The Silent Killer


ภัยเงียบที่ทุกคนควรระวัง
เรื่องเก่าเอามาเล่ากันใหม่

 

 

เรื่องที่จะคุยวันนี้เป็นเรื่องภัยเงียบที่ทุกคนควรระวังอย่าเผลอลืมเด็ดขาด ใครที่มีรถยนต์บางคนอาจจะเคยนอนในรถของท่านเองมาบ้างแล้ว อาจจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ถ้าหากท่านเป็นคนหนึ่งที่ใช้รถเป็นห้องนอนอยู่บ่อยครั้ง ควรจะทำความรู้จักเจ้า คาร์บอนมอนน๊อกไซด์ ไว้ด้วยจะดีที่สุด

 

คาร์บอนมอนน๊อกไซด์  เป็นก๊าซที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส แต่มีความเป็นพิษสูง

 

- เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของเชื้อเพลิง จากเครื่องยนต์และเตาเผาไหม้อื่นๆ

 

- คนทั่วไปรับก๊าซคาร์บอนมอนน๊อกไซด์  จากชีวิตประจำวัน เช่นการเดินทางในเมืองใหญ่ๆ

 

- แต่ที่สำคัญคือการจอดรถอยู่กับที่ แล้วเปิดแอร์โดยปิดกระจกหมด ไอเสียจากรถยนต์ก็จะถูกดูดซึมเข้าไปในตัวรถของท่าน เพราะระบบแอร์ของรถจะดูดซับเอาอากาศจากภายนอกเข้าไป 20% หรือมากกว่านั้น ดังนั้นท่านที่เปิดแอร์แล้วนอนในรถควรจะต้องระมัดระวังเรื่องนี้ให้มากครับ

 

ในทางวิชาการ เขาบอกว่าก๊าซคาร์บอนมอนน๊อกไซด์ สามารถที่จะเกาะแน่นกับฮีโมโกลบิน(ส่วนประกอบของเลือด)ได้ดีกว่าก๊าซออกซิเจน กลายเป็นคาร์บอกซีฮีโมโกลบิน เมื่อเจ้า คาร์บอกซีฮีโมโกลบินเพิ่มสูงขึ้น ร่างกายก็จะได้รับออกซิเจนน้อยลง จะแสดงอาการคลื่นไส้ เริ่มหมดสติ และเสียชีวิตในที่สุด ขึ้นอยู่กับว่าร่างกายรับก๊าซดาร์บอนมอนน๊อกไซด์เข้าไปปริมาณเท่าใด อายุ และสุขภาพร่างกายของผู้รับก็เป็นปัจจัยสำคัญด้วยเช่นกัน(ข้อมูลจาก ฝ่ายการแพทย์ บ.ยูโนแคลไทยแลนด์ จำกัด)

 

ดังนั้นเราสามารถช่วยกันลดก๊าซคาร์บอนมอนน๊อกไซด์ได้โดย:

 

- ทางเดียวกัน  ไปด้วยกัน

 

- หมั่นตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์รถของเรา ของเพื่อน ของแควน ให้ทำงานได้สมบูรณ์อยู่เสมอ (ไม่รู้ลองถามช่างดู)

 

ท้ายสุดแต่ไม่ใช่สุดท้าย ในการที่จะทำให้เรามีความปลอดภัยในชีวิต ไม่ควรนอนในรถที่ติดเครื่องและเปิดเครื่องปรับอากาศไว้ เพราะคุณอาจจะไม่มีโอกาสได้ตื่นขึ้นมาอีก แต่ถ้าจำเป็นต้องเสี่ยง เช่นทำการบ้านที่ คณะฯจนดึกแล้วง่วงมากๆ หากจะนอนในรถต้องเปิดหน้าต่างกระจกรถลงสักเล็กน้อย เพื่อให้อากาศได้ถ่ายเทสะดวก แต่ทางเลือกที่ดีที่สุดคือไม่ควรนอนในรถครับ!!!

 

พงศธร   

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 898เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2005 02:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท