5 5 5 สูตรการทำงานชุมชนเพื่อมุ่งสู่ชุมชนอินทรีย์


ผมว่าเรื่องนี้ถ้าได้พูดคุยกันและปรับเปลี่ยนเล็กน้อยก็น่าจะได้ประโยชน์ทั้งสองทางทั้งฝ่ายผู้ไปชี้แจงและฝ่ายของพื้นที่ ทำให้เป็นวงเรียนรู้เสีย เรียนรู้เรื่องชุมชนอินทรีย์ อะไรจะลงมาไม่ว่าจะอยู่ดีมีสุข คพพ เมืองไทยแข็งแรง งานฟังชั่นหน่วยงานต่างๆ ฯลฯ ก็ลงมาสุ่ชุมชนอินทรีย์ทั้งนั้น ไม่มีการเปิดหน้างานใหม่ เรียนรู้แบบแยกส่วน ไม่งั้นเราก็จะนับหนึ่งเริ่มต้นใหม่ไม่มีที่สิ้นสุด

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.เมื่อวานนี้ช่วงบ่ายผมถือโอกาสไปสังเกตการณ์การไปติดตามหนุนเสริมกิจกรรมโครงการชุมชนอินทรีย์ระดับอำเภอของคณะที่นำโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ศาลาประชาคมอำเภอขนอม

ผมได้ฟังท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชพูดถึงเรื่องกิจกรรมโครงการชุมชนอินทรีย์ อยู่ดีมีสุข คพพ(โครงการพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง) แล้วท่านโยงเป็นสูตรว่า 5 5 5 ไม่ใช่ตลกอะไรนะครับ แต่มีคำอธิบาย ท่านอธิบายเป็นสูตรคล้ายสูตรปุ๋ยดังนี้ครับ

5 แรก คือเป้าหมายของชุมชนอินทรีย์ห้าประการได้แก่ การมีคณะผู้นำและผู้สืบทอดที่มีประสิทธิภาพ การมีการจัดการความรู้ การมีกระบวนการแผนชุมชนพึ่งตนเองทีมีคุณภาพ การมีกองทุนการเงินชุมชน และการมีวิธีการบริหารจัดการชุมชนที่ดี

5 ที่สอง คือ 5 แผนงานของอยู่ดีมีสุข ที่ใช้เป็นเนื้อหาในการเรียนรู้ ได้แก่ เศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาและสร้างโอกาสให้ชุมชน การฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของชุมชน การสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ และการบริการขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน

ส่วน 5 สุดท้าย คืออินทรีย์ 5 หรือพละ 5 ธรรมที่ต้องเจริญให้มีขึ้นในตนเพื่อเพิ่มพลังในการทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมาย ได้แก่ ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ และปัญญา

หนทางเดินไปสู่ชุมชนอินทรีย์สรุปเป็นสูตรง่ายๆให้จำได้ว่า 5 5 5

กระบวนการหลังจากที่ท่านผูว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชพบปะที่ประชุมราวๆ 45 นาที แล้ว ก็เป็นการพูดคุยกับที่ประชุมของบรรดาหัวหน้าส่วนราชการจนหมดเวลา ยังไม่มีช่วงของการสะท้อนข้อมูลจากอำเภอจากพื้นที่อะไรเลย ซึ่งไม่เป็นไปตามความคาดหวังของผมเลย

ผมได้สอบถามพี่ลาวัณย์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดและคุณถาวร คงแก้ว จ่าจังหวัดในฐานะที่ที่ร่วมทีมวิทยากรว่าทำไมถึงเป็นอย่างนี้ ท่านทั้งสองก็ตอบไม่ได้เต็มปากเต็มคำมากนัก แต่ที่จับใจความได้ก็สรุปว่ามาครั้งนี้ก็เป็นการออกมาชี้แจงยุทธสาสตร์อยูดีมีสุขเป็นเรื่องหลัก จึงไม่ได้เปิดโอกาสให้พื้นที่ได้พูด สะท้อนความเห็นมุมมองมากนัก ถ้าจะอย่างที่ผมว่าต้องเป็นโอกาสอื่น เช่นติดตามกิจกรรมชุมชนอินทรีย์เป็นต้น ส่วนท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นท่านนั่งในสุดเข้าไปสอบถามท่านไม่สะดวกที่จะเข้าไป

ผมว่าเรื่องนี้ถ้าได้พูดคุยกันและปรับเปลี่ยนเล็กน้อยก็น่าจะได้ประโยชน์ทั้งสองทางทั้งฝ่ายผู้ไปชี้แจงและฝ่ายของพื้นที่ ทำให้เป็นวงเรียนรู้เสีย เรียนรู้เรื่องชุมชนอินทรีย์ อะไรจะลงมาไม่ว่าจะอยู่ดีมีสุข คพพ เมืองไทยแข็งแรง งานฟังชั่นหน่วยงานต่างๆ ฯลฯ ก็ลงมาสุ่ชุมชนอินทรีย์ทั้งนั้น ไม่มีการเปิดหน้างานใหม่ เรียนรู้แบบแยกส่วน ไม่งั้นเราก็จะนับหนึ่งเริ่มต้นใหม่ไม่มีที่สิ้นสุด

ผมได้ต่อสายคุยกับอาจารย์ภีม แห่ง มวล.ในเรื่องนี้ในวันนี้สองครั้งเพื่อพูดคุยถึงโปรแกรมการเยี่ยมเยียนอำเภอที่เหลือว่าจะปรับเปลี่ยนหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามคำกล่าวของท่านผู้ว่าฯที่เคยกล่าวว่าการไปเยี่ยมเยียนครั้งนี้จะเป็นการไปเรียนรู้งานของพื้นที่และไปชื่นชมผลงาน

อาจารย์ภีมบอกว่าขอเวลาคิด และจะเรียนปรึกษาเรื่องนี้กับท่านผู้ว่าฯในวันจันทร์ที่ 9 ที่ มวล.

หมายเลขบันทึก: 88795เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2007 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ก็นึกว่า วันนี้ ครูนง มามาดใหม่ค่ะ ... เอาตลก 555 นำ
  • ที่ไหนได้ เทคนิคทั้งแท่งเลย
  • tricks ของ ครูนง เยี่ยมเลยค่ะ
  • สวัสดีครับคุณครูนง
  • ได้ข่าวจากท่าน อ.แสวง ว่าจะไปแวะเยี่ยม คุณครูด้วย ตอนลงใต้ แล้วผมก็อยากให้ อ.แสวงไปแวะที่บ้านผมด้วยครับ หากคุณครูว่าง ไปที่บ้านผมได้นะครับ ไปพร้อมกับท่าน อ.แสวงก็ได้นะครับ ด้วยความยินดีต้อนรับ
  • เพราะที่บ้านก็เริ่มหันมาทางชุมชนอินทรีย์อยู่เหมือนกันครับ ได้ข่าวจากแม่ว่าเค้าจะให้เป็นหมู่บ้านนำร่องอยู่เหมือนกันครับ เผื่อคุณครูจะได้ช่วยถ่ายทอดวิชาให้บ้างนะครับ
  • ผมไม่ได้ลงไปต้อนรับด้วยตัวเอง แต่มีพ่อแม่อยู่ ก็เหมือนมีผมอยู่นะครับ
  • ขอบคุณมากครับ ตามเวลาและโอกาสที่สะดวกครับ กลับไปคงได้เจอกันครับ
  • ตามเข้ามาเรียนรู้ครับ... 555
  • ขอบพระคุณมากครับ
5สุดท้ายนี่ ชอบเป็นพิเศษค่ะ

คุณหมอนนทลี ครับ

             แหม! คุณหมอนี่ยอดเยี่ยมจริงๆ บอกทริคที่สองให้ผมแล้ว ขอบคุณๆๆ....

น้องสิงห์ป่าสักครับ

           ว่างๆก็ล่องใต้บ้างนะครับ

อ.สมพร เม้ง ครับ

           ผมกับ อ.สมพรคงได้เจอกันสักวันหนึ่งแน่นอนครับ สำหรับอาจารย์ ดร.แสวง ในช่วงสงกรานต์นั้นหากได้ประสานกันดีๆผมคงได้มีโอกาสได้พูดคุยได้ความรู้จากท่านอย่างแน่นอนครับ

คุณศรีวิภา ครับ

                  ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมเยียนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท