ยามเมื่อลมพัดหวนที่กรีซ ตอนที่ 2


อาหารกรีก

คุณมัทนา ถามมาเรื่องอาหารกรีก ความหลังเลยผุดขึ้นมาในความคิดของผู้เขียนอย่างมากมายเลยทีเดียว จึงเกิดไอเดียจะรวบรวมไว้ในตอนที่สองนี้นะคะ จะหาภาพที่ถ่ายเองจากความรู้สึกมาเสริมไว้อีกเรื่อยๆ เพราะมีเยอะแต่คงต้องค้นห้องเสียหน่อยถึงจะเจอ

เมื่อผู้เขียนคิดถึงอาหารกรีก ก็จะปิ๊ง เห็นโยเกิร์ตเป็นอย่างแรกเลยค่ะ กับเฟต้าชีส เพราะได้ทานทุกมื้อจริงๆ ตั้งแต่ก่อนไปกรีซ ขณะอยู่ที่กรีซ และหลังจากกลับมาก็ติดใจไม่ลืมเลย

 Total เป็นโยเกิร์ตยี่ห้อโปรดของผู้เขียน เพราะหาซื้อง่ายใน supermarket ทานกับสลัดกรีก หรือ ผักกาดแก้ว และมะเขือเทศ ราดน้ำมันมะกอก ใส่น้ำส้มกลั่น เกลือ และพริกไทยดำบด ทานแล้วรู้สึกเย็นดีค่ะ สบายท้อง

บางทีทำ แกงกะหรี่อินเดียทานก็เอามาทานเป็นเครื่องเคียง แก้เผ็ด เข้ากันดีนะคะ

ถ้าซื้อในกรีซ ยี่ห้อไหนก็อร่อยค่ะ ผู้เขียนชิมโยเกิร์ตรสผลไม้ รู้สึกงง เหมือนทานไอศกรีมเปรี้ยวเลย อร่อยเข้มข้น จะไม่เป็นน้ำเหลวๆแบบบ้านเรา

ส่วน Feta Cheese นี่จะหั่นใส่สลัดหรือทานเป็นเครื่องเคียงกับอาหารกรีกได้ทุกมื้อเลยค่ะ บางทีก็ทานกับพริกเขียวดอง เป็นแบบเค็มๆตัดกับรสเผ็ดของเม็ดพริก เรียกน้ำย่อยค่ะ

 ภาพนี้ถ่ายตอนไปทำบาร์บีคิวทานที่บ้านริมทะเล ใน Thessaloniki ค่ะ พริกเขียวข้างๆ หน้าตาเหมือนน้ำพริกหนุ่ม แต่จริงๆแล้วก็พริกดองบดค่ะ เผ็ดๆ แก้เลี่ยน

 เครือองุ่นนี้อยู่เหนือโต๊ะที่นั่งทานบาร์บีคิวค่ะ ขึ้นแบบไม้เลื้อยริมรั้วเลย ไม่น่าเชื่อ ส่วนต้นมะกอกก็มีให้เห็นทั่วไป ปลูกเป็นไร่เลยค่ะ มองไปแทนที่จะเป็นสวนมะม่วงก็เป็นไร่มะกอกแทน ไวน์แดงที่นี่ก็ใช้ได้นะคะ รสชาติดีทีเดียว แต่ส่วนใหญ่จะดื่ม Ouzo ค่ะเลยไม่ได้สำรวจยี่ห้อไวน์แดงของกรีกที่รสชาติดีไว้

ภาพนี้เป็นอาหารเช้าเวอร์ชั่น adapt ฝีมือดิฉันค่ะ ใส่ feta cheese ลงไปแทน

ภาพถัดมาเป็น grilled octopus อาหารโปรดของดิฉันค่ะ yummy yummy หอมมาก texture แบบกรุบ กรุบ เนื้อแน่น และรสชาติแบบฉบับทะเลย่างเลยค่ะ

 

มุมนี้จาก Starbucks กลาง Athens ค่ะ กาแฟใน cafe ข้างนอกอาจจะอร่อยกว่า แต่ร้านนี้เย็นกว่าค่ะ

 Ice Latte ที่เหมือนกันทุกสาขา บางทีก็ทำให้รู้สึกเหมือนเข้าเซเว่นเลยค่ะ ที่ไหนก็มั่นใจว่าจะมีกาแฟเย็นรสชาติเดิมแน่นอน นอกจากรสชาติก็เลยพยามหามุมความแตกต่างที่จะรับรู้บรรยากาศแทน

หมายเลขบันทึก: 89302เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2007 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

 แอน

น้าแก้วนำวิธีที่ อ. beeman บอกวิธีลงรูป

ลองทำดูนะคะ

  • ขั้นแรกต้องมีภาพก่อน
  • ทำภาพให้มีขนาดไม่เกิน 512x384
  • ไปที่ไฟล์อัลบั้ม (อยู่ด้านขวามือ)
  • Upload ภาพเข้าไป (กรอกรายละเอียดและติดป้าย)
  • เปิดสองหน้าต่าง (หน้าต่างหนึ่งเป็นบันทึก หน้าต่างหนึ่งเป็นภาพ)
  • copy URL ของภาพมา
  • เปิดบันทึก..หารูปเครื่องมือที่เป็นรูปต้นไม้  คลิกเข้าไป...
  • paste URL ลงไปในช่อง Image URL แล้วกดปุ่ม Insert....เป็นอ้นเรียบร้อย
  • ลองอ่านบันทึกนี้ดูบ้างครับ การ Post บันทึก และลงภาพอย่างรวดเร็ว

ขอบคุณนะคะ คุณน้าแก้วที่สอนวิธี upload ภาพ ในที่สุดก็ทำเป็นซักที จะได้สื่อสารสมบูรณ์ยิ่งขึ้นค่ะ

 

แอน

สวัสดีค่ะแอน

เห็นชีสแล้วนี่ไม่ถนัดเลยค่ะ ไม่ค่อยชอบทานชีสสักเท่าไหร่ แต่พอเห็นปลาหมึกย่างแล้ว อืมมมมมมม หิว... ครัวซองค์ใส่ฟีต้าชีสนี่ยังไม่เคยลองค่ะ พอใส่ชีสแล้วต้องเอาไปเวฟสักแป๊บมั้ยค่ะ เหมือนครัวซองค์ช๊อกโกแลตที่จะอร่อยมากขึ้นถ้าอุ่นสักหน่อย เผื่อจะได้ลองทำทานดูบ้าง :D

..ณิช..

Morning ด้วยคนคับ น้า Pinkyanie. ผมชอบทานครัวซองที่สุดเลย

สวัสดีตอนเย็นค่ะคุณณิช

 แอนใช้ feta cheese แทน sheddar ค่ะ รสชาติตลกดี เค็มๆ มันๆ แต่จะร่วนๆ ไม่เหมือน sheddar ปกติ feta ก็ทานเล่นกับขนมปังคู่มื้ออาหารนะคะ พอมาทานกับครัวซองที่มีกลิ่นเนยอยู่แล้วก็ให้รสชาติมากขึ้นค่ะ แต่แอนไม่ได้อุ่นค่ะ เพราะแอนเห็นมันร่วนง่ายและเหมือนกับมีส่วนผสมของน้ำปนมา นึกไม่ออกว่าอุ่นแล้วจะละลายหรือจะไหม้เปลี่ยนสภาพไปเสียก่อน ถ้าคุณณิชทำแล้วอร่อยบอกแอนด้วยนะคะ :) ลองทานปกติก่อนแล้วอุ่นทานเทียบกันก็ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง solomon

   เขินจัง ไม่เคยมีใครเรียกน้าเลย รู้สึกมีวัยวุฒิดี ชอบทานครัวซองเหรอคะ แล้วชอบทานพายมั้ย มีพายฟักทอง homemade ที่นี่ก็อร่อยนะคะ ชิ้นเบ้อเริ่มเลย ไอศครีม homemade ก็อร่อยค่ะ แอนรู้สึกว่าประเทศนี้มีผลิตภัณฑ์ทำจากนมจะอร่อยเป็นพิเศษ

 ตอนเด็กแอนก็ชอบทานครัวซองค่ะ ตอนหลังติดใจเบเกิลแซลมอนครีมชีสค่ะ เพราะรสชาติมีชีวิตชีวาดี เป็นทั้งกึ่งของคาวกึ่งของหวาน อร่อยดีนะคะ เมืองไทยลองหาทานที่ Au Bon Pain ก็ใช้ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแอน

โอยยย ถูกใจค่ะ ดูแล้ว น้ำลายสอ เดี๋ยวก็เดินไปหาทานบ้างซะเลย

พวก spanakopita หรือไม่ก็ พวกครัวซองที่ใส่ spinach กับเฟต้าชีสนี่ ก็เป็นอาหารเช้าที่ทานบ่อยมากค่ะ เวลารีบเผ่นออกจากบ้าน ทานไม่ัทัน ต้องไปซื้อที่โรงเรียน : P

อาหารกรีกนี่ ชอบเครื่องเคียงมากๆค่ะ ให้นั่งแทะผลมะกอกไปเรื่อยๆก็เพลินแล้ว ชอบพวก dip เค้าด้วยค่ะ ไว้คุณแอนเขียนมาเรื่อยๆนะคะ ทำให้คนรู้จักอาหารกรีกมากขึ้น เผื่อเราจะหากินที่เมืองไทยได้ง่ายขึ้น : )

ขอบคุณค่ะ จะตามอ่านต่อไปค่ะ

 

อ่านวิธีอัดรูปอยากอัดรูปอาหารโปรดมาให้ดูจังเลย

แตงกวาผสมกระเทียม+โยเกิต

Tzatziki = 1/2 kilo yoghurt, garlic,cucmber,olive oil

vinegar salt-pepper. Mik and Serve tzatziki as appetizer.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท