วัตถุดิบที่เป็นผลผลิตทางการเกษตรนำมาเป็นอาหารหมูได้จริงหรือ


มันสำปะหลัง ทดแทนปลายข้าวได้ดี

                         มันสำปะหลังเป็นอาหารหมูได้ดีจริงหรือไม่ มีมันสำปะหลังอยู่  ตลาดให้ราคามันสำปะหลังตันละ1,000 บาท  จะได้หัวมันสำปะหลังจากไร่ไปขายได้ ต้องจ่ายค่าแรงงาน ค่าพันธุ์ ค่าจัดการทุกอย่าง

ตันละ1,000 บาท ต้องจ่ายค่าจัดการหมดพอดี ถ้านำมันสำปะหลังมาเป็นอาหารหมู น่าจะลดต้นทุนได้ดีพอสมควร มีงานวิจัยเรื่องเอามันสำปะหลังมาทำเป็นอาหารหมูได้ หมูมีการตอบสนองต่ออาหารจากการนำเอามันสำปะหลังมาทดแทนปลายข้าวได้เป็นอย่างดี ระยะการ

เจริญเดิบโตที่น่าพอใจ  หอยเซอร์รี่ตัวปัญหาให้กับนาข้าว เป็นตัวทำลายข้าว ถ้านำเอาหอยเซอร์รี่มาทดแทนปลาป่นในหัวอาหารหมู  ได้ก็จะลดต้นทุนได้ดี หอยเซอรี่กิโลกรัมละ 1 บาท (ในช่วงฤดูฝน) และพืชบางชนิดสามารถนำมาทดแทนกันได้  สิ่งที่น่าจะศึกษาสำหรับผู้เลี้ยงหมู จะเลี้ยงหมูควรจะทำอาหารสำหรับหมูโดยอาศัยวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น ที่เป็นผลผลิตของเกษตรกรก็น่าจะทำให้วงจรพืชผลทางการเกษตร มีผลต่อผู้ผลิตได้เป็นอย่างดี 

หมายเลขบันทึก: 89769เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับ อ.ประสงค์

ผมนึกอยู่แล้วว่าปรามาจารย์หมูอย่างท่านต้องเขียนเรื่องหมู(ที่ไม่ค่อยหมูเหมือนชื่อ)

  • อาหารหมูที่ทำจากมันสำประหลัง .. หอยเชอรี่..ถ้าเพิ่มใบกระถินหรือผักตบชวาเพิ่มเข้าไปอีกหมูจะกินไหมครับอาจารย์

ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับท่านประสงค์
  • ที่บ้านผมก็เลี้ยงหมูเหมือนกันนะครับ
  • เคยใช้มันสำปะหลังในการเลี้ยงเหมือนกันครับ ใช้ใบขี้เหล็กให้หมูกินด้วยครับ เคยลองให้หมูกินหมูชอบมากเลยครับ สงสัยช่วยระบายด้วยครับ
  • ดีๆมากๆ เลยครับ ผมจะได้เอาไปแลกเปลี่ยนกับที่บ้านด้วยครับ ตอนนี้ก็สร้างแม่หมูกันเอง เพียงแต่พ่อพันธุ์ยังต้องจ้างมาผสมพันธุ์อยู่ ไม่ได้สร้างพ่อพันธุ์ครับ
  • ขอบคุณมากๆ เลยครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ ผมกำลังจะเริ่มเลี้ยงหมูจึงอยากรู้ว่าควรจะทำอะไรบ้าง ตอนนี้ก็ทำโรงเรือนสำหรับเลี้ยงหมูเรียบร้อยแล้วเหลือแต่เอาหมูมาลงจึงอยากรู้ว้า เราต้องทำอะไรบ้าง และอาหารที่จะให้หมูกินนั้นเราสามารถนำอะไรมาแทนอาหารหมูที่ราคาเริ่มแพงแล้วได้บ้าง และวิธีผสมอาหารให้หมูต้องทำอะไรบ้างครับ

ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

คัยมีสูตรผสมอาหารหมูมั้ง

ขอหน่อยนะคับ

แบบที่ต้นทุนต่ำๆนะคับ

ขอบคุณคับ

สำหรับท่านเกษตรกรที่เลี้ยงสุกรนะครับ กระผมก็เลี้ยงสุกรเหมือนกันครับ ผมเลี้ยงประมาณ300ตัวนะครับ ผมได้เอาเศษอาหารที่หาได้ตามบ้านของเรานี่แหละครับ เช่นหยวกกล้วย เศษผักเหลือ เศษอาหารเหลือ มาต้มรวมกันให้หมูกินมันโตเร็วมากเลยนะครับ เพราะกระผมไดผสมหัวชื้อธรรมชาติให้สุกรก่อนกินและราคาก็ถูกด้วยนะครับ เพราะมันเป็นตัวช่วยให้สัตว์ย่อยอาหารได้ดีขึ้นและสัตว์นำไปใช้ได้มากขึ้น ขี้ก็ไม่เหม็นด้วยครับ

เพราะหมูกินโปรตีนจากอาหารไปหมดแล้ว ส่วนขี้ที่ถ่ายออกมาก็เป็นกากนิดเดียว เลี้ยงประมาณ3-4เดือนครึ่งจะได้น้ำหนักอยู่ที่90-110ต่อตัวครับ หัวใจของการเลี้ยงหมูคือ ต้นทุนต่ำ โตเร็ว น้ำหนักดี ขายได้ราคา ปรึกษาได้ที่ โย 086-1933974

ขอบคุณมาก คลับ

ผมหาคำ ว่า "ลำ หรือ รำ"

แต่ยังดี ได้มันสำปะหลัง ช้วยชีวิต

ขอขอบคุณ ไว้นะที่นี้ด้วย

อยากรู้วิธีการทำหัวอาหารหมู

คุณโยครับเลี้ยงขนาด 300ตัว หาเศษอาหารทันหรือครับ หัวเช้ออะไรเหรอครับช่วยแนะนำผมด้วย

ผมพึ่งออกจากงานมาเลี้ยงหมูที่น่านครับ วันนี้ผมลองเอาผักตบชวาสดให้หมูอ่อนกับหมูเล็กกิน แย่งกันกินหมดเลยครับ ไม่ทราบว่าผลจะออกมาอย่างไร พรุ่งนี้รอดูผลครับ

ตอนนี้เลี้ยงอยู่ 50 ตัวค่ะ เมื่อก่อนเคยเลี้ยงมากกว่านี้ แต่เจอช่วงที่ราคาถูก (25บาท/กก.)ประมาณ 4 ปีก่อน กลับมาเลี้ยงใหม่อีกครั้งราคาเริ่มดีขึ้นแต่ยังไม่กล้าเลี้ยงมากเพราะกลัวจเจอกับปัญหาเดิม พยามลดต้นทุนการเลี้ยงให้ได้น้อยที่สุด

ผมสนใจของคุณโยทำยังครับเกียวกับการเลี้ยงหมูช่วยเเนะนำ

หน่อยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท