ผ้าป่าสามัคคี


 วันสงกรานต์กับการทำบุญ( ผ้าป่า)

     ในช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์จนถึงเทศกาลสงกรานต์เป็นประจำทุกปีจะพบเห็นการมาขอความร่วมมือและขอความอนุเคราะห์จากหน่วยงานและบุคลากรเพื่อแจกซองผ้าป่าซึ่งพวกเราได้พบเห็นเป็นประจำ ในเทศกาลสงกรานต์คึกคักเป็นพิเศษมากกว่าเทศกาลอื่นๆ ในเทศกาลสงกรานต์ตามประเพณี (เน้นชาวอีสาน)  ไม่ว่าชาวอีสาน จะไปประกอบอาชีพอยู่ในเมืองหลวงหรือตามหัวเมืองต่างๆก็จะกลับภูมิลำเนามาเยี่ยมบุพการีเพื่อรดน้ำขอพร แสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณและตอบแทนแผ่นดินเกิดด้วยการรวมตัวกันจัดผ้าป่ามาทอดที่โรงเรียนเพื่อจัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์และอุปกรณ์การศึกษาอื่นๆที่ขาดแคลนให้กับสถานศึกษาเดิมที่ตนเองเคยเล่าเรียนเมื่อครั้งเยาว์วัยเพื่อส่งเสริมให้ลูกหลานได้ใช้ศึกษาเล่าเรียน กอปรกับวัดในหมู่บ้านที่ตนเองและญาติใช้เป็นสถานที่ทำบุญและกล่อมเกลาจิตใจเสนาสนะชำรุด เช่น กุฎิ ศาลา ผุพังตามกาลเวลาไม่สะดวกในการปฎิบัติตามกิจของสงฆ์และผู้มาร่วมทำบุญ จำเป็นต้องซ่อมแซมหรือสร้างใหม่ทดแทนของเดิม ชาวบ้าน

ต้องคอยรอความช่วยเหลือจากผู้ไปประกอบอาชีพในต่างถิ่นกลับมาช่วยบูรณะปฎิสังขรณ์ในรูปของผ้าป่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งชาวอีสานได้สืบทอดกันมาเป็นเวลานาน และชาวบ้านก็เตรียมต้อนรับขบวนผ้าป่าด้วยการจัดเตรียมอาหารและการแสดงรื่นเริงให้สนุกสนานและรวบรวมปัจจัยเพื่อสมทบอีกทางหนึ่งด้วย จึงเกิดการระดมทุนเพื่อจัดผ้าป่าด้วยการแจกซองบอกบุญไปยังหน่วยงานต่างๆ โดยแบ่งเป็นสายมอบหมายผู้แทนไปบอกบุญ ซึ่งตามประเพณีการทำบุญของชาวอีสานซี่งเรียกว่า (ฮีตสิบสอง) มีการทำบุญในเดือนห้าเรียกว่าบุญสงกรานต์ ชาวอีสานจะทำบุญตักบาตร สงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่และกิจกรรมอื่นๆ เหมือนกันกับทุกภาค และสิ่งที่เพิ่มเข้ามาในการทำบุญเดือนห้า คือผ้าป่าสามัคคี ขอให้พวกเราได้ตั้งจิตตั้งใจร่วมอนุโมทนาบุญด้วยการทำใจให้ผ่องใส ทั้งก่อนทำบุญ ขณะทำบุญ และหลังจากทำบุญแล้ว ตามความเชื่อของชาวพุทธจะได้บุญมาก ตามความตั้งใจและผลบุญจะดลบันดาลให้ท่านพบแต่สิ่งที่ดีดีในชีวิตตลอดไป

คำสำคัญ (Tags): #สงกรานต์
หมายเลขบันทึก: 89766เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาร่วมสืบสานวัฒนธรรม "ฮีตสิบสอง" ด้วยคนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท