เกริ่นนำ


ตั้งใจให้ทั้งบล็อก และแพลนเน็ทนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องราวการทำงานของเพื่อนทุย

ตั้งใจให้ทั้งบล็อก และแพลนเน็ทนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องราวการทำงานของเพื่อนทุย

โดยจะมีความสนับสนุนข้อมูล และเนื้อหา ทั้งวิชาการ-ภูมิปัญญาจากบุคลากรของกรมปศุสัตว์ ตลอดจนปราชญ์ชาวบ้าน

หมายเลขบันทึก: 90459เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2007 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ดีใจครับ ที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ชาวบ้านกระหายใคร่รู้
  • ยู้ฮู! พวกเรา ความรู้มมาแล้ว
  • มาแสดงความชื่นชมยินดีกันหน่อย
  • ท่านที่รักครับ นอกจากเรื่องเจ้าทุยแล้ว
  • เรื่องโค หมู ไก่ แพะ แกะ กวาง เป็ด ห่าน ไก่ต๊อก ไก่งวง เราก้สนใจและต้องการมากนะครับ
  • ท่านช่วยเพิ่มเนื้อหาให้ด้วยดีไหมครับ
  • เพราะหลายหมู่บ้านตอนนี้กระบือขายเอาไปทำลูกชิ้นหมดแล้วครับ
  • บางหมู่บ้านกำลังมองหาสัตว์เลี้ยงอื่นๆมาทดแทนครับ 
  • ขอบคุณครับ ที่มาเอื้ออาทรความรู้
องค์ความรู้ ด้านการปศุสัตว์ สามารถเข้าไปเรียนรู้ได้ที่ http://www.dld.go.th/ ของ กรมปศุสัตว์ กระผมว่ามีทุกอย่างที่ท่านต้องการ กระผมขอขอบพระคุณท่าน ครูบา สุทธินันท์  ปรัชญพฤทธิ์ ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย ครับ (จาก เพื่อนทุย  ลุยงาน)
ผมมีโอกาสเข้าไปศึกษา องค์ความรู้ด้านการปศุสัตว์แล้ว เกิดประโยชน์มาก เพราะผมกำลังเตรียมตัวสอบ มีหลายเรื่องที่เป็นเรื่องใหม่สำหรับผม หากผมสอบได้ผมจะไม่ลืมท่านที่เกี่ยวข้อง เพราะทำให้ผมมีคำตอบในสิ่งที่ผมคิดไม่ออกบอกตัวเองไม่ได้ ครับ
วันนี้ มีหลายเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นด้วยจิตสำนึกของคนดี ขอเป็นกำลังใจให้กับน้องๆ ที่มีความมุมานะ มีความมุ่งมั่นที่จะต่อสู้ด้วยการนำเสนอเรื่องที่เป็นประโยชน์ ความร่วมมือคือ ปัจจัยที่จะนำไปสู่เป้าหมาย หรือนำไปสู่ความสำเร็จอันพึงประสงค์ พี่จึงหวังว่า น้องๆ คงจะต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจากหน้าที่หลัก การดูแลคนในครอบครัว "น้องๆ ยังต้องเสียเวลา มาดูแลสังคม แม้จะเป็นเพียงส่วนน้อยนิด ก็อย่าได้ท้อถอย เพราะพี่เชื่อว่า จากจุดเล็กๆ นี้จะนำไปสู่ประโยชน์มากมายในการกระตุ้น ต่อมความคิด ให้นักคิดนักพัฒนา ให้มีความรู้ไปต่อยอดภารกิจ หน้าที่รับผิดชอบ" ยิ่งเรื่องการฟื้นฟูภูมิปัญญาไทยนี้ ยิ่งเป็นเรื่องสำคัญ อนาคตน้องก็คือ ผู้รู้และผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของภูมิปัญญาไทย สิ่งดีๆ เหล่านี้แหละที่เป็น อะมะตะ เดินหน้าต่อไป อย่าหยุดยั้ง คุณธรรมค้ำจุนโลก และสุดท้ายนี้พี่อยากจะบอกว่า น้องๆ เป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยน้องๆ ไม่รู้ตัว ทำความดีก็อย่าได้หวังผลตอบแทนอะไร ขอให้อยู่ในใจเสมอ  ด้วยรักและห่วงใย  จากสาว 2 พันปี
ให้ดำลังใจคณะทีมงาน ของเพื่อนทุย
อยากเข้ามาแสดงความคิดเห็นนานแล้ว แต่ไม่รู้วิธีการเข้า เห็นพี่ๆแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์กับสังคม จึงขอเป็นกำลังใจให้พี่ๆ จ้า...
เห็นข้อแนะนำของ คุณพี่ สาว 2 พันปี แล้วนึกถึงครูบา อาจารย์ พี่ๆ เพื่อนๆ และน้องๆ ที่ร่วมอุดมการณ์ทุกท่าน อยากเห็นความสำเร็จของพี่น้องเกษตรกรไทย ที่ร่วมเป็นเครือข่าย บอกตรงๆ กระผมชอบ และกระหายอยากเห็น "ลอยยิ้มทั้งน้ำตา" หายเจ็บ หายจน "ให้มีความอยู่ดีมีสุขทั่วหน้า" และยินดีเป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์ เรื่องดีๆ ที่ทุกเครือข่ายได้ช่วยกันฟื้นฟูวัฒนธรรม ดีๆ เพื่อสืบทอดสู่ชาวโลกที่สนใจ
ขอบคุณ นสพ.เดลินิวส์http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=138770&NewsType=1&Template=1 ปลูกข้าวอย่างประณีต (ไม่อยากให้มองข้ามวิถีไทย)

สังคมแห่งภุมิปัญญา กับการพลิกฟื้นระบบการเกษตรดั้งเดิม หรือเกษตรแบบไร้สารเคมี การเกษตรอินทรีย์ มักจะไปสวนทาง หรือไปขัดแข้งขัดขากับกลุ่มอิทธิพลการนำเข้าสารเคมี เห็นการจัดฉากคัดค้าน ร่างพระราชบัญญัติกองทุนส่งเสริมและพัฒนาระบบเกาตรกรรมยั่งยืน พ.ศ. .... แล้ว

มีความเศร้าใจมาก ทำไมกลุ่มนายทุนจึงมองเพียงผลประโยชน์ของตัวเอง ไม่มองภาพรวมของชาติ และของโลก ที่นี่ ประเทศไทย คือต้นแบบในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง เป้นศูนย์กลางที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาการทำลายธรรมชาติ ฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  

จากปัญหาภัยธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น เกิดจากการทำลายธรรมชาติโดยของน้ำมือมนุษย์ คนที่รับประโยชน์มีเพียงคนบางกลุ่ม แต่ผลเสียหายกับเกิดแก่คนทั้งโลก แล้วการคัดค้านของกลุ่มทุนนับเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจมาก เพราะแสดงให้เห็นถึงความไม่เข้าใจในผลกระทบโดยรวม

ขณะที่ภาคเกษตรกรส่วนใหญ่ยังต้องการความรู้ที่จะไปจัดการกับวิถีชีวิตเพื่อลดความเสี่ยงตายกับการใช้สารเคมีแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ภาคอุสาหกรรมก็ต้องปรับตัวเรื่องการควบคุมสิ่งแวดล้อม ประชาชนทั่วไปรวมทั้งสังคมเมืองก็ต้องช่วยกันลดการใช้พลังงาน

หากกลุ่มผลประโยชน์ยังคงจัดฉาก อ้างอิงเอาเพียงว่า คนในกลุ่มMUJไม่ใช้สารเคมีมีน้อยนิด หรือคนที่ช่วยกันพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเพียงหยิบมือเดียว นั่น แสดงว่า ท่านกำลัง ทำให้โลกร้อนขึ้น "อนาคตลูกหลานเราจะอยู่อย่างไร"

วิงวอน ท่านที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันหาข้อมูลในข้อเท็จจริงทั้งระบบ และหาทางออกที่ดีที่สุด ช่วยกัน หยุดภาวะโลกร้อน  

 

ข่าวเกษตรอินทรีย์และการค้าที่เป็นธรรม

http://www.greennet.or.th/content-thai/communique/green_news.html

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท