สุรีย์ 22


เทคนิค..........

6/12/05
          วันนี้มาทำงานเกือบจะมาสายเลยล่ะค่ะ วันนี้รถติดมากๆๆๆ แต่ก็ดีนะที่ยังมาทัน วันนี้เข้ามาทำงานงานที่ทำก็คือ มาสแกนฟิล์มสไลด์ สแกนให้พี่เจ๋ง เป็นรูปของภาควิชานิติเวช
วิธีการสแกน

1. เปิดเครื่อง scan Nikon
2. เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ไปที่โปรแกรม  Nikon scan 4.0
3. ใส่สไลด์ในถาดของเครื่อง scan โดยให้จุดมาร์คของสไลด์อยู่   มุมล่างซ้ายของฟิล์มสไลด์ถ้าเป็นภาพแนวนอน แต่ถ้าเป็นแนวตั้งให้จุดมาร์คอยู่ทางมุมล่างขวาของฟิล์มสไลด์
4. นำถาดของเครื่องสไลด์ใส่เข้าไปในเครื่อง Nikon scan
5. ปรากฏหน้าต่างของโปรแกรมขึ้นมา  ให้คลิกที่ภาพเพื่อกำหนดค่า Resolution = 1500  แล้วคลิกคำว่า scan ทุกรูปจนครบ
6. จากนั้นเครื่องจะทำการ scan ภาพทีละภาพจนครบ เมื่อปรากฏภาพที่เป็นหัวกลับอยู่เราต้องปรับค่าให้เป็นภาพหัวตั้งปกติโดยไปคลิกที่สัญลักษณ์ลูกศรชี้ไปทางซ้ายและทางขวา (Rotate 90? Ccw) , (Rotate 90? Cw)
7. ไปที่ File – save as ลงในชื่อ Folder ที่ตั้งไว้


          เมื่อสแกนฟิล์มสไลด์ให้พี่เจ๋งเสร็จ ก็นำส่งคืนให้พี่เจ๋ง จากนั้นก็มาสแกนฟิล์มสไลด์ให็พี่อุ๋ยต่อจากเมื่อวันพฤหัสฯ ที่แล้วซึ่งเป็นฟิล์มสไลด์ของภาควิชากุมารเวชเมื่อสแกนฟิล์มสไลด์ให้พี่อุ๋ยเสร็จก็ถึงเวลาพักทานข้าวพอดี ก็เลยออกไปทานข้าวก่อนแล้วก็จะกลับมาตกแต่งภาพที่สแกนมาด้วยโปรแกรม Photoshop
          เมื่อกลับจากทานข้าวเสร็จก็กลับมาตกแต่งด้วยโปรแกรม Photoshop ภาพที่แต่งในวันนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนไข้ที่เป็นเด็ก หรือไม่ก็จะเป็นภาพอาหาร เครื่องดื่ม ภาพที่แต่งชุดนี้ก็ไม่ต้องแต่งอะไรมาก เพียงแค่ทำการ Crop ให้ได้ขนาด 4x6 จากนั้นก็ปรับความคมชัด ปรับความสว่างของภาพ ซึ่งอาจจะปรับดังนี้
Image>Adjustments>Auto Contrast>Auto Levels>Auto Colour แต่ในการจะปรับภาพให้เป็นอย่างไร เราจะต้องดูผลของภาพที่ออกมาด้วยว่าใช้ได้หรือไม่ สีผิดเพี้ยนหรือเปล่า ในแต่ละภาพเราไม่จำเป็นต้องปรับทุกตัวก็ได้ หรือเราอาจจะใช้ตัวเลือกตัวอื่นอีกก็ได้ เพราะไม่มีกฎตายตัวว่าเราจะใช้เครื่องมือตัวไหน แต่ก่อนที่เราจะทำในแต่ละภาพเราจะต้องรู้จุดมุ่งหมายและความต้องการของเราจากนั้นก็ลงมือทำ เราปรับให้ได้ภาพที่ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด และเราจะต้องไม่ลืมว่าเรากำลังทำภาพทางการแพทย์ อย่าตกแต่งจนผิดเพี้ยนไป
เทคนิคที่ได้เพิ่มมาในวันนี้
          พี่บิ๊กมาแนะนำให้ว่าสมมุติว่าเราจะแต่งภาพที่ใช้เครื่องมือเหมือนกันทุกขั้นตอนแทบจะทุกภาพเราสามารถสร้าง Actions ขึ้นมาใช้ได้ โดยไปเลือกสร้างที่ New Action… แล้วเราก็ตั้งชื่อให้เป็น Set ที่เราจะ RECORD จากนั้นก็ทำภาพที่เราต้องการ ทำตามขั้นตอนที่เราจะทำกับภาพอื่นๆต่อไป เมื่อทำครบแล้วกด RECORD เมื่อเราจะทำภาพต่อไปที่ขั้นตอนเหมือนกันเราก็สามารถใช้  Actions ที่เราสร้างเอาไว้ได้เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา
          วันนี้มีเรื่องมาเล่าให้ฟังกันเพียงเท่านี้นะคะ เพราะว่าวันนี้จะต้องรีบกลับ พรุ่งนี้จะมีอะไรมาเล่าให้ฟังกันอีกต้องคอยติดตามกันนะคะ  สวัสดีค่ะ.........

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8979เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2005 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท