ป.บัณฑิต(๓)การก้าวไปข้างหน้า


เด็กน้อยอายุหกขวบกับหนทางเดินที่เต็มไปด้วยการแข่งขันและอุปสรรค

จากจุดเริ่มต้นและพัฒนาการของสาขาวิชาฯในตอนที่๑และ๒แล้ว วันนี้ขอบอกกล่าวต่อไปถึงอนาคตของสาขาวิชาฯ

เมื่อต้นปี๒๕๔๙ วิทยาลัยอิสลามยะลาได้ยื่นขอเปลื่ยนสถานภาพจากวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัย จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในหลายๆด้าน รวมไปถึงการปรับปรุงหลักสูตรที่ครบรอบการปรับด้วย สาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา นับอายุอานามขณะนั้นเปรียบได้กับเด็กน้อยที่กำลังก้าวย่างเข้าสู่ปีที่หก และได้เวลาในการปรับหลักสูตรครั้งแรกแล้วเช่นเดียวกัน เมื่อปรับหลักสูตรแล้ว หลักสูตรใหม่ที่จะได้จะต้องมีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา๒๕๔๘ด้วย ซึ่งจะว่าไปแล้ว เกณฑ์มาตรฐานดังกล่าวนี้ค่อนข้างจะเข้มงวดต่อหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนเป็นอย่างยิ่ง

กระบวนการปรับปรุงหลักสูตรจึงเริ่มขึ้น โดยอาศัยข้อมูลด้านต่างๆที่ควรปรับปรุงจากความเห็นของผู้เรียน ผู้สอน ผู้ใช้บัณฑิต สังคมทั่วไปและสุดท้ายก็คือความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันอุดมศึกษาที่มีชื่อเสียงในส่วนกลาง จากนั้นก็เสนอเข้าสภาของสถาบันเพื่ออนุมัติ ผ่านการอนุมัติของสภาฯก็เสนอหลักสูตรไปยังสกอ.เพื่อการเห็นชอบ จากกระบวนการต่างๆดังกล่าว ผมเพิ่งได้เห็นหลักสูตรฉบับปรับปรุงที่ผ่านการเห็นชอบโดยสกอ.โดยการประทับตราบนปกหลักสูตรในวันนี้เอง

จากหลักสูตรเดิมในชื่อ"หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา" สู่หลักสูตรปรับปรุงในชื่อ"หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาวิชาชีพครู" ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๐ เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการปรับปรุงในรอบต่อไปครับ

จากการประชาสัมพันธ์การรับนักศึกษาใหม่ในปีการศึกษา ๒๕๕๐ ในชื่อหลักสูตรปรับปรุงนั้น ปรากฏว่ามีผู้ให้ความสนใจศึกษาต่ออย่างล้นหลาม(หรือจะด้วยเหตุผลอื่นๆเป็นหลักก็มิอาจทราบได้ ขอเข้าข้างตัวเองเพื่อสร้างกำลังใจก็แล้วกัน..) จากปกติทุกปีจะมีผู้สมัครเรียนปีละประมาณร้อยกว่าคน แต่มาปีนี้ปรากฏว่ามีผู้มาสมัครเรียนมากเกือบ๕๐๐คนเลยที่เดียว ทำให้ปีนี้เป็นปีแรกที่สาขาฯต้องจัดการสอบคัดเลือกโดยมีการสอบข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์(ปกติมีเฉพาะสอบสัมภาษณ์) ซึ่งทั้งกระบวนการสอบข้อเขียนและการสอบสัมภาษณ์ก็ผ่านไปเรียบร้อยแล้วโดยจะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ ๒๒ เมษายนนี้ครับ จากการที่มีผู้ให้ความสนใจและไว้วางใจต่อสถาบันน้องใหม่อย่างเรามากมายเช่นนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม คณะผู้บริหารสถาบันจึงมีมติให้รับนักศึกษาในกลักสูตรนี้เพิ่มขึ้นจากเดิม ๑๒๐ คน เป็น ๒๘๐ คนและเห็นชอบให้บรรจุเพิ่มอาจารย์ประจำสาขาให้เหมาะสมกับความต้องการด้วย

นี่คืออีกก้าวย่างของเด็กน้อยในวัยหกขวบกว่าๆที่อยากบอกเล่าสู่กันฟังครับ และอีกไม่ช้าไม่นานคาดว่าจะสามารถพัฒนาไปสู่คณะศึกษาศาสตร์อย่างเต็มตัวครับ....

คำสำคัญ (Tags): #ป.บัณทิต
หมายเลขบันทึก: 90215เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2007 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท