะไม่เหมาะ เพราะอายุมากแล้ว คนมักมองว่าเด็กๆ เท่านั้นจึงจะมีความคิดใหม่ๆ แบบ Inno  แต่ทำไงได้ก็มันอยากเป็นนี่นา แล้วก็ไม่มีใครคัดค้านการเป็น Facilitator ของเรา เรียกได้ว่าประสบการณ์จากการเรียนเรื่อง Active learning โดยการศึกษาด้วยตนเอง /Blended Learning จาก IBM/ Learner center จาก Mr.Arnauld คือผลบุญที่ช่วยให้เราชอบกิจกรรมนี้ จนกระทั่งปีต่อมา ได้ย้ายมาทำงาน Organization Development and Innovation แม้จะผิดหวังที่ไม่ได้ก้าวหน้าในงาน HR อุตส่าห์ลงทุนไปเรียนโปรแกรม HRM ที่ Sasin แต่ตอนนี้ไม่เสียใจแล้วเพราะเราได้ทำงานที่สนุก และก็ได้ใช้ความรู้จากวิชา Organization Development รวมทั้งการเข้ามาอบรม Inno Fa

     ตอนนี้หนักใจตรงที่จะประยุกต์ความรู้ไปพัฒนา FA คนอื่นต่อยังไงให้เหมาะสมกับคนในธุรกิจของเรา

     5 ก.ค. 50  กลับมาแก้ไขบันทึกให้ตัวอักษรใหญ่ขึ้นตามคำเรียกร้อง สิ่งที่อยากบันทึกเพิ่มเกิดจากแรงบันดาลใจที่ได้รับรางวัลสุดคะนึง พอกลับมาอ่านบันทึกนี้ก็เลยอยากเขียนเพิ่มเติมว่า รู้สึกภูมิใจมาก ไม่เคยคิดว่าจะได้รางวัล เพราะอย่างที่มักจะบอกน้องๆ ที่รู้จักเสมอว่า ตัวเองเพิ่งรู้จักบล็อก และ MSN เมื่อสงกรานต์ปีนี้เอง และได้พบมิตรภาพ พร้อมทั้งได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากการเขียน การอ่านบันทึกที่ G2K แห่งนี้ ขอขอบคุณทุกท่านที่มาแสดงความเห็นและอ่านบันทึกฉบับนี้ รวมถึงฉบับอื่นๆ เพราะไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นแรงผลักดันให้อยากมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าแต่ละวันจะมีภารกิจมากมายเพียงใด ก็ต้องหาเวลาเข้ามาที่ website นี้

 

    

 

 

คำสำคัญ (Tags): #innovation
หมายเลขบันทึก: 90464เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2007 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
ขอต้อนรับสู่โลก GotoKnow ค่ะ อ่านบันทึกแรกก็เชื่อว่าคุณ citrus จะได้พบเพื่อนและโลกที่ถูกใจในนี้แน่นอนค่ะ ขอให้เปิดใจ เปิดตัว ทั้งในการอ่านและเขียนเท่านั้นเองค่ะ

ยินดีต้อนรับสู่ Gotoknow ค่ะ

เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน Gotoknow บ่อย ๆนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณส้ม

ยินดีด้วยนะคะที่มี blog เป็นของตัวเอง  อิอิ  ยินดีต้อนรับสู่ G2K ค่ะ

ขอขอบคุณ คุณโอ๋-อโณ คุณมะปรางเปรี้ยว และคุณหนิง ที่ให้การต้อนรับอย่างทันที ทันใด แถม blog ของเราเข้าไปอยู่ใน planet คนอื่นอย่างรวดเร็ว ดีใจมากเลยค่ะ ทำได้ยังไงคะ ยอมรับว่ายังใหม่กับการใช้งาน blog ที่ทำมาได้นี่ก็แบบขอคำแนะนำเขาไปเรื่อยๆ ถ้าไม่รบกวนเกินไป ช่วยแนะนำน้องใหม่ด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณส้ม ที่คุยกันบน MSN ผ่านคุณทวีสินวันนั้นจำได้มั้ยค่ะ ยินดีต้อนรับสู่ G2K ค่ะ แต่งบล็อกได้สวยมากๆค่ะ เก่งจังเลย

สวัสดีค่ะ อ.แป๋ว

เป็นเพราะคุณทวีสินแนะนำให้คุย MSN กับ อ.แป๋ว เมื่อวันที่ 12 ทำให้มีวันนี้ค่ะ ดีใจมากๆ ที่มีเพื่อนใหม่ทาง electronics เยอะมากค่ะ

ขอขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ อ.แป๋ว

สวัสดีพี่ส้ม

ยินดีกับ Blog ใหม่ด้วยครับ :_( ไม่อยากจะพูดเลย ผมสมัครก่อน แต่ยังไม่ได้เริ่มตกแต่ง Blog เลย แต่กะไว้ว่าตอนที่ย้ายกลับมาที่บ้านแล้วอาจจะมีเวลาเขียนอะไรลงใน Blog มากขึ้น เนื่องจากที่บ้านติดตั้ง wireless แล้ว ตอนนี้อยู่ที่ mansion ต่อเข้าลำบาก ไว้วันหลังอาจจะต้องขอคำแนะนำจากพี่ส้มบ้างแล้วล่ะครับ แล้วผมจะรีบทำ Link นะครับ

ยินดีมากเลยค่ะ น้อง nosman

แล้วตอนนี้อยู่ที่ไหนคะ อุตส่าห์แวะมาคุยกัน ดีใจค่ะที่มีเพื่อนคุยในวันหยุด แล้วเรามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การตกแต่งบล็อคกันนะคะ พี่ก็อาศัยเข้าไปดูของคนอื่นและถามเขาบ้าง สนุกดีค่ะ คงมีช่วงนี้แหละที่จะทำอะไรได้เป็นชิ้น เป็นอัน พอเปิดเทอม เอ๊ยเปิดวันทำงานก็คงจะหาเวลาได้ยาก อยู่ที่บ้านที่ต้องแย่งคิวอินเตอร์เน็ตกับแฟนพี่แทบจะแย่แน่ะ แล้วเจอกัน 19 นี้นะคะ

 

ตอนนี้กำลังง่วนทำอยู่ที่บ้านครับ การบ้าน Vektor หยุดทำชั่วขณะ กะไว้ว่าทำ blog แรกเสร็จแล้วค่อยทำ เมื่อกี้ก็เปลี่ยนรูปเสียนาน ลืมดูว่าให้กด F5 ด้วย นี่แหละที่เรียนรู้จาก Cashflow แล้วยังลืม คือไม่ยอมอ่านอะไรให้ดีก่อน แล้วรีบทำเลย 555
  • มาทักทายและยินดีต้อนรับครับผม
  • พบแต่คุณทวีสิน เสียดายไม่ได้พบกันครับ

แวะมาสวัสดีครับ พี่ส้ม

ว่างๆๆจะแวะเข้ามาขอแบ่งปันเรื่องราว

ประสบการณ์และความรู้ครับ

......................................

ตั๋งครับ

Whatever will be, will be, i will be.

........................................

สวัสดีค่ะ น้องตั๋ง

สบายดีใช่ไหมคะ คิดถึงพวกเราทุกคนค่ะ ว่าแต่พอจะช่วยแนะนำพี่ได้ไหมคะ ทำไงจึงจะทำให้บันทึกไม่กองลงมาอยู่ข้างล่างค่ะ ไม่แน่ใจว่าจะแก้ code ตรงไหน พอดีไป copy theme เขามาน่ะค่ะ

คุณส้มค่ะ ใน code ตกแต่งบล็อก ที่ไป copy ลองดูดีๆ จะเห็นมีตัวเลขที่เกี่ยวกับความกว้างของขนาดกรอบของบันทึก ลองดูนะค่ะ ตอนนี้ที่สังเกตุดูกรอบ สำหรับบันทึกนี้ขนาดใหญ่ไปนิดหนึ่งไปเบียดกับกรอบซ้ายมือที่เป็นเมนู จึงทำให้พื้นที่ไม่พอ ข้อความเลยหล่นลงมาข้างหมดค่ะ....(ไม่เชียวชาญค่ะ แต่ใช้วิธีสังเกต) ลองปรับเปลี่ยนดู ลองผิดลองถูกดูก็ได้ค่ะ...แต่ถ้าลองแล้วแย่ไปเลย...กลับไม่ได้ ...แนะนำหาผู้เชียวชาญคือคุณนู๋ทิม หรือน้องมะปรางเปรี้ยวนะค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.แป๋ว

ทำสำเร็จตามคำแนะนำแล้ว ค่อยยังชั่วหน่อยค่ะ ขอขอบคุณ อ.แป๋วมากๆ เลยค่ะ

เย้เย้  พี่ส้มเก่งจังเลย  blogเด้งกลับมาแล้ว  อิอิ

แวะมาทักทายครับ

เขียนบ่อยๆ นะครับ จะตามมาชมครับ

background สีฟ้า กับตัวหนังสือสีฟ้า ค่อนข้างจะอ่านยากนะครับ

ยินดีต้อนรับ สู่สังคมการเรียนรู้ gotoknow

สวัสดีค่ะ คุณอุทัย

พอดีไป copy theme ของสมาชิกท่านอื่นมา จะต้องแก้ตรงไหน พอจะแนะนำได้ไหมคะ ขอบคุณมากๆ ค่ะสำหรับคำแนะนำค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ยม

ขอขอบพระคุณที่แวะมาทักทาย ต้อนรับค่ะ ได้เข้าไปเยี่ยมชม blog ของอาจารย์เนื้อหาสาระดีๆ มีคุณค่าอัดแน่นจริงๆ ค่ะ ขออนุญาตนำ blog ของอาจารย์เข้ามาอยู่ใน planet ของ citrus นะคะ

บล๊อกน่ารักจังค่ะ ยินดีต้อนรับสำหรับการ ลปรร.ค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.รานี

ขอขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ ได้รับความรู้จากสมาชิก G2K หลายท่านค่ะ อาทิ อ.แป๋ว คุณนู๋ทิม และยังมีคุณมะปรางเปรี้ยว อ.อีกหลายท่านที่กรุณาแบ่งปันความรู้ไว้ใน blog ของท่านค่ะ ทำให้เรามีโอกาสศึกษา จะพยายามแบ่งปัน แลกเปลี่ยน เรียนรู้ให้มากๆ ค่ะ

ด้วยความยินดีครับ  บให้เกียรติผมมากเลย  ดีใจที่เห็นคุณค่ากับสาระที่ผมจัดทำไว้

ผมจะขอนำ Blog ของ Citrus ไว้ใน Planet ของผมเช่นกัน 

ขอให้โชคดี  ยินดีด้วย คุณ Ranee ก็แวะมาเยี่ยม ด้วย 

กลับมาอ่านบล็อกแรกของตัวเอง หลังจากเห็นสมาชิกใหม่ G2K ท่านหนึ่งตั้งชื่อ บล็อกแรกของตัวเองเหมือนกับของเรา เลยต้องเข้าไปทักทายซะหน่อย พอกลับมาอ่านของตัวเองอีกครั้ง ทำไมมันเหมือนผ่านมานานราวกับดูหนังย้อนยุค อิ อิ

โดยเฉพาะชื่อบริษัท ตอนนี้ก็เปลี่ยนไปจนลืมชื่อเก่า คำว่า บปซ. หรือ เครือซิเมนต์ไทย พนักงานแทบจะไม่พูดแล้ว แต่จะเรียกว่า SCG แทน และพยายามสื่อออกไปให้คนนอกเริ่มรับรู้ เรื่อง Rebranding เมื่อวันศุกร์ไปสัมมนา มีการแนะนำตัวให้สมาชิกร่วมห้องรู้จักกัน พอแนะนำว่ามาจาก SCG คนจะงง ต้องบอกว่า เครือซิเมนต์ไทยค่ะ ตอนนี้ถ้าสังเกตดูจาก หนังสือพิมพ์ จะไม่เรียก SCG ว่าปูนใหญ่ แล้ว

สวัสดีค่ะ ขอต้อนรับด้วยคนนะคะ เชิญชวนเข้า natadee gang ค่ะ อิอิ สนใจไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท