กลับมา (อีกครั้ง)


      เฮ้อ! กว่าจะเข้ามาเขียนบันทึกได้มันช่างยากเย็นอะไรจะเช่นนี้  หลังจากห่างหายจากการเขียนบันทึกไปหลายเดือน  พอจะกลับมาเขียนก็พบอุปสรรคที่สำคัญ  คือ  ไม่รู้ว่าจะเข้ามาเขียนได้อย่างไร  ความจริงเคยเข้ามาหลายครั้งแล้ว  แต่ไม่สำเร็จเสียที  เพิ่งวันนี้แหละค่ะที่ประสบความสำเร็จ (สงสัยสวรรค์ลงโทษที่ไม่ได้เข้ามาเขียนนาน)

     ช่วงเวลาที่หายไปนั้นความจริงทำงาน (หนัก) อยู่ทุกวัน  ก็เลยไม่มีเวลาและโอกาสเข้ามาเขียน  เมื่อวานนี้ได้มีโอกาสคุยกับแกนนำบ้านสามขา  คือ  จ่าชัย และหนานชาญ  เกี่ยวกับเรื่ององค์กรการเงินชุมชนและสวัสดิการชุมชนของบ้านสามขา

     ผู้วิจัยรู้สึกเป็นเกียรติและดีใจมากที่แกนนำทั้ง 2 ท่านให้โอกาสผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์ในการเข้ามาร่วมเป็นทีมวิจัยบ้านสามขา  สิ่งที่แกนนำทั้ง 2 ท่านฝากฝังผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์นั้นมีมากมาย  แต่สิ่งหนึ่งที่ดูเหมือนว่าจะเป็นหัวใจสำคัญที่แกนนำทั้ง 2 ท่านได้เน้นยำ  คือ  ต้องการให้ภาควิชาการเข้ามาช่วยสังเคราะห์องค์ความรู้ต่างๆให้กับบ้านสามขา  เนื่องจากที่ผ่านมาแม้ว่าบ้านสามขาจะได้ทำงานวิจัยท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง  แต่สิ่งหนึ่งที่แกนนำทั้ง 2 สะท้อนออกมา  คือ  การที่บ้านสามขายังไม่สามารถที่จะวิเคราะห์  สังเคราะห์องค์ความรู้ของตนเองออกมาได้  ส่งผลให้เมื่อเวลาคนมาดูงาน  บ้านสามขายังคงนำเสนอความรู้เดิมๆ  ทั้งๆที่บ้านสามขาได้มีการพัฒนาในเรื่องต่างๆไปมาก  แต่ก็ไม่ได้นำมาเสนอ 

   

คำสำคัญ (Tags): #บ้านสามขา
หมายเลขบันทึก: 89071เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2007 01:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ยินดีด้วยครับ ที่สามารถเข้ามาได้
  • ขอแสดงความชื่นชมจริงๆเลยครับ ที่ยังอุตส่าห์เกาะติดสถานการณ์กองทุนอยู่ เพราะรู้สึกว่า กองทุนกำลังเงียบเหงาใน blog อ.ภีม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท