เมื่อมาเรียนพยาบาลเวชปฎิบัติ(3)


นำความรู้ไปปฎิบัติเพื่อการเรียนรู้

หลักจากจบภาคทฤษฎีก็ไปฝึกภาคปฏิบัติที่โรงพยาบาลเทพา จ.สงขลา    วันไปรับการปฐมนิเทศน์มีผู้เข้ามาเรียนร่วมกัน  3 หลักสูตร  คือนักเรียนจาก 2 โรงเรียน  โครงการบัณฑิตอาสาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ของ  และทีมพยาบาลเวชปฎิบัติ  ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสถานการเรียนรู้ (เราเรียนรู้ในโรงพยาบาล มีเพื่อนร่วมรุ่น  3  วัย บุคคลากรทุกคนเป็นครู)  สิ่งที่ประทับใจเป็นอันดับแรก คือบรรยากาศของความเป็นมิตร  ผ่อนคลายได้ซึมซับการใหบริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์จาก  VCD ที่ถูกนำเสนอ  ตัวละครในเรื่องล้วนเป็นบุคคลากรของโรงพยาบาลที่มีอยู่จริง   ชีวิตประจำวันคือการทำหน้าที่ในโรงพยาบาลของทุกคน  ความช่วยเหลือกันของทุกฝ่ายเมื่อต้องการกำลังคน   ก็จะระดมกันมาช่วยให้ผู้รับบริการได้รับการดูแลดีที่สุด  นอกจากฝึกใน รพ. ก็ไปที่ สถานบริการปฐมภูมิได้เห็นการดูแลที่ต่อเนื่อง  งานส่งเสริมป้องกัน  ไปดำเนินการที่นั้น    รพ.จะไม่มีคลินิคเด็กดี  คลินิคฝากครรภ์  จะทำหน้าที่ในการให้บริการทุติยภูมิเป็นหลัก   เห็นบทบาทที่ชัดเจนของพยาบาล  แต่คงต้องทำความเข้าใจกับ  บทบาทของทีมงานคนอื่น เช่นนักวิชาการสาธารณศุข   พนักงานบันทึกข้อมูล  ทีมแพทย์จะลงมาสนับสนุนเป็นครั้งคราว        ข้อสรุปครั้งนี้  "งานเวชปฎิบัติเป็นบทบาทหนึ่งของพยาบาลชุมชน"  เป็นองค์ความรู้ที่จำเป็นสำหรับพยาบาล เน้นที่การแก้ปัญหาระดับต้น  ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการรู้เท่าทันโรค  การเจ็บป่วย  ค้นหาศักยภาพในการจัดการชีวิตด้านสุขภาพที่เชื่อมโยงกับความเป็นอยู่อย่างรู้โลกด้วย   ร่วมสร้างบรรยากาศที่ดีในการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสงบสุข   ด้วยความเป็นเพื่อนร่วมทุกข์  เกิด  แก่  เจ็บ  และตาย  ยื่งได้รับรู้ข่าวใน 3  จังหวัด  ทำให้เห็นความจริงเหล่านี้ได้ช้ดเจนขึ้น  นั้นเป็นเพราะได้ร่วมเรียนรู้โลกไปพร้อมกันด้วย

หมายเลขบันทึก: 89543เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เป็นกำลังใจให้กับสิ่งที่คุณพานทอง ตั้งใจค่ะ

ขอบคุณมากค่ะคุณโอ๋  ลงมือทำจริงเรียนรู้ว่าต้องใช่เวลาและความอดทนนะคะ   งานฐานรากต้องการกำลังคนช่วยอีกมา  คนทำงานเขาช่วยกันจริงๆ

       ยินดีที่ได้รับกำลังใจค่ะ

คือตอนนี้อยากเรียน พยาบาลมากมี พยาบาล 4 ปี ที่เรียน เสาร์-อาทิตย์ มีไหมคะ คือตอนนี้จบปริญญาตรีแล้วค่ะ

เอก food science ทำงานอยู่ที่อนามัยค่ะ รบกวนช่วยส่งเมลล์ตอบกลับให้หน่อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท