การวาดภาพสีน้ำมัน ตอนที่ 5


การวาดภาพสีน้ำมัน ทฤษฏี สี

การวาดภาพสีน้ำมัน ตอนที่ 5

ทฤษฏี สี

การวาดภาพดอกไม้ การผสมสีนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการวาดภาพออกมาให้ดูดี สดชื่นสมจริง


การผสมสีเพื่อให้ได้ สีที่เราต้องการ ส่วนใหญ่ที่เป็นปัญหาการวาดของทุกคน เช่น การหาสีเข้มไม่เจอในขณะวาด สีเข้มมาก หรือว่าเงาของดอกไม้ ไม่รู้ว่าจะผสมสีอย่างไรให้ออกมาตามที่เราต้องการ ซึ่งมือใหม่จะมีปัญหา แทบทุกคน อาจารย์ได้บอกคราวๆดังนี้
 สีเข้มหลัก ที่ใช้มีอยู่  4 สี ด้วยกันคือ สีน้ำเงินเข้ม Prussian blueสีน้ำตาลเข้ม Raw umberสีเขียวเข้ม Phthalocyanine greenสีแดงเข้ม Naphthol crimsonสีเหล่านี้เป็นสีหลักในกานผสมสีให้สีดูเข้มและให้สีที่เหมือนจริงซึ่งจะให้สีน้ำตาลเข้มเป็นสีกลางสามารถใช้ผสมกับสีได้ทุกสี  ในกรณีที่ผู้เรียนไม่ทราบว่าจะใช้สีอะไรเป็นตัวผสม ให้สีนั้นๆเกิดความเข้มขึ้นมา   เนื่องจากสีน้ำตาลประกอบไปด้วยสีแดง สีเหลือง และ สีน้ำเงิน
เช่นวาดสีเขียว ไม่รู้ว่าเงาของใบไม้ที่ทาบลงบนใบล่างจะให้สีอะไร ถ้าไม่รู้อะไรเลยก็ให้เอาสีน้ำตาลเข้มผสมลงไปเลย หากทราบมาหน่อยก็เอาสีน้ำเงินผสมบ้างสีน้ำตาลบ้าง  อาจนำสีเข้มจาก back ground มาผสมก็ได้
 สีอ่อนที่ใช้มีอยู่ 3 สีสีแดง Scarlet redสีเหลือง Yellow light

สีเขียว Peimanent green light

 สีดอกไม้ใบไม้มีไม่กี่สี รู้จักพวกนี้ก็วาดได้ทุกชนิดแล้ว การวาดแสงเงาให้สีดอกอ่อนลงก็ใช้สี 3 ตัวนี้เป็นตัวผสม ทำไปทำมาการวาดภาพที่จริงก็ใช้มีที่จำเป็นเพียงไม่กี่สี เพียงแต่เราเลือกสีมาผสมกันให้ถูกต้องก็จะได้สีอีกมากมาย  สรุปทฤษฏี สี ก็คือการใช้สีแสงเงานั้นเอง เช่น ดอกไม้สีแดง ในกลีบดอกก็จะมีสีแดงอ่อนถึงแดงเข้ม มีเงา ซึ่งก็มักเป็นโทนเดียวกันนั้นเอง หลักการสีเข้ม สีอ่อนจึงเป็นสิ่งสำคัญในการวาดรูปทั้งหลาย ส่วนว่าดอกนั้นสีแดง สีเหลือง สีเขียว หรือสีอะไรนั้นก็คงดูด้วยสายตากันเอง สุดแต่ว่าสายตาแต่ละคนมีความคมแค่ไหน และบางที่สีในจานผสมแล้วนำมาทาที่ผ้าใบอาจจะต่างจากที่เห็นในจานผสมได้ ต้องลองผสมแล้วทาดูถึงจะทราบ เพราะผมก็งงมาแล้ว

 

หมายเลขบันทึก: 89711เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท