เวทีระบาย เวทีเรียนรู้ วัฒนธรรม


สิ่งที่น่าจะเกิดมีขึ้นในโรงพยาบาลที่กำลังพัฒนาคุณภาพ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปสอนนักศึกษาปริญญาโท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพยาบาลที่กำลังทำงานอยู่  ได้ตั้งคำถามให้ช่วยกันคิด 3 ข้อ คือ มีความรู้สึกอย่างไร มีข้อสงสัยอะไร มีภาพฝันหรือความคาดหวังอะไรในเรื่องการทำงานคุณภาพของโรงพยาบาล  จากนั้นได้หยิบยกบางประเด็นขึ้นมาพูดคุยกันโดยขอให้เปลี่ยนหมวกสวมไปหลายๆ ใบ ตั้งแต่การเป็นผู้ประกอบวิชาชีพ การเป็นญาติผู้ป่วยหรือเป็นผู้ป่วยเอง และการเป็นนักศึกษาปริญญาโทซึ่งต้องฝึกฝนการคิดเชิงวิเคราะห์วิพากษ์ และสามารถชี้นำผู้อื่นได้

          ปัญหาที่หยิบยกขึ้นมาคุยกันนั้นแสดงให้เห็นความอึดอัด ความไม่ราบรื่น ความติดขัด ความสงสัย ที่เกิดขึ้น เช่น ศูนย์คุณภาพได้แต่มาสั่งให้ทำโน่นทำนี่ ทำแล้วก็ไม่เคยได้รับ feed back ว่าถูกต้องหรือไม่ ไม่มีใครมาชี้แนะหรือทำความเข้าใจว่าทำไปเพื่ออะไร มีภาระงานมากอยากจะให้มีหน่วยงานเฉพาะมาทำเรื่องคุณภาพให้ ฯลฯ

          เมื่อได้ฟังเรื่องราวต่างๆ แล้ว จึงปรึกษากับผู้เรียนว่าสิ่งที่น่าจะเกิดมีขึ้นในโรงพยาบาลได้แก่สิ่งต่อไปนี้

          1. เวทีที่คนในโรงพยาบาลจะได้มาระบายความรู้สึก ความอึดอัด ความยากลำบาก ฯลฯ ในการทำงานและการพัฒนาคุณภาพ ซึ่งศูนย์คุณภาพและผู้เกี่ยวข้องจะต้องรับฟังและตอบสนอง

          2. เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งหน่วยงานต่างๆ จะนำเสนอผลงานของตนเองและให้คนอื่นๆ มารับฟัง มาให้ข้อคิดเห็น มาเรียนรู้  เป็นการเรียนรู้ด้วยกันเองโดยมี facilitator ที่จะช่วย guide ให้สามารถสรุปบทเรียนได้ด้วยตนเองว่าสิ่งที่ทำมานั้นเกิดประโยชน์กับตนเอง องค์กร และผู้รับบริการหรือไม่ เพียงใด

          3. การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยซึ่งเกิดจากความตระหนัก ความเข้าใจ การสื่อสารแลกเปลี่ยนสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตการทำงานประจำอยู่ตลอดเวลา ทั้งโดยผู้นำระดับสูงและโดยผู้ปฏิบัติงาน มิใช่อยู่เฉพาะในกระดาษ ในรายงาน

          ผู้เรียนทุกท่านฟังแล้วก็พยักหน้าโดยพร้อมเพรียงกัน เป็นการส่งสัญญาณว่า “ใช่แล้ว นี่คือสิ่งที่พวกเราต้องการ”

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8974เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2005 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
   เมื่อรู้สึกคับข้องใจหากได้ระบายออกมา เหมือนแก้วที่เทน้ำทิ้งเสียบ้าง ก็จะมรที่ว่างไว้ใส่สิ่งต่างๆที่ดีเข้าไปได้อีก จริงมั๊ยคะอาจารย์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท