KM = MK =วันปี๋ใหม่เมือง (สงกรานต์ล้านนา)


เมื่อวัฒนธรรมหลอมให้ KMเท่ากับMK

     ประโยคที่ว่า KM ไม่ใช่ MK เป็นความคิดคนอื่น แต่ฉันคิดอยากจะให้ KM = MK ดูบ้างในมุมองของวันสงกรานต์ล้านนา หรือวันปี่ใหม่เมือง ซึ่งกำลังจะมาถึง ในฐานะที่เป็นคนล้านนา เลยขอมอง KM อีกมุมหนึ่งค่ะ

  1. สงกรานต์เป็นประเพณีที่ดีงาม โดยเฉพาะทางภาคเหนือ ซึ่งมีวัฒนธรรมที่งดงามเป็นเอกลักษณ์ การถ่ายทอดวัฒนธรรมของคนรุ่นก่อนๆ สืบต่อกันมาถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นการจัดการความรู้(KM) ในอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งได้กลายเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ อาจจะเป็นการเล่าต่อกันมาของผู้คนในชุมชน การจดบันทึกในใบข่อยและชุมชน(CoP) มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากรุ่นหนึ่งสู่รุ่นหนึ่ง และมีการพัฒนาให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน แต่ยังคงเอกลักษณ์เดิมไว้ได้อย่างกลมกลืน
  2. MK ของสายน้ำที่สาดกันดับร้อนของอากาศพร้อมกับรอยยิ้มโดยเฉพาะรอบคูเมืองเชียงใหม่ คนหลายจังหวัด หลายประเทศ หลั่งไหลมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมนี้ ซึ่ง M ในที่นี้คือ Mind (จิตใจที่ดีงาม) ส่วน K คือ Kind (ความมีน้ำใจโอบอ้อมอารีเป็นมิตร)  เนื่องจากคนเหนือมีบุคลิกที่นุ่มนวล ทั้งภาษาและวัฒนธรรมของคนล้านนา ก็ทำให้(คนหลั่งไหลมาสู่ MK ของล้านนาพร้อมเทศกาลสงกรานต์อย่างเนืองแน่น และถ้าใครได้มีโอกาสไปคงจะประทับใจไม่น้อย
  3. เมื่อ KM = MK = วันวันปี๋ใหม่เมืองแล้ว เมื่อถอดสมการออกมาก็จะพบว่า การจัดการความรู้ของคนล้านนาที่มีส่วนของจิตใจที่ดีงามและความเป็นมิตร มีรอยยิ้มถึงจะร้อนแค่ไหน บรรยากาศแห่งไมตรีจิตเบ่งบานไปพร้อมกับสายน้ำที่เย็นฉ่ำ พร้อมกลิ่นหอมของดอกไม้ที่ลอยน้ำ ทำให้รู้สึกดีจริงๆ พร้อมกับคำอวยพร " ขอให้มีความสุขนัก ๆ(มาก) นะเจ้า  "
  4. การเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้นี้ ส่งผลออกมาในรูปแบบของ ตุง(ผ้าทอผืนยาวๆ ) ที่ใช้ประดับในงานต่าง ๆ การทำโดมกระดาษสีสรรสวยงาม การจัดริ้วขบวนแห่นางสงกรานต์  การฟ้อนเล็บ การตีกลองสะบัดชัย การรำดาบ การฟ้อนแม้ว การบรรเลงเครื่องเล่นซะล้อซอซึง การฟ้อนเทียน การใส่ม้อฮอม การใส่ชุดล้านนาของผู้หญิง การทำบุญขนทรายเข้าวัด การตานเจดีย์ทราย การทำพิธีกรรมในวัดตั้งแต่วันที่ 13-16 เมษายน การกินแกงขนุนทุกบ้านในวันท่ 16 เมษายนของทุกปีถือเป็นมงคลของวันเริ่มแรกของปีใหม่ (วันปากปี) การรดน้ำดำหัวขอพร เป็นบรรยากาศของ KM เท่ากับ MK จริงๆ ทั้งการค้นหาความรู้ การสร้างความรู้ การแสวงหาความรู้ การจดบันทึก และการนำไปใช้ การสืบต่อของ SECI  แบบครบวงจรจริงๆ.

                  ดังนั้นถ้าใครยังไม่เคยไปสงกรานต์ล้านนา ก็ลองไปดูสักครั้งนะคะ แล้วคุณจะรู้ว่า KM เท่ากับ MK จริงๆ. 

หมายเลขบันทึก: 89791เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เคยไปสงกรานต์เชียงใหม่ สนุกมาก นานมาแล้ว ตอนนี้กลัวรถติดค่ะ
  • ประทับใจปี๋ใหม่เมืองที่แพร่ค่ะ
  • ใส่ม้อฮ่อมเล่นน้ำ กันสนุกสนาน
  • เล่นแบบสุภาพ ไม่มีการสาดกันโครมๆ ไม่เถื่อนอีกต่างหาก
  • ก็คนแพร่นี้ใจงามนี้ค่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะ ชอบMKในความหมายของคุณผึ้งงาน SDU

ล้านนามีวัฒนธรรมประเพณีที่เข้มแข็งมาก ทำให้ความรู้ ศิลปวิทยามีการสืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้

เคยอยู่เชียงใหม่หลายปี (เรียนม.ช.และสอนหนังสือที่ร.ร.มงฟอร์ตมัธยมอยู่พักเล็กๆ) ตอนนี้คุณแม่กับพี่สาวก็อยู่เชียงใหม่ ย้ายกันขึ้นไปหลายปีมากๆแล้ว ชื่นชมวัฒนธรรมล้านนามาก ไปเชียงใหม่ทีไรมีความสุข

สวัสดีปี๋ใหม่เจ้า!  คุณsasinanda

เพิ่มกลับมาจากสงกรานต์เจ้า  ตอนนี้ก็สนุกและรถติดเหมือนเดิมเจ้า แต่บรรยากาศยังคงความเย็นของสายน้ำในขณะที่อากาศร้อนมาก  ขอบคุณที่แวะมาเล่าสุ่กันฟัง ยินดีเจ้า. 

สวัสดีเจ้าคุณแก่นจัง

ถ้ามีโอกาสแวะมาแอ่วเชียงใหม่บ้างนะเจ้า ม่วนและน่าประทับใจเหมือนกันเจ้า!

สวัสดีปี๋ใหม่เจ้า! คุณนายดอกเตอร์

ขอบคุณเจ้าที่ชอบMK จาวเชียงใหม่ยินดีจ๊าดนักที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่มอบความสุขให้กับทุกท่านที่มาแอ่วเชียงใหม่ หวังว่าเชียงใหม่คงจะมีโอกาสได้ต้อนรับคุณนายดอกเตอร์แฮ๋มนะเจ้า  สวัสดีเจ้า!  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท