ย่างก้าวที่ 3 ตอนที่ 2 ของ "บ้านในเหมือง"


ถ้า....มีการพูดคุย ประสานงาน ทำความเข้าใจ หาแนวร่วม มารวมตัวกัน ร่วมกันต่อสู้ โดยมีเป้าหมายว่า เราต้องประสบความสำเร็จให้ได้

        น้องโสภาได้เล่าต่อมาอีกว่า วันที่ 7 เมษายน นั้นน้องโสภาและทีมงานได้เข้าพักที่ชุมชนร่วมสุขทวีทรัพย์ฯ  โดยมีน้องศักดา  มาต้อนรับ โดยน้องศักดา มีการพาไปเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆที่ประสบกับเหตุการณ์ สึนามิ สุดท้ายไปนั่งพูดคุยกันที่ ธนาคารชุมชนบ้านน้ำเค็มสิ่งที่น้องโสภาบอกให้เราฟังคือ  ความหวังที่พวกเราคนบ้านในเหมืองคิดและหวังน่าจะเป็นความจริงได้  เราถามน้องโสภาว่าเป็นเรื่องอะไร  น้องโสภาบอกว่า  พลังชุมชน พลังชาวบ้าน ที่เป็นเจ้าของปัญหา ถ้ามีกระบวนการร่วมมือร่วมแรงและร่วมใจกันแล้วไม่ว่าจะเป็นระบบทุนหรือนโยบายรัฐก็จะสู้ได้  อย่างที่บ้านน้ำเค็มน้องศักดาเล่าให้ฟังว่านายทุนเข้ามาซื้อที่ดินจากชาวบ้าน 4 มุม เสร็จแล้วมาออกโฉนดโดยนายช่างรังวัดที่ดินออกโฉนดครอบที่ดินทั้งหมดที่อยู่บริเวณนั้น  แต่ชาวบ้านเข้มแข็งรวมตัวกันคัดค้านและต่อสู้กับระบบทุนที่ว่า  จนกระทั้งสำเร็จมาแล้ว เรารู้สึกดีมากๆเลย  น้องโสภาบอกว่าเห็นการรวมตัวของคนบ้านน้ำเค็มแล้วปัญหาของเราคนบ้านในเหมืองไม่ใช่เรื่องยากเลย  ถ้า....มีการพูดคุย  ประสานงาน  ทำความเข้าใจ  หาแนวร่วม  มารวมตัวกัน  ร่วมกันต่อสู้  โดยมีเป้าหมายว่า  เราต้องประสบความสำเร็จให้ได้เหมือนกับคนบ้านน้ำเค็มเขาสู้และชนะมาแล้ว

หมายเลขบันทึก: 89822เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
สู้ต่อไปครับคุณสาว ผมจะคอยให้กำลังใจ
          สู้อยู่แล้วคะ  คนที่ไม่สู้วันนี้คือคนที่อยู่ในหลุมฝังศพเท่านั้น  การที่จะสร้างความเข้มแข็งขบวนชาวบ้านได้  ต้องสร้างความเข้มแข็งจากตัวของเราเองก่อน (น่าจะจริงนะคะ) ขอบคุณมากที่ยังอยู่เคียงข้างและร่วมเป็นกำลังใจ
                                                                สาวคะ

ดีใจมาก ช่วยพัฒนาให้บ้านเราเจริญสักทีน่ะครับ

เป็นกำลังใจให้พี่สาวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท