ประโยชน์ของการพูดและการฟัง


สงบ สยบเคลื่อนไหว

ประโยชน์ของการพูด การฟัง

ณ ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง มีผู้ป่วยต่างชาติ (ประเทศเพื่อนบ้านกับประเทศไทย) เข้ามานอนรับการรักษาในหอผู้ป่วย เท่าทราบจากการเล่าสู่กันฟัง พบว่า มีลักษณะเป็นคนขี้บ่น (ไม่ทราบก่อนหน้านี้เป็นหรือไม่) ใครทำอะไรให้ ดูจะไม่ถูกใจไปซะทุกเรื่อง แม้กระทั่งสามีของหล่อน ไปซื้อของมาให้ ไปซื้อยามาให้ ก็จะถูกบ่น หรือ ต่อว่า เช่น มาสายจัง ไปทำอะไรมา พยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ที่ดูแล ก็ จะถูกบ่นว่า มาดูแลเค้าไม่ดี จับตัวเค้าแรงบ้าง เจ็บบ้าง ทำให้เกิดความไม่พอใจลึกๆของผู้ให้บริการ เนื่องจากคำพูดของหล่อน อยู่มาวันหนึ่งเจ้าหน้าที่ให้การดูแล ผู้ป่วยก็บ่น และต่อว่า เจ้าหน้าที่ก็ไม่พอใจ ระเบิดอารมณ์ก็เลยเกิดขึ้นในหอผู้ป่วยนั้น  หัวหน้าตึกจึงจะเข้าแก้ไขปัญหา โดยเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เข้าพบ โดย ให้เจ้าหน้าที่เล่า(พูด) เหตุการณ์ หัวหน้าและผู้เกี่ยวข้อง(ฟัง)

เจ้าหน้าที่เล่าว่า : ขณะที่เค้าให้การดูแลผู้ป่วยคนนั้น ผู้ป่วยก็บ่นและต่อว่าเค้า ดูแลไม่ดี จับเนื้อตัวผู้ป่วยก็แรง ทำให้เจ็บ เรื่องนี้เกิดมาหลายครั้งแล้ว แต่ เค้าก็ไม่โต้ตอบอะไรกับผู้ป่วย  เจ้าหน้าที่คิดต่อไปว่า ผู้ป่วยเป็นชาวต่างชาติ มาขอรับการช่วยเหลือจากประเทศไทยให้การดูแล น่าจะต้องขอบใจ เคารพคนไทยบ้าง และเมื่อได้รับการบ่น ๆๆๆ ของผู้ป่วยทำบ่อยๆเข้า ก็สะสม จนมีปากเสียงกับผู้ป่วย

หัวหน้าและผู้เกี่ยวข้องก็นั่งฟัง และพูด คุย ปรึกษา หารือกัน 

หัวหน้า : กล่าวถึงการที่เจ้าหน้าที่ไปโต้ตอบผู้ป่วย ไม่เหมาะสม น่าจะคิดว่า ผู้ป่วยไม่สบายอยู่แล้ว มีอาการเจ็บป่วย จะด้วยทางกาย (หรืออาจมีใจมาร่วมด้วยก็ได้) ทำให้ ส่งผลต่อพฤติกรรมที่แสดงออกมาได้  เรามีหน้าที่ที่จะดูแล ควรทำหน้าที่ของเรา อาเกิดอารมณ์ควรถอยออกมาคิด เปรียบเหมือนน้ำที่ขุ่น ย่อมมองไม่เห็นหรือไม่ชัดเจน ว่ามีอะไรอยู่ที่ก้นแก้วหรือไม่  แต่น้ำใส สามารถมองเห็นได้สะดวกว่ามีอะไรตกอยู่ก้นแก้วได้ (สงบ สยบเคลื่อนไหว) ใจเราขุ่น ก็มองปัญหาไม่ออก ใจเราขุ่น เราก็ไม่อยากให้การบริการที่ดี ถ้าคิดกลับกัน หากผู้ป่วยเป็นญาติเพื่อนน้อง เราอยากให้เค้ามาเจอเหตุการณ์แบบนี้หรือไม่ การที่เราโต้เถียงกับผู้ป่วยไป ใจเราก็เป็นทุกข์ เค้าก็เป็นทุกข์ตามไปด้วย

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้เจ้าหน้าหลายคนได้คิด มองย้อนกลับไปดูว่าที่ผ่านมาเราทำอะไรไว้ เราทำอะไร และทำอย่างไร เพื่อผู้ป่วยที่รอรับบริการ

 ทำให้ผมเห็นว่าเป็นประโยชน์ น่าเล่าสู่กันฟังของ การพูด การคุย การคิด การปรึกษา หารือกัน .....

หมายเลขบันทึก: 89914เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2007 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     เคยเจอเหมือนกันค่ะเหตุการณ์คล้าย ๆกัน ที่ทำได้ก็คือไม่นำมาใส่ใจค่ะ แม่บอกว่าสิ่งดี ๆให้ลูกเก็บไว้สิ่งไม่ดีก็ให้ลืม หรือไม่ต้องนำมันมาใส่ใจค่ะ คิดถึงใจเขาใจเราเขาก็มีสิทธิที่จะโกรธจะโมโหได้เหมือนกันกับเราค่ะ

ครับ

บางคนบอกว่า เหมือนเราถือถังขยะไว้ มีคนเอาขยะมาทิ้งไว้ ถ้าเราถือไปเรื่อยๆ เราก็เหม็น ขยะก็เต็มถัง ยิ่งเหม็นใหญ่ ให้เอาขยะไปทิ้งซะ (ล้างถังด้วยยิ่งดี) เราก็ไม่เหม็น ล้างถัง เหมือนล้างใจเราให้สะอาดครับ

ฟังแล้วสนุกมาก

ช่วยหาประโยชน์ของการพูดให้หน่อยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท