คุณธรรมกับธรรมชาติของมนุษย์


ยุคสมัยที่ผ่านมา คุณธรรมของมนุษย์ยิ่งถดถอยลง เหตุเพราะ ความเจริญก้าวหน้า และความต้องการของมนุษย์ ที่ทำให้คุณธรรมนั้นเปลี่ยนไป

ที่ต้องเกรินหัวข้อ  "คุณธรรมกับธรรมชาติของมนุษย์" นั้น  เพราะ ในยุคสมัยใหม่เมื่อมองหา คุณธรรม แล้วช่างหาได้ยากเย็นจริงๆ  เพราะหลักแห่งคุณธรรมนั้น  ได้เข้ามาใช้ในหลากหลายรูปแบบ  ทั้งทางด้านศาสนา  วัฒนธรรม  ขนบธรรมเนียมประเพณี    ภาคสังคม  ประชาคมรวมถึงทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์   กฎหมาย  รัฐศาสตร์  เศรษฐศาสตร์  ความมั่นคงของประเทศ 

แต่.........ตามความเป็นจริงแล้ว ธรรมชาติของมนุษย์นั้นย่อมต้องการ หลักคุณธรรม ด้วยกันทุกคน โดยไม่แบ่งซึ่งเชื้อชาติ  สัญชาติ  ฐานะ  ซึ่งโดยส่วนลึกนั้นมีหลักนี้กันอยู่ทุกคนจะมากหรือน้อยนั้น  ขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อมที่มนุษย์คนนั้นเข้าไปอยู่  และอำนาจลึกหรือเรียกว่าสันดานเดิมนั้น ที่กล่าวว่า มนุษย์เป็นสัตว์แห่งแก่ตัว  จะมีอำนาจต่อรองได้ขนาดไหน  และมนุษย์คนนั้นจะยินยอมพร้อมทั้งกายและใจให้กิเลส ตัณหา แห่งความรู้สึกในทางลบนั้นเข้ามามีอิทธิพลเช่นใด    ในเมื่อมนุษย์ต้องก้าวหน้าและเข้าไปสู่ยุคแห่งความเจริญทั้งในด้านต่างๆ และการกำหนดกฎเกณฑ์  บทบัญญัติ  วิถีทางแห่งชีวิตก็เปลี่ยนไปตามความเจริญรุ่งเรืองเหล่านั้น  

ยิ่งความเจริญมากเท่าใด หลักแห่งคุณธรรม ที่ต้องเข้าสอดแทรกในสิ่งต่างๆ ที่เคยมีอยู่เดิมก็เสื่อมถอยลง  เป็นเหมือนหนทางที่สวนทางกัน  ยิ่งมนุษย์แสวงหาความสุข  อำนาจ  การขยายอาณาเขต  และการเป็นสัตย์ซึ่งครั้งหนึ่งเคยขึ้นชื่อว่า เป็นสัตย์ประเสริฐ  มาสวมบทบาทกลายเป็นผู้ร้ายเอาเสียเอง   

ไม่ใช่ว่ามนุษย์ทุกคนจะต้องการเป็นเช่นนั้น  แต่ส่วนแห่งความเป็นกระแสลบกับมีอิทธิพลมากขึ้นทั้งในด้านการยอมรับ  สังคม  วัฒนธรรม  กฎระเบียบต่าง ๆ    แต่หากกระแสทางด้านบวกที่เป็นสิ่งดี  คุณธรรม  ความรู้สึกละอายต่อบาป  ความอ่อนน้อมถ่มตนกลับเป็นสิ่ที่ถอถอยลงในยุคสมัยที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน  ทำให้บางคนที่เป็นคนดีและมีคุณธรรมจำเป็นต้องปลีกตัวเองเข้าไปสู่ความวิเวกและสันโดษมากขึ้น  ต้องทยอยกับหลบหลีกซึ่งภัยพิบัติที่จะมาถึงเพราะน้ำ            มีอของมนุษย์ด้วยกันเอง   

จนกระทั้งปัจจุบันนี้  แม้ในสิ่งต่างๆ  ที่ถูกบัญญัติออกมา และ ถูกกำหนดกฎเกณฑ์ขึ้น  ก็ล้วนแต่ถูกเบียดบัง  ปิดบัง  ซ่อนเร้น  อำพราง ทุกวิถีทางเพื่อทำให้คุณธรรมนั้นเสื่อมลง  สิ่งที่ดีงามนั้นต้องพังไป  กลายเป็นสังคมที่ไร้ซึ่งคุณธรรม     ถึงแม้จะมีการสื่อออกมาต่าง ๆ มากมายจากทั้งทางภาครัฐและเอกชน  ประชาสังคม และชุมชน เพื่อรณรงค์ให้ผลเสียหายซึ่งเกิดจากการขาดซึ่งคุณธรรมของมนุษย์  แต่สิ่งเหล่านั้นก็ดูเป็นการฉาบฉวย  และเป็นไปตามกระแสร์เท่านั้น  เมื่อลมพัดผ่านไปกระแสร์เหล่านั้นก็จะจางหายไปด้วย    เพราะเหตุ.........

ก็เพราะผู้มีอำนาจ  ผู้มีอิทธิพล  มีผลทำให้กฎหมาย  วิทยาศาสตร์ การปกครอง  ระบบเศรษฐกิจ  และสิ่งต่างๆ ที่แวดล้อมอยู่กับสังคมมนุษย์นั้น  เป็นไปตามที่ตนต้องการโดยไม่คิดคำนึงถึง  " คุณธรรม "   นั้น  

 

หมายเลขบันทึก: 89763เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท