ทัวร์ขายไต ข้างละเท่าไร


คิวปลูกถ่ายไตในสหรัฐฯ เองตกอยู่ประมาณ 70,000 ลำดับ ใช้เวลาเท่ากับ หรือมากกว่า 5 ปี

Hiker

พวกเราคงจะได้ยินได้ฟังเรื่องคนไทยไปผ่าตัดปลูกถ่ายไตเมืองจีนมาแล้วไม่มากก็น้อย สำนักข่าวรอยเตอร์มีข่าวเรื่องทัวร์ขายไต ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ…

ปัญหาเรื่องการขาดอวัยวะบริจาคเป็นปัญหาที่พบเพิ่มขึ้นทั่วโลก… อวัยวะที่ได้รับจากการบริจาคในยุโรปและสหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่มาจากศพที่เพิ่งเสียชีวิตใหม่ๆ

ไตส่วนน้อยได้มาจากการบริจาคของญาติ หรือเพื่อนฝูง คิวรอปลูกถ่ายไตในสหรัฐฯ ประมาณ 70,000-95,000 ลำดับ ปีหนึ่งมีการผ่าตัดเปลี่ยนไตประมาณ 25,000 ข้าง

ยุโรปมีคิวรอปลูกถ่ายไตประมาณ 65,000 ลำดับ ปีหนึ่งมีการผ่าตัดเปลี่ยนไตประมาณ 16,000 ข้าง

สรุปคือ คนไข้ไตวายในสหรัฐฯ และยุโรปรอคิวปลูกถ่ายไตนานนับปีคล้ายๆ กัน

สาเหตุที่คิวปลูกถ่ายไตยาวไปทั่วโลกมีสาเหตุมาจากการขาดแคลนผู้บริจาค และปัญหาไตวาย หรือไตเสื่อมสภาพจากโรคความดันเลือดสูง และเบาหวาน

ข่าวร้ายคือ ทุกวันนี้โรคความดันเลือดสูงและเบาหวานเพิ่มขึ้นทั่วโลก เนื่องจากอายุขัยเฉลี่ยของคนเราเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเอเชีย และคนเราอ้วนขึ้นทั่วโลก (ทำให้เป็นโรคความดันเลือดสูงและเบาหวานเพิ่มขึ้น)

อิหร่านเป็นประเทศที่รัฐบาลประกาศให้มีการซื้อขายไต และควบคุมราคาไต… การปลูกถ่ายไตในอิหร่านจึงได้มาจากการซื้อขายมากกว่า 90%

ทัวร์ขายไต (transplant tourism) ดังที่สุดในจีน ซึ่งกล่าวกันว่า ได้ไตมาจากนักโทษประหารใหม่ๆ สดๆ ทว่า… รัฐบาลจีนปฏิเสธเรื่องนี้ และประกาศห้ามการซื้อขายไตแล้ว

ทัวร์ขายไตที่ยังพอมีอยู่ปรากฏดังตาราง (ตารางที่ 1 – คิดอัตราแลกเปลี่ยนที่ 1 ดอลลาร์ต่อ 35 บาท)

    ตารางที่ 1:      ราคาไตต่อ 1 ข้าง

ประเทศ

ราคาไต 1 ข้าง (บาท)

อิรัก

17,500

อินเดีย

35,000

ตุรกี

175,000

คนไข้จากนิวยอร์ค สหรัฐฯ คนหนึ่งไปซื้อไตจากโรงพยาบาลในอาฟริกาใต้ ค่าผ่าตัด 60,000 เหรียญฯ (ประมาณ 2,100,000 บาท)

คนขายไตเป็นชาวบราซิล ได้ค่าไตไปเพียง 10% (6,000 เหรียญฯ หรือประมาณ 210,000 บาท)

ถึงตรงนี้… ขอเรียนเชิญพวกเราช่วยกันบริจาคอวัยวะ เช่น เลือด ไขกระดูก ดวงตา(แก้วตา) ไต ฯลฯ เพื่อให้คนไทยมีอวัยวะพอใช้

และขอเชียร์ให้พวกเราช่วยกันใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะการป้องกันเบาหวาน และโรคความดันเลือดสูง เช่น การควบคุมน้ำหนัก ออกกำลัง ฯลฯ เพื่อจะได้ไม่ต้องไปรอคิวปลูกถ่ายไตครับ…

    แนะนำให้อ่าน: 

  • "ไตข้างละเท่าไร (เนปาล-อิหร่าน)" > [ Click - Click ]
  • "ไตข้างนี้เท่าไร (ปากีสถาน)" > [ Click - Click ]
  • "ที่นี่มีทัวร์ขาย(ปลูกถ่าย)ไต" > [ Click - Click ]

คลิก...

  • ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย > [ Click - Click ]
  • ข่าวเว็บไซต์บางกอกเฮลธ์ คิวรอรับไตตอนนี้ 1,000 ราย > [ Click - Click ]

    แหล่งที่มา:    

  • ขอขอบพระคุณ (thank / courtesy of) > สำนักข่าวรอยเตอร์เฮลธ์ > Tom Heneghan. Calls for kidney market as transplant demand soars. > [ Click - Click ] > April 9, 2007.
  • ขอขอบพระคุณ (thank / courtesy of) > สำนักข่าวรอยเตอร์เฮลธ์ > Tom Heneghan. Human organ trafflicking threatens donation schemes. > [ Click - Click ] > April 2, 2007. 
  • ขอขอบพระคุณ > โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี + อาจารย์เทวินทร์ IT + พต.ศรัณย์ มกรพฤฒิพงษ์ โร > สนับสนุนทางเทคนิค + อินเตอร์เน็ต.
  • ขอขอบพระคุณ > ศูนย์มะเร็งลำปาง + อาจารย์ ณรงค์ ม่วงตานี และคุณเบนซ์ IT ศูนย์มะเร็งลำปาง > สนับสนุนทางเทคนิค + อินเตอร์เน็ต.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ จัดทำ > ๑๐ เมษายน ๒๕๕๐.
  • เชิญอ่าน "บ้านสาระ" ที่นี่ > [ Click - Click ]

หมายเลขบันทึก: 89325เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2007 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอขอบคุณ... คุณหมง

  • ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า เขาซื้อ หรือขายไตกันที่ไหน...
  • เรื่องเหล่านี้(เรื่องขายไต)อ่าน และแปลมาจากข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์บ้าง สำนักข่าวบีบีซีบ้าง

เชื่อมั่น...

  • ผมเชื่อมั่นว่า มีคนจำนวนมากที่อยากจะบริจาคอวัยวะ เช่น ไต ฯลฯ เพื่อปรารถนาบุญ และมีคนจำนวนมากที่อยากจะขายอวัยวะ เช่น ไต ฯลฯ เพื่อปรารถนาเงิน (ลงทุน ใช้หนี้ ฯลฯ)
  • ขออภัยจริงๆ ครับ... ไม่ทราบเหมือนกันว่า เขาซื้อ หรือขายไตกันที่ไหน

ขายไตในราคา ห้าแสนข้างไดข้างหนึ่ง กรุ๊ปB เพศชาย อายุ35 ขอบคุณครับ ติดต่อกลับ ที่ 0839170677 อาท

เสียใจด้วยครับ... คุณนภดล

  • เมืองไทยยังไม่มีการอนุญาตให้ใครขายไตได้

ต้องการบริจากไต แบบมีเงื่อนไข 
เลือด O
เพศชาย 29 ปี
ไม่เคยสูปบุหรี ไม่ดื่มเหล้า เช็คประวัติได้
บริจากเลือดเป็นประจำ
นัดตรวจ ก่อนได้ ตกลงหลังตรวจ
ผมไม่ทิ้งเบอร์ไว้นะครับ เนื่องจากคนไม่หวงดีมีเยอะ ให้อีเมลแทน แล้วค่อยแจ้งเบอร์กันอีกที ใครสนใจติดต่อมาได้ ครับ [email protected]

ผมต้องการขายไต หรือจะเอาหัวใจก็ได้แต่ผมเงื่อนไข

1. ไต(ขายไปผมไม่ตาย) แต่ผมอยากได้เงินมาปลดหนี้ให้ที่บ้านผมเท่านั้น 1ล้านบาท

2. หัวใจ(ขายไปผมตายแน่) แต่ผมยอมขายเพราะต้องการให้หนี้สิ้นที่บ้านผม ทั้งแม่และแฟนผม หมดหนี้ทั้งในและนอกระบบ และพวกเขาจะได้มีเงินทุนพอที่จะดำเนินบนิษัทต่อไปได้ ที่ผมยอมขายเพราะบริษัทผมโดนโกงไปเยอะ ภาระหนี้สิ้นอยู่ที่ผมคนเดี่ยว หัวใจผมขายจริงๆนะแต่ผมขอแค่ 3ล้านบาท ผมมันเยอะไปสำหรับชีวิตหรอกนะครับ ใครสนใจสามารถเมล์หาผมได้ตลอดเวลานะครับ ผมขายจริงๆขอคนที่สนใจเท่านั้นครับ อย่ามาล้อเล่นกับคนที่คิดเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อให้ครอบครัวอยู่ต่อไปได้เลยนะครับ ผมขอละ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท