Endnote โปรแกรมจัดการบรรณานุกรม


เครื่องมือสำหรับนักวิจัย นักศึกษา นักวิชาการ ในการจัดเก็บและรวบรวมข้อมูล

EndNote เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการจัดการรายการทางบรรณานุกรม หรือรายการอ้างอิงที่ผู้ใช้ไปสืบค้นมาจากแหล่งต่างๆ  เช่น จากฐานข้อมูลออนไลน์  ฐานข้อมูลซีดี-รอมหรือจากฐานข้อมูลของห้องสมุด (OPAC) ซึ่ง Endnote มีคุณสมบัติดังนี้

          1. ช่วยจัดเก็บรายละเอียดต่าง ๆ ของรายการทางบรรณานุกรมไว้ในฐานข้อมูลของ EndNote  ที่มีชื่อเรียกว่า Library  เช่น ชื่อผู้แต่ง ชื่อบทความ ชื่อรายการ ปีที่ ฉบับที่ เลขหน้า ของเอกสารแต่ละรายการ แต่ละ Library จะมีนามสกุล .enl สามารถจัดเก็บรายการอ้างอิงได้ไม่จำกัดจำนวน 
          2. เพิ่มรายการทางบรรณานุกรมที่หาได้จากแหล่งต่าง ๆ เช่น OPAC ของห้องสมุด หรือฐานข้อมูลทางบรรณานุกรมต่าง ๆ เข้ามาไว้ในฐานข้อมูลของ EndNote โดยใช้วิธีการ Import รายละเอียดต่าง ๆ เข้ามาได้ทันที
          3.  สามารถสืบค้นฐานข้อมูลต่าง ๆ ที่ใช้ Z39.50 ได้ทันทีและ สามารถ download รายการทางบรรณานุกรมจากฐานข้อมูลออนไลน์มาไว้ที่ EndNote ได้
          4. สร้างรายการอ้างอิงหรือรายการบรรณานุกรมสำหรับงานเขียนแต่ละชิ้นได้ทันทีและในรูปแบบที่ต้องการมากกว่า 600  รูปแบบ เช่น AIP, IEEE, Harvand, ASCE AIP,Vancouver
          5. สามารถใช้ได้กับโปรแกรมจัดการเอกสารทั่วไป เช่น Microsoft Word, Word Perfect ใช้งานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Windows 2000, ME, XP

ตัวอย่างฐานข้อมูลออนไลน์ที่สามารถ Export ข้อมูลเพื่อจัดเก็บด้วย Endnote ได้ ได้แก่ Science direct , SpeingerLink, ACS Publication ฯ

ห้องสมุดมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งในต่างประเทศ ได้นำโปรแกรม Endnote มาใช้งานแล้ว เช่น King's College London, Massachusetts Institute of Technology , Oxford University, Newcastle University, Standford University

สำหรับประเทศที่มีให้บริการแล้ว ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และอีกหลายมหาวิทยาลัยที่กำลังจัดซื้อและอบรมการใช้งานแก่ผู้ใช้ เช่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นต้น

โปรแกรม EndNote สามารถ Download จากเว็บไซต์ เพื่อทดลองใช้ได้  30 วันhttp://www.endnote.com   หรือ download demo จาก web stie ของ TIAC http://server2.tiac.or.th/seminar/2005/endnote/endemo.zip  หรือ download คู่มือการใช้งานฉบับภาษาไทยได้ที่ http://server2.tiac.or.th/seminar/2005/endnote/endnote.pdf

 แหล่งอ้างอิง       

ดร. นงเยาว์ เปรมกมลเนตร  ศูนย์นวัตกรรมนโยบาย  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี  http://www.kmutt.ac.th/endnote/endnote.html

ศูนย์บริการสารสนเทศทางเทคโนโลยี ( TIAC ) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ   http://www.tiac.or.th

เว็บไซต์ของบริษัท ISI  ResearchSoft   http://www.endnote.com  และสามารถ search หาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก google.com

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8970เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2005 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท