เรื่องเล่าจากดงหลวง 65 ฤดูแล้งแต่น้ำท่วมที่ดงหลวง


นี่คือน้ำที่ท่วมดงหลวงในฤดูแล้งปีนี้ นี่คือน้ำใจของสหายร่วมรบที่หลั่งไหลลงรดแผ่นดินแม่จนท่วมพื้นที่ตำบลดงหลวงแห่งนี้ ให้พี่น้องได้อิ่มเอิบกับน้ำใจที่ไหลเข้าหากัน สะท้อนถึงความจริงใจ เสมอต้นเสมอปลาย แม้เวลาผ่านมา 20 กว่าปีแล้ว สำนึกต่อกันไม่เหือดหาย

จากการเกิดพายุสีม่วงที่ดงหลวงไปแล้วนั้น ในช่วงเดียวกันยังเกิดน้ำท่วมในฤดูแล้งขึ้นอีกดงหลวงเช่นกัน ดูที่ เรื่องเล่าจากดงหลวง 64 พายุสีม่วงหมุนที่ดงหลวง

กรณีผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยดงหลวงได้รับการพิจารณาชดเชยข้อตกลงที่ทำกับรัฐบาลว่าจะจัดสรรที่ดินให้แต่ไม่สามารถจัดให้ได้ การเจรจาสรุปลงที่มอบเงินชดเชยให้ทุกครอบครัวที่มีชื่อลงนามเป็นผู้เดือดร้อนในสมัยที่ออกมาจากป่าใหม่ๆ 

เป็นที่รู้กันว่าการลงชื่อครั้งนั้นไม่มีใครคาดคิดว่าจะเป็นจริงขึ้นมาได้ และพี่น้องไทโซ่ทั้งอำเภอ ซึ่งมี 4 ตำบลนั้นไม่ได้มีเอกภาพทั้งหมด บางกลุ่มก็เคลื่อนไหวอีกรูปแบบหนึ่งเพื่อเรียกร้องสิทธิต่างๆตามความเห็นในสมัยเมื่อ 20 กว่าปีมานั้น การแบ่งแยกออกเป็นกลุ่มดังกล่าว  จึงมีผลในปัจจุบันมากทีเดียวกล่าวคือ  ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะได้รับการตอบสนองความต้องการมาในรูปเงินชดเชย  และการลงชื่อเป็นผู้เดือดร้อนในสมัยนั้นก็ไม่ทั่วถ้วน มีคนจำนวนมากที่ไม่ได้ลงรายชื่อ ชาวบ้านบอกว่า ก็เพราะ มีหลายเหตุผล เช่น มีที่ดินแล้วก็ไม่ต้องไปร้องเรียนเอาที่ดินเพิ่มอีก  บ้างก็คิดว่าเรียกร้องไปก็ไม่น่าที่จะสำเร็จ  และไม่สนใจจะตั้งหน้าตั้งตาเริ่มชีวิตใหม่อย่างอิสระเสียที 

 เมื่อรัฐบาลชุดนี้อนุมัติเงินก้อนใหญ่จัดสรรมาชดเชยให้ทุกคนที่มีรายชื่อในการร้องเรียนเมื่อ 20 กว่าปีที่ผ่านมานั้น  ความลักลั่น ก็เกิดขึ้นทันที คือ

  • คนที่ไม่ได้ลงชื่อไม่ได้เงินชดเชย
  • คนที่ไม่ได้ลงชื่อบางคนเป็นหัวหน้าสมัยอยู่ป่า เคยปกครองคนมามากแต่ไม่ได้เงินชดเชย
  • หลายครอบครัวเป็นผู้ส่งข้าวส่งน้ำให้สหายในป่าได้กินได้ใช้  แต่ไม่ได้เงินชดเชย

  ข้อเท็จจริงนี้อยู่ในสำนึกของสหายไทโซ่เขตตำบลดงหลวงทั้งหมดที่ได้รับเงินชดเชย  ผู้บันทึกทราบมาก่อนแล้วว่าที่ตำบลกกตูมมีปัญหานี้ขึ้นมาเช่นกัน และหาทางออกไม่ได้ ร่ำๆจะเดินขบวนไปเรียกร้องเพิ่มเติม  โดยเฉพาะผู้นำหมู่บ้านที่สนิทสนมกับท่าน บิ๊กแอ๊ดแต่ลูกบ้านหลายคนไม่ได้ ซึ่งต่างก็ร่วมทุกข์ ร่วมสุขกันมา เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายร่วมกันมา มาบัดนี้จะแตกแยกกันเพราะเงินจำนวนนี้เสียแล้วหรือ???  

ที่ตำบลดงหลวง  ปัญหาเช่นเดียวกันถูกขจัดหายไปหมดสิ้น โดยสหายทั้งหมดที่ได้รับเงินชดเชยต่างนำมาเฉลี่ยให้กับ  ผู้ที่ไม่มีชื่อ  ผู้ที่เคยเป็นครอบครัวส่งเสบียงอาหารให้สมัยออกป่ากัน  เฉลี่ยให้กับอดีตผู้นำทหารป่า ยามแก่เฒ่าในวันนี้  

นี่คือน้ำที่ท่วมดงหลวงในฤดูแล้งปีนี้  นี่คือน้ำใจของสหายร่วมรบที่หลั่งไหลลงรดแผ่นดินแม่จนท่วมพื้นที่ตำบลดงหลวงแห่งนี้ ให้พี่น้องได้อิ่มเอิบกับน้ำใจที่ไหลเข้าหากัน สะท้อนถึงความจริงใจ เสมอต้นเสมอปลาย แม้เวลาผ่านมา 20 กว่าปีแล้ว สำนึกต่อกันไม่เหือดหาย    

นี่คือความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งมากกว่าคำพูดที่จะอธิบายออกมา  และนี่คือแรงเกาะเกี่ยวทางสังคมที่เป็นทุนที่สำคัญยิ่ง  ใครจะทุ่มเทเงินทองมาเป็นแสนเป็นล้าน หรือหลายๆล้านก็ไม่อาจสร้างมันขึ้นมาได้ ช่างตรงข้ามกับไทโซ่ที่ตำบลพังแดงเสียจริงๆ  

ไทยโซ่เหมือนกัน แต่ ต่างกัน

หมายเลขบันทึก: 89066เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2007 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

เบิร์ดมายิ้ม...มปากถึงหูให้ค่ะ..เพราะนี่แหละค่ะที่เบิร์ดถามเมื่อบันทึกที่แล้วว่าพายุเงิน..มีข้อดีอะไรบ้างหนอ ?...พี่บางทรายน่ารักและเก่งมากเลยค่ะที่เห็นข้อดีของพายุเงินนี้..น้ำ(ใจ )ท่วมดงหลวงในหน้าแล้งในขณะที่น้ำต่างๆแห้งขอดนี่..อิ่มใจจัง

ว่าแต่มีคนเย้าพี่บางทรายอยู่ในบันทึกเบิร์ดแน่ะค่ะ ^ ^

http://gotoknow.org/blog/beutifulmemories/88301

สวัสดีครับน้องเบิรฺด เหมือนเดาใจถูกนะ ก็เลยมาขยายประเด็นใน blog นี้ครับ ใช่มีบางมุมที่ดีอยู่ ปรากฏการณณทางสังคมชุมชนเช่นนี้ทำให้เราเข้าใจมากขึ้น เมื่อเราจะทำงานกับกลุ่มคนในแต่ละพื้นที่ก็ต้องวางกลยุทธิให้เหมาะสมด้วย ให้สอดคล้องกับลักษณะดังกล่าว ความละเอียดอ่อนต่อปรากฏการณ์ทางสังคมนี้เรา "สามารถจินตนาการได้" ว่าหากเราจะไปทำงานกับไทยโซ่ที่ตำบลดงหลวงควรใช้วิธีการใด เช่นเดียวกัน เราจินตนาการอนาคตชุมชนไทยโซ่ที่ตำบลพังแดงได้ว่าทิศทางสังคมจะหันไปทางใดและงานพัฒนาควรที่จะกระทำกิจกรรมใดๆบ้าง ข้อมูลนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งนะครับ ควรเอาข้อมูลอื่นๆมาประกอบ โดยจินตนาการ สมมุติแล้วหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์มากขึ้น น้องเบิร์ดเห็นไหมว่า จินตนาการที่สมบูรณ์น่าที่จะมาจากความรู้ที่สมบูรณ์ หากเราด่วนสรุปก็อาจจะผิดพลาดได้ และทุดอย่างไม่ได้แยกขาวดำไปอย่างชัดเจน มันผสมผสานปนกันไป คนที่บ้านพังแดงติดวัตถุนิยมมากกว่า แต่ก็ซ่อนอะไร อะไรอีกหลายอย่าง เราต้องถอด ต้องแกะรหัสออกมา ชักยาวแล้ว...ครับขอบคุณครับน้องเบิร์ด เดี๋ยวพี่ตามไปดูที่ 88301 ครับ

คุณบางทรายไปเยี่ยมเราที่บล็อกRiverLife เลยตามมาเยี่ยมทำความรู้จักกันที่นี่บ้าง ชื่นชมในความมุ่งมั่นทำงานกับชุมชนมายาวนาน จบม.ช.รหัสอะไรคะ ตัวเอง 18ค่ะ

การทำงานกับชุมชนนี่ต้องทำด้วยใจที่ละเอียดปราณีต แต่แข็งแกร่งจึงจะไปสู่เป้าหมายได้

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ผ่านอยุธยาเมื่อไหร่ขอเชิญแวะได้ทุกเมื่อนะคะ

  • สวัสดีครับน้องครับ ถือโอกาศเลยนะเนี่ย
  • พี่มีระหัส 12 ครับ (คุณปู่)
  • เมื่อก่อนน้ำท่วมก็ไปนอนที่เรือเอี้ยมจุ้นใต้บ้านของท่านสมชัย สุนทรวัตร์มา 3 คืน นอนดูเจดีย์ศรีสุริโยทัยยามค่ำคืน สวยมาก และนึกถึงพระคุณท่านที่เสียสละให้เรามีวันนี้
  • ขากลับไปอ่างทองก็ผ่านวัดมเหยงค์ ก็นึกถึงท่าน ปรีดี และบรรพบุรุษท่านอื่นๆ ที่สร้างบ้านแปงเมืองมามากมาย
  • บ้านพี่อยู่วิเศษชัยชาญครับ ปีหนึ่งกลับมา 1-2 ครั้งส่วนใหญ่อยู่ที่บ้านขอนแก่น และทำงานที่มุกดาหาร เร่ร่อนเป็นอย่างนี้มานานแล้วครับ
  • ขอบคุณครับที่มาเยี่ยม แน่นอนหากมีโอกาสจะแวะมาสนทนาด้วยครับ
  • ขอต่ออีกหน่อยครับน้อง "คุณนายดอกเตอร์"
  • ที่มุกดาหารเรามีชมรมศิษย์เก่า มช. เหนียวแน่นมาก เรากินข้าวกันทุกวันพุธแรกของเดือน"ที่ร้าน www ริมโขง" เจ้าของร้านชื่อ เจ๊แดง ระหัส 14 รัฐศาสตร์ พี่พี่ น้องน้อง ผ่านไปมุกดาหารก็แวะทักทายกันตลอด หากมีโอกาศเชิญนะครับ
  • ให้เบอร์ไว้นะครับที่ 0 4263 3122  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท