เสลา ต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยนเรศวร


ในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม-มีนาคม ของทุกปี ชาวมหาวิทยาลัยนเรศวรจะเห็นดอกเสลาบานสพรั่ง ต้อนรับบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต เนื่องด้วยการรับพระราชทานปริญญาบัตรของทุกปี มักจะเป็นเดือนธันวาคม เดือนที่เสลาบาน

         เมื่อพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยนเรศวร  ประกาศในราชกิจจานุเบกษา  วันที่ 29 กรกฎาคม 2533  ด้วยความเป็นมหาวิทยาลัยใหม่  มีกิจกรรมที่ต้องทำมากมาย  และกิจกรรมหนึ่งคือ  เลือกต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย  ความคิดแรกๆ ชื่อต้นไม้ต่างๆถูกรายเรียงเป็นตัวเลือก  แต่เมื่อหาข้อมูลเพิ่ม  กลับพบว่า  หลายๆ ชื่อเป็นต้นไม้ประจำจังหวัด  หรือประจำมหาวิทยาลัยไปหมดแล้ว  ในที่สุดคณะกรรมการก็สรุปว่า  ควรเสนอ “ต้นเสลา”  ให้ประชาคมชาวมหาวิทยาลัยนเรศวรพิจารณา  เนื่องจากเป็นพรรณไม้ที่พบมากในเขตภาคเหนือตอนล่าง  โดยเฉพาะจังหวัดพิษณุโลก  ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยนเรศวร  

          เสลามีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Lagerstroemia Loudonii  ตระกูล Lythaceae ถิ่นกำเนิดเอเชียเขตร้อน  ลักษณะทั่วไปเป็นพรรณไม้ต้นขนาดกลาง  สูงได้ถึง 20 เมตร  ผลัดใบเรือนยอดกลมหรือทรงกระบอก  หนาทึบ  ใบเดี่ยวรูปไข่แกมขอบขนาน  ปลายใบเรียวแหลมเป็นติ่ง  โคนมน  ใบหนา  และมีขนนุ่มทั้ง 2 ด้าน  ออกดอกเป็นช่อตามกิ่ง  มี 6 กลีบ  โคนคอดเป็นก้านสั้น  มีหลายสีเช่น  ขาว  ม่วง  ม่วงอมแดง  กลีบดอกบางยับย่น  ออกดอกเดือนธันวาคม-มีนาคม  ผลกลมรี  เปลือกแข็ง  เมื่อแก่จะแตกออกเป็น 5-6 พู  เมล็ดจำนวนมากมีปีก  เปลือกต้นสีเทาเข้มเกือบดำ  ผิวขรุขระ  มีรอยแตกเป็นทางยาว  กิ่งโน้มลงต่ำ  โตช้า

          เหตุผลประการสำคัญอีกประการหนึ่งคือนัยว่า  สีม่วง  เป็นสีประจำพระองค์ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  และเป็นสีประจำจังหวัดพิษณุโลกด้วย

          ได้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยนเรศวร  ลงมติให้ความเห็นชอบให้ต้นเสลาเป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยนเรศวร  ปรากฏว่าได้รับประชามติอย่างท่วมท้น  ต้นเสลาจึงเป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยนเรศวรนับแต่เริ่มเป็นมหาวิทยาลัยเป็นต้นมา  “ดอกเสลา” จึงเป็นสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยนเรศวร

          ในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม-มีนาคม  ของทุกปี  ชาวมหาวิทยาลัยนเรศวรจะเห็นดอกเสลาบานสพรั่ง  ต้อนรับบัณฑิต  มหาบัณฑิต  และดุษฎีบัณฑิต  เนื่องด้วยการรับพระราชทานปริญญาบัตรของทุกปี  มักจะเป็นเดือนธันวาคม  เดือนที่เสลาบาน

          นอกจากชาวมหาวิทยาลัยนเรศวรจะได้ชื่นชมดอกเสลาบานในบริเวณมหาวิทยาลัยแล้ว  ด้านหน้ามหาวิทยาลัยทั้งซ้าย-ขวา  ถนนสายพิษณุโลก-นครสวรรค์  จะมีเสลาบานชูช่อเป็นระยะทางไม่น้อยกว่า 1 กิโลเมตร  ซึ่งเป็นการวางแผนร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยกับกรมทางหลวง  เคยมีข้อเสนอผ่านผมว่า  เราน่าจะจัดเทศกาล “เสลาบาน”  เหมือนญี่ปุ่นมีเทศกาล “ซากุระ” จะดีไหม?  ช่วยตอบแทนผมที

หมายเลขบันทึก: 89486เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จัดเลยค่ะ อยากให้มีการจัด

ยิ่งใหญ่ดี และจะได้มีคนรู้จัก มหาวิทยาลัยนเรศวรมากขึ้นไงค่ะ

บางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า มีมหาวิทยาลัยนี้

ผมอยากทราบสีของใบเสลาเวลาแก่จัดใบมันมีสีแดงหรือเปล่า! ผมเห็นต้นหนึ่งที่นวนครขึ้นที่ริมทางระบายน้ำของโรงงานเวลาใบแก่เป็นสีแดงสด แต่บางต้นที่ผมไปเห็นใบกลับเป็นส้มจางๆ หรือสีเหลืองอมส้มเท่านั้น

จากเด็กบ้านกร่างพิษณุโลก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท