เปลี่ยนจาก "เช้าชาม เย็นชาม" เป็น "เช้าทำ เย็นทำ ค่ำธรรม"


ศักยภาพในองค์กรราชการไม่เป็นแบบเช้าชามเย็นชาม เพียงแต่หากบุคลากรร่วมมือกันทำ เป็น เช้าทำ เย็นทำ กลับบ้านไปตอนค่ำ ก็ใช้ธรรม มามองย้อนตัวเองในสิ่งที่ทำกันไป เพื่อพัฒนากันต่อไปครับ

สวัสดีครับทุกท่าน

            วันนี้มีเหตุการณ์หลายๆ อย่าง เหมือนว่าจะมีความสุขครับ ที่ได้เห็นได้รับรู้ แม้จะอยู่ไกลกันด้วยระยะทางและเวลา แต่ความรู้สึกดีๆ ก็มีต่อประเทศไทยตลอดมา ตลอดอยู่ และตลอดไป

            หลังจากวันก่อน ได้บันทึกข้อความเรื่อง เปลี่ยนจาก ติดเกมส์ เป็น ผลิตเกมส์ ไปแล้วนั้น ซึ่งเราจะต้องหาแนวทางมาเป็นผู้สร้างกันบ้างครับ 

            แม้คนจะสังเคราะห์แสงเองไม่ได้ แต่ก็สามารถเพิ่มปริมาณให้มีการสังเคราะห์แสงได้โดยการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ครับ และคนก็สามารถจะสร้างอะไรต่ออะไรได้เยอะในโลกใบนี้ ที่ไม่ทำให้เกิดพิษภัยกับธรรมชาติ

            วันนี้จะขอเปลี่ยนประเด็นมาในสิ่งที่ใกล้ตัวเรา ก็คือ ขอเป็น เปลี่ยนจาก เช้าชาม เย็นชาม เป็น เช้าทำ เย็นทำ ค่ำธรรม ครับ เมื่อพูดกันถึงเรื่อง เช้าชาม เย็นชาม ทุกคนก็คงมองและนึกถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับระบบราชการครับ ส่วนจะจริงหรือไม่นั้น ก็คงแล้วแต่ว่าใครจะมองและทำกันอย่างไร

            ศักยภาพของระบบราชการของไทย จริงๆ แล้วเชื่อมโยง โยงใยกันดีมากๆ เลยครับ ไม่ว่าจะทางการบริหาร หรือ ทางเกษตร ที่เกี่ยวกับรากแก้วของประเทศ เราก็มีหน่วยงานที่เกี่ยวกับการเกษตร ส่งเสริมกันทั่วเลยครับ ไม่ว่าจะระดับประเทศ ภาค จังหวัด อำเภอ และในภาคส่วนการศึกษาก็เช่นเดียวกัน

            ภาคราชการก็สามารถจะทำงาน ได้โดย ไม่แพ้ระบบบริษัทเลยนะครับ หากบุคลากรให้ความร่วมมือ กันอย่างจริงจัง และมีอิสระในทางด้านความคิด ได้ ไม่ว่าจะผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน หรือระดับใดๆ ก็ตาม ทำงานให้เกิดการขับเคลื่อนขององค์กรได้เป็นอย่างดี

           ผมเองจะรู้สึกฝืนมากๆ เวลาได้ยินคำว่า ระบบราชการ เช้าชามเย็นชาม แต่ก็ไม่ได้โต้แย้งอะไร เพราะเราต้องรับฟัง แล้วหาทางออกดู และต้องเริ่มที่ตัวเรา เคยลองทำมาปึหนึ่ง แบบว่าบ้าทำงานเลย เอาให้รู้กันไปครับ ว่าเช้าชามเย็นชามที่ว่านี่คืออะไร

           ในที่สุดผมเลยสรุปว่า ศักยภาพในองค์กรราชการไม่เป็นแบบเช้าชามเย็นชาม เพียงแต่หากบุคลากรร่วมมือกันทำ เป็น เช้าทำ เย็นทำ กลับบ้านไปตอนค่ำ ก็ใช้ธรรม มามองย้อนตัวเองในสิ่งที่ทำกันไป เพื่อพัฒนากันต่อไปครับ

           อีกเรื่องคือการทำงานเป็นทีม ส่วนนี้สำคัญมากๆ แล้วจะทำให้ระบบราชการไทย จะไปได้อย่างดีครับ แล้วผมเชื่อว่าหลายๆ คนก็ มีสิ่งนี้คือ เช้าทำ เย็นทำ ครับ

          ขอบคุณมากครับ มีอะไรจะเสริมต่อยอด เชิญคุณบรรเลง ครับ

ขอบคุณครับ

เม้ง

หมายเลขบันทึก: 88784เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2007 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

          เห็นด้วยค่ะ เพราะประเทศไทยยังขาดคนคุณภาพ(อ่านแล้วคุ้น ๆ ไหมค่ะ) หรือขาดแรงกระตุ้น เพราะทุกคนจะคิดถึงแต่ตัวเองเป็นหลัก ลืมคำว่าส่วนรวม หรือจะคิดว่าไม่ใช่เรื่องของตัวเองก็ไม่ทำ หรือไม่ก็ทำงานกันแบบผักชีโรยหน้า  หรือทำงานเอาหน้ากันซะงั้น (มีเยอะซะด้วย)

P

สวัสดีครับ คุณราณี

  • ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ นะครับ
  • แล้วท่านอื่นหล่ะครับ คิดเห็นอย่างไร ใส่มาเลยครับ หาแนวทางร่วมกัน ผมเชื่อว่าเราทำได้
  • เราต้องไม่ให้ระบบกินเรา เราต้องกินระบบเสียก่อนครับ อิๆ เพราะคนสร้างระบบ หากอะไรไม่ดี ระบบก็ถูกควรปรับปรุง ด้วยคนและตัวเราตัวท่านนี่หล่ะครับ โดยเริ่มจากตัวเรากันครับ
  • ขอบคุณครับผม
  • เหลือน้อยแล้วละค่ะ ข้าราชการแบบ เช้าชาม เย็นชาม
  • แต่จะว่า เช้าทำ เย็นทำ ค่ำธรรม ก็ยังไม่ถึงค่ะ
  • ถึงแค่ เช้าทำ เย็นทำ ค่ำทำ
  • อิ อิ
P

สวัสดีครับพี่นนทลี

  • ขอบคุณครับ ยอดเยี่ยมครับ ฟังแล้วดีใจครับผม
  • ตอนนี้ หากได้ เช้าทำเย็นทำค่ำทำ ก็นับว่าเราเดินทางมาไกลแล้วครับ
  • วันหนึ่งจะเป็นปึกแผ่น ผสานกัน ราชการ เอกชน ประชาชน และธรรมชาติ ให้แน่นขึ้นครับ
  • ขอเป็นกำลังใจนะครับ

น้องเม้ง

อยู่บ้านพ่อครู

มาถึงกันสักครู่

มีความสุขมากค่ะ

 

พี่สมพร พี่แป๊ด พี่เมตตา และลิงอีก 4 ตัว

P

สวัสดีครับพี่สาว

  • ฝากกราบสวัสดีฮามๆ กับทุกๆ ท่าน จากหัวใจจริง เท่าติ๊งติ๊ด น้อยๆ จากคนอยู่ไกลหลิบๆ ด้วยครับ
  • เก็บภาพความสุข ลงบนกระดานจินตภาพ แล้วส่งผ่านดวงจันทร์คืนนี้มาให้ด้วยนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

อ่านแล้วนึกถึงคำของมหาตมะ คานธี..You  must   be  the  change  you  wish  to  see  in  the  world.

เห็นด้วยกับอาจารย์เพื่อนร่วมทางค่ะว่าเดี๋ยวนี้ข้าราชการแบบเช้าชาม เย็นชามเหลือน้อยลงแล้วค่ะ..( แต่อาจมีบางคนที่เป็น เช้า - เย็นเหลือชามเดียว ที่เหลือ สุรา..ล้วนๆ ) 

บางทีเบิร์ดก็สับสนเหมือนกันค่ะว่าระบบทำคนเสีย หรือคนทำให้ระบบเสียกันแน่..แต่ถ้าเริ่มที่ " ตัวเรา " ทุกอย่างก็เป็นไปได้ ( ถึงแม้บางครั้งอาจต้องใช้เวลา )

สวัสดี อ.เม้ง

เราต้องสร้าง บุคลากรใหม่ใส่โปรแกรมใหม่ ความเชื่อที่ถูกต้อง ค่อยๆเปลี่ยน จนได้บุคลากรที่มีคุณภาพเต็มเปี่ยม เมื่อนั้น ระบบราชการไทยจะเจริญก้าวไกล

 

P

สวัสดีครับคุณเบิร์ด

  • ขอบคุณมากนะครับ ได้แนวคิดเพิ่มครับ
  • ครับ เวลาเราถกปัญหาสังคมเมื่อไหร่ สุดท้าย จะตกอยู่ที่ตัวเราเสมอ ครับ นั่นคือเริ่มที่ตัวเรา ด้วยคำว่า ทำและเรียนรู้ สลับกันไป ก็นำไปสู่ประเด็นที่เรากำลังขบกันอยู่ในบทความคุณเบิร์ดนั่นหล่ะครับ
  • หากแยกไม่ออกระหว่างคนกับระบบ ว่าอะไรทำให้อะไรเสีย เริ่มที่ตัวเราอย่างที่คนเบิร์ดว่าก็ดีครับ ไม่ต้องไปหาสาเหตุว่าใครทำอะไรเสียก่อน เราลุยกันเลยที่ตัวเราครับ
  • พอน้ำมันกระฉอก ออกไปเรื่อยๆ ผมว่าไม่นานผิวน้ำก็ไม่หยุดนิ่งแล้ว (ไม่หยุดนิ่งคือการทำครับ) เมื่อนั้นสระน้ำก็จะตื่นครับ ตื่น แล้วก็รู้ แล้วก็เบิกบาน ไปเลยครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P

สวัสดีครับคุณครู

  • ก่อนอื่นขอบคุณอีกครั้งครับ สำหรับเวลาพูดคุยในวันนี้ ดีมากๆ เลยครับ ได้ความรู้มากมายครับ ได้แนวทางแนวร่วมที่ดี
  • ผมชักจะฝันหวานไปแล้วละซิครับ ตอนนี้ ว่าอีกไม่นานเมืองไทยจะสงบร่มเย็น
  • ครับ สร้างคนใหม่ สร้างกันตั้งแต่ตัวเล็กๆ เลยไหมครับ โปรแกรมก็ใส่ไว้ตอนเล็กๆ ให้สอดคล้อง สอดรับ กันไม่ว่าจะแรกเกิด อนุบาล ประถม มัธยม มหาลัย แล้วใส่โปรแกรมให้มองตัวเอง มองธรรมชาติ เยอะๆ
  • โปรแกรมนี้พอไปได้ไหมครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
  • สวัสดีค่ะ น้องเม้ง
  • ออกตัวนิดนะจ๊ะ พี่คนนอกวงราชการ แต่มีความสัมพันธ์กับหน่วยงานราชการค่ะ เช่น อบต. (ขยะ/ สุนัขจรจัด/ ขออนุญาติก่อสร้าง ฯลฯ) ได้ความรู้สึกว่า เดี๋ยวนี้เค้าพัฒนากันไปเยอะแล้วค่ะ ดีกว่าเมื่อก่อนมากๆ ค่ะ มีความชัดเจนในการให้ข้อมูล และเอาใจใส่ประชาชนมากขึ้นค่ะ
  • ก็อยากให้เป็นเช่นนี้กันทั่วประเทศไทยค่ะ
  • ทุกคนมีส่วนในการริเริ่มค่ะ เค้าทำดีเราต้องส่งเสริม เค้าทำไม่ดีเราเร่งให้เค้าแก้ไขค่ะ
P

สวัสดีคับพี่สาว

  • ขอบคุณมากเลยครับ สำหรับข้อมูลดีๆนะครับ ผมรู้สึกว่า หัวใจกำลังเบิกบานครับ เมื่อเห็นการร่วมแรงร่วมใจกันครับ
  • วันหนึ่งคงเป็นปึกแผ่นครับผม
  • ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้คับ เชิญท่านบรรเลงครับ

เช้าชาม...เย็นชาม...กลางวัน 2 แถมขนมหวานอีก 1...

 

พี่ว่าข้าราชการไทยยุคปฏิรูปส่วนใหญ่ไม่มีว่างงานแล้วครับ...เพราะส่วนใหญ่เขาต้องมี KPI ของตัวเอง...และมุ่งมั่นที่จะทำ BSC เพื่อให้องค์กรแข่งขันกับหน่วยอื่นใช้ TQM ให้บรรลุ TQA...หลายหน่วยงานก็ใช้ KM ในกระบวนการพัฒนาองค์กรครับ...

 

แต่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นคือ...ข้าราชการไทยกำลังงงเอามาก ๆ กับ ศัพท์/ตัวย่อภาษาอังกฤษที่พี่ว่า...ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการทำความเข้าใจแบบSnakeๆFishๆ แบบเนี้ย....555...รวมทั้งคนรุ่นเก่าที่เหลืออยู่ก็ลำบากใจกับการทำงานด้วย IT ... 

 

อีกอย่าง...คุณภาพน่ะมีมาก...คุณธรรมนี่ซิ....อิอิ

 

P

สวัสดีครับพี่นายขำ

  • ขอบคุณพี่มากๆ เลยนะครับ ที่ให้แนวทาง แนวปัจจุบัน และแนวอนาคตครับ
  • อิๆ ใช้เวลาทำความเข้าใจ KPI คืออะไรหนอ กะปิ หรือเปล่าครับ แล้ว KM หล่ะครับ มันเป็น กิโลเมตรที่เท่าไหร่ครับ ยิ้มๆ
  • แล้วมันจำเป็นไหมครับ จริงแล้ว ในการพัฒนาชาติ ที่จะต้องใช้คำภาษาต่างเทศ โดยไม่ต้องเสียเวลาแปลกัน หรือว่าใช้ภาษาไทยแล้วมันยาก ย่อได้ไม่ดีครับ หรือว่าทำไมครับ
  • แปลงย่อยให้ไปเป็นภาษา เหนืออีสาน กลาง ออก ตก ใต้ ไปเลยครับ จะได้ใจถึงแก่นมันไปเลย โดยมีภาษากลางเป็นตัวตั้ง แล้วมีคนดึงไปใช้ตามระดับต่างๆ
  • ผมเวลาเจอตัวย่อแบบนี้ แบบว่าเซ็งเลยครับ เพราะตัวย่อที่ซ้ำกัน และต่างสาขากันมันไม่ง่ายเลยครับ ที่จะมานั่งเดาว่าคืออะไร เลยอยากจะเข้าแก่นมันมากกว่าครับ
  • คุณภาพมีเยอะ คุณธรรม นี่ซิครับ อิๆ เราจะทำไงหล่ะครับ ให้คุณธรรมมี เรียนเชิญหลวงพี่ตอบด้วยครับ
  • ขอบคุณมากๆ ครับผม
55555555555...น้องพี่...คันหัวใจใคร่อยากจะเกาจริง ๆ.....5555555555555

เห็นด้วยกับคุณเบิร์ด ค่ะว่า ทุกอย่างเริ่มที่ตัวเรา

แต่ตอนนี้ได้ความคิดเพิ่มขึ้นอีกว่า เราต้องทำแบบ"ไม่เงียบ"ค่ะ

ทำแล้วพูด ทำแล้วเขียน ทำแล้วบอก

เห็นใครทำก็ชม เห็นใครทำก็พูด เห็นใครทำก็เขียน

เพื่อจะขยายวงสิ่งที่เราเห็นว่าดีให้ขยายออกไปเร็วๆ ถ้ามัวแต่ก้มหน้าก้มตาทำอย่างเดียว ชั่วชีวิตเราก็คงไม่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงใดๆค่ะ ต้อง"ขยาย"ด้วย ยิ่งคนใหญ่ๆเท่าไหร่ ดีมากๆเท่าไหร่ (คุณธรรมสูงๆ) ยิ่งขยายได้ดีเท่านั้น

P

สวัสดีครับ พี่สอน

  • อิๆๆ ขอบคุณครับ ช่วยให้แนวคิดต่อเลยครับ ผมจะได้เกาหัวใจผมด้วยครับ
  • มีความสุขในการทำงานครับ
P

สวัสดีครับพี่โอ๋

  • ขอบคุณมากนะครับพี่ ที่มาช่วยเสริมต่อยอด ในเรื่องการประชาสัมพันธ์ครับ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากสิ่งหนึ่งครับ ในการพัฒนาองค์สร้างเครือข่ายที่แน่นแฟ้น
  • ผมว่ายุคต่อไปคงเป็นยุคของการผสานเครือข่ายครับ (ไม่ใช่ประสานงานะครับ ยิ้มๆ)
  • คนที่คิดคล้ายๆ กันจะเจอกัน ทำงานด้วยกัน เกิดเป็นเครือข่ายที่แน่น แล้วผสมเครือข่ายเข้าหากันเพื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งครับ
  • ขอบคุณมากๆนะครับ

สวัสดัครับอาจารย์ช่วย

ชอบมากเลยครับ เพราะตั้งแต่รับราชการมากว่า 20 ปี กลับบ้านทีไร ส่วนใหญ่ฟ้ามืดแล้วทุกที แต่ก็มีความสุขดี

และก็ชอบมาก ตรงที่ว่า คนสังเคราะห์แสงเองไม่ได้ แต่ก็สามารถเพิ่มปริมาณให้มีการสังเคราะห์แสงได้โดยการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ เพราะว่าผมอยู่กรมป่าไม้ (ฮา...) ขอบคุณครับ

P

สวัสดีครับพี่โต๊ก

  • เรียกผมเม้งก็ได้ครับ
  • สู้ๆ และเป็นกำลังใจให้คนรักษ์ป่านะครับ คงต้องรณรงค์กันก่อนจะหมดป่าครับ
  • ตอนนี้เมืองไทยมีป่าอยู่กี่เปอร์เซนต์ครับ เทียบจากพื้นที่ของประเทศทั้งหมดครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับผม คนต้องเข้าใจธรรมชาติครับ
  • สู้ๆ เพื่อสร้างและพิทักษ์ป่านะครับผม
  • หาว่าง ลองไปดูบทความเก่าๆ ที่ผมเขียนไว้นะครับ เกี่ยวกับหายนะภัย ที่เกิดจากพายุนะครับ ไม่มีป่าเราจะแย่ครับผม ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท