ไม่มีตังค์ซื้อรองเท้าเบาหวานคู่ละหมื่นทำไงดี


รองเท้าเบาหวานที่มีขายที่ตลาดนัดใกล้บ้าน

       หากเราทบทวนวิธีการดูแลเท้าผู้ป่วยเบาหวาน จะพบว่าก่อนเป็นแผลผู้ป่วยต้องใส่รองเท้าเพื่อป้องกันการเกิดแผล, หลังแผลหายต้องใส่รองเท้าสำหรับคนเบาหวานไปตลอดชีวิต เพราะเท้าชาจากเส้นประสาทเสื่อมรักษาไม่หาย (แต่มีงานวิจัยบอกว่าเปลี่ยนตับอ่อนจะช่วยได้) แล้วรองเท้าสำหรับคนเบาหวานจะหามาจากไหนล่ะ?

    มีขายครับ บินไปซื้อที่อเมริการาคา 100 US ขึ้นไป ก็ประมาณ 4,000 บาทเป็นอย่างต่ำ ในบ้านเราบางที่ก็ราคาเป็นหมื่น แล้วรากหญ้าแบบพวกเราจะสัมผัสรองเท้าเบาหวานได้ยังไงนะ

   คุณหมอก็เป็นห่วงบอกป้าต้องใส่รองเท้านะ จะได้ไม่เป็นแผล....แต่ป้าจะเอารองเท้าจากไหนแพงเหลือเกิน

            วันนี้จะแนะนำรองเท้าเบาหวานที่มีขายที่ตลาดนัดใกล้บ้านครับ ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่าคุณสมบัติรองเท้าเบาหวานต้องมีอะไรบ้าง

 

good shoe

   อันที่หนึ่ง ต้องปรับได้เป็นเชือกหรือตีนตุ๊กแกก็ได้เพราะเท้าคนเราเช้าจะเล็ก บ่ายมาจะอ้วนยิ่งคนป็นเบาหวานที่มีปัญหาเรื่องไต ก็ไม่ต้องพูดถึงครับ จำเป็นต้องแก้เชือกมักใหม่ทุกชั่วโมงเลย จึงต้องเลือกแบบปรับได้ครับ

   สอง, ต้องมีพื้นที่พอสำหรับนิ้วเท้า พวกหัวแหลมนี้ห้ามเด็ดขาด นิ้วก้อยหายมาเยอะแล้ว ลองให้ผู้ป่วยใส่สัก 5 นาทีแล้วถอดออกมาดู หารอยแดงจากแรงกดว่ามีหรือเปล่า ไม่มีก็ใช้ได้ครับ อย่าไปถามผู้ป่วยว่าคับหรือเปล่านะครับ ขนาดตะปูตำยังไม่รู้สึกเลย                                     

claw toe

   สาม, ต้องหุ้มส้นหรือรัดส้นเพื่อป้องกันรองเท้าหลุด เพราะกล้ามเนื้อเท้าอ่อนแรง ป้องกันความผิดรูปภายหลัง(Secondary deformities)    เช่น

      "อาม่าคนหนึ่งโดนหลานบ่นเรื่องรองเท้าชอบหลุดไม่รู้ตัวต้องซื้อใหม่เรื่อยๆ อาม่าก็จิกนิ้วกับรองเท้าตลอดเพราะกลัวหาย เลยกลายเป็นนิ้วจิกงอตามมาอีก (Claw toe) แถมมาด้วยแผลที่ปลายนิ้วจากแรงกดสูงด้วย"

   สี่, ส้นไม่สูงเกินไป เพราะเดี๋ยวล้ม ข้อเท้าแพลง เอ็นอักเสบ  พื้นล่างต้องแข็งกันตะปูแทงทะลุขึ้นมาด้วย อุบัติการณ์ Charcot foot ส่วนใหญ่มักเกิดจากอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆ( minor truama) พวกนี้นั่นเองเพราะเป็นแล้วไม่พักเท้าเหมือนพวกเรา ข้อเท้าแพลงก็เดินเรื่อยๆ จนเอ็นขาด ก็ยังเดินต่อจนข้อเท้าผิดรูปไปเลย

   ห้า, พื้นในรองเท้าและผนังบุรองเท้าต้องนุ่ม เพื่อลดแรงกดและแรงเสียดสี สองเหตุนี้คือสาเหตุหลักๆ ของการเกิดแผลเลยครับ

foam

 พื้นในรองเท้าที่นุ่มประมาณ 15 ชอว์ จะกดแล้วยุบลงครึ่งหนึ่ง ลองเอาไส้ในรองเท้าออกมาบีบดูก่อนซื้อ

    ทีนี้ลองมองในตลาดนัดหรือร้านขายรองเท้าในท้องถิ่นดูซิว่า มีรองเท้าที่มีคุณสมบัติเหล่านี้ไหม ที่ชัดเจนคือ รองเท้ากีฬา นั่นเองครับ ถูกๆก็ใช้ได้ ลองพิจารณา ถ้าครบห้าข้อแล้วก็เอามาทดลองดูหากป้องกันได้ก็ใช้ได้ครับ

   มีงานวิจัยในเอธิโอเปีย โดยทดลองในผู้ป่วยเท้าชา แบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกใส่รองเท้าออกแบบพิเศษเฉพาะบุคคล คือหล่อตามเท้าคนไข้เลย กลุ่มที่สองให้รองเท้ากีฬาธรรมดา เชื่อไหมครับ 6 เดือน ผลออกมา กลุ่มรองเท้ากีฬาเฉยๆ ชนะ น่าแปลกใจมาก

      คนไข้ชอบบ่นว่า สี่ร้อย แพง ไม่มีตังค์ อย่าไปเชื่อครับ มาทำแผลเดือนเดียว แค่ค่ารถก็เกิน ห้าร้อยแล้ว คนไทยไม่ค่อยสนใจค่าใช้จ่ายทางอ้อม มองแต่ทางตรง นี่ยังไม่รวมค่าสูญเสียรายได้ของญาติ ที่พามา ค่าน้ำมัน ของกินจุกจิกของหลานที่ขอติดมาด้วย ให้ตังค์ขอทานอีก มันเยอะกว่าค่ารองเท้าเยอะเลยครับ ผมจะแนะนำคนไข้เสมอว่าของพวกนี้ไม่ใช่อาหารตามสั่งนะ ทานก็ได้ ไม่ทานก็ได้ มันเป็นเหมือนยาที่คุณจำเป็นต้องทาน และต้องทานไปตลอดชีวิตด้วย

    แต่อย่าลืมนะครับ เราจะพูดถึงรองเท้าก่อนเป็นแผลและหลังเป็นแผลเท่านั้น ระหว่างเป็นแผลเราจะไม่พูดถึง ต้องรักษาแผลให้หายก่อน

เดี๋ยวเข้าใจไปว่าเป็นแผลแล้วใส่รองเท้ากีฬาแล้วทำให้แผลหายได้

หมายเลขบันทึก: 88629เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2007 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • เยี่ยมเลยค่ะ
  • คุณแม่เป็นเบาหวานค่ะ - -แต่ท่านยังไม่มีปัญหาเรื่องแผลที่เท้า..ให้ระวังอยู่เหมือนกัน
  • เคยเห็นโรงพยาบาลหนึ่งเขาแนะนำให้ใส่รองเท้าที่รัดส้น เหมือนรองเท้ากีฬาแบบเปิดค่ะ ที่เป็นสายรัดๆ ไว้เดินเที่ยว หรือเล่นกีฬาก็ได้ เอ..นึกออกไหมหนอ
  • ส่วนภาพ- -ไม่รู้เป็นไงไม่เห็นเลยนะคะ 
  • เป็นบทความที่ประโยชน์มากครับ สำหรับการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน
  • ขอบคุณครับ
เดี๋ยวตอนบ่ายจะแก้ไขเรื่องรูปภาพให้นะครับ
รุ่งศักดิ์ ศิรินิยมชัย

เรียนคุณธิติ

ผมกำลังพัฒนาการดูแลเท้าผู้ป่วยเบาหวานที่อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยโรงพยาบาลแมคเคน ช่วยพัฒนารองเท้าผู้ป่วยเบาหวานให้ ราคาประมาณ 200-600  บาท

ถ้าผู้ป่วยในเขตภาคเหนือมีปัญหาสามารถติดต่อคุณชีวิน แผนกรองเท้า โรงพยาบาลแมคเคนได้ครับ

โทร 053-124263 ,053-124264

  • ตามมาดูรูปเห็นแล้วค่ะ
  • น่าจะเกิดจากระบบ เพราะบันทึกอื่นตอนเช้าไม่เห็นภาพเหมือนกันค่ะ

 

 

เรียน พี่รุ่งศักดิ์ ครับ

  น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่เราสามารถจัดหารองเท้าราคาถูกให้คนไข้ได้ และที่แมคเคนก็มีความสามารถด้านนี้มานาน ผมเคยไปดูงานที่นั่นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผมยังยึดถือวิสัยทัศน์ ที่นั่นมาเป็น แบบอย่างในการทำงาน ต้องขอบคุณพี่รุ่งศักดิ์เป็นอย่างสูง

    แต่ปัญหาคือ ภูมิภาคที่ห่างไกลเช่น อีสาน ภาคใต้ ไม่มีแหล่งผลิต ประกอบทั้ง กำลังกายของช่างมีจำกัด ผู้ป่วยเบาหวานทั่วประเทศกว่า 2.5-6 ล้านคน , 15% ต้องการรองเท้าที่เหมาะสม มันเป็นการยากที่ องค์กรจัดหาจะเข้าถึงตัวปัญหาในระดับรากหญ้า ผมเลยนำเสนอทางเลือกนี้ครับ
   ก็ขอขอบคุณอีกครั้ง น่ายินดี ที่เชียงใหม่มีบุคลากรอย่างพี่รุ่งศักดิ์ครับ

อ้อ ลืมไป   คุณ พิชชา อย่าลืมตรวจเท้าเท้าคุณแม่ด้วย monofilament 10 กรัม ทุก 3 เดือนนะครับ เป็นการค้นหาความเสี่ยงก่อนเป็นปัญหา

  แต่ที่ดีกว่านั้น คุมระดับน้ำตาลในเลือด ให้ดีแล้วคุณแม่จะใส่ รองเท้าสวยๆ ได้นานๆ ครับ (เพราะรู้กันอยู่รองเท้าเบาหวานไม่ค่อยสวย)

 

ขอบคุณครับ ในการให้ข้อเสนอแนะดีๆเสมอ

น้องแนน อธิบายได้ชัดเจน เข้าใจง่ายและตรงประเด็นมากค่ะ
  • รองเท้ากีฬาแบบหนานุ่มเดี๋ยวนี้ราคาไม่แพงนะครับ ถ้าไม่เกี่ยงเรื่องยี่ห้อหรือรูปลักษณ์ ซึ่งในวงเงินไม่กี่ร้อยาทน่าจะหาไม่ยาก
  • โรงพยาบาลไหนที่มีกลุ่มเป้าหมายมาก ลองติดต่อร้านรองเท้าใกล้ ๆ ผมชื่อว่าแห่กันมาตรึม
  • อย่างน้อยก็สะดวกเรื่องการจัดการ ไม่ต้องปวดหัวจุกจิกครับ
ครับ เดี๋ยวนี้รองเท้าที่ผลิตในประเทศ ราคาไม่ถึงพันบาท ผมลองให้คนไข้ใช้ดูพบว่าได้ผลเป็นอย่างดี ในกรณีที่เท้าพิการมากๆ ก็ค่อยไปทำแผ่นรองที่ออกแบบลดแรงกดต่อจุดที่จะเกิดแผลเพิ่มเติม นอกจากประหยัดค่ารองเท้าไปหลายพันบาทแล้ว ยังลดปริมาณงานให้กับองค์กรที่จัดหาอุปกรณ์ด้านนี้ ทำให้เค้าสามารถรับคนไข้ได้มากขึ้น ก็จะมีผู้ที่สามารถเข้าถึงการบริการได้กว้างกว่าเดิมเพิ่มขึ้นเช่นกันครับ

เนื่องจากผมได้Develop รองเท้าที่มีคุณสมบัติตามที่ต้องการได้แล้ว ภายใต้ยี่ห้อ ดี-แมค จะวางจำหน่ายในแผนกกีฬา The Mall  Central  ในเดือน พฤษภาคม 50 นี้

แต่อยากทราบว่ามีโรงพยาบาล คลีนิคที่ไหนบ้างรับทำแผ่น Insole.ให้คนไข้เพื่อแนะนำให้ไปทำ 

ถ้าเป็นไปได้ผมต้องการติดต่อคุณ ธิติ หรือ ผู้ที่จะแนะนำเรื่องนี้ให้ผมได้ 

ปรีชา  0891355903

รองเท้า D-Max หาซื้อได้ที่ไหนที่เซ็นทรัล ปิ่นเกล้ายกออกไปแล้ว

ชุติมา รพ.กำแพงเพชร

อ.แนนคะ อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการเสริมรองเท้า ให้ผู้ป่วยเบาหวานคะ

และอยากทราบบริษัทที่ทำรองเท้าเบาหวานขายน่ะคะ ขอความกรุณาช่วยส่งข้อมูลให้หน่อยนะค่ะ

ขอบคุณคะ

ผมก็มีสินค้าตัวนี้จำหน่ายครับ รองเท้าเบาหวาน รองเท้าคู่นี้จะไม่มีการเย็บตะเข็บ ซึ่งจะทำให้ผู้ใส่รู้สึกสบาย ไม่เฉพาะผู้ที่เป็นโรคเบาหวานเท่านั้นครับ แต่ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ทำงานยืนเดินนานๆ ก็สามารถใส่ได้ ราคาไม่แพงด้วยครับ และมีใบรับรองอย่างถูกต้องจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเบาหวานและสรีระครับ สนใจติดต่อได้ครับที่ 086-1021010 หรือจะอีเมล์มาคุยกันได้ครับที่ [email protected] หรือจะดูภาพก่อนได้ครับที่ http://grubgrib.weloveshopping.com ที่นี่ผลิตส่งขายครับ

http://uk.siam2web.com

ขออนุญาติแนะนำ Website พื้นรองเท้าสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และผู้ที่สนใจรักษาสุขภาพฝ่าเท้า สินค้าคุณภาพ ได้มาตรฐาน 100% นำเข้าจากอเมริกา ราคาประหยัด

http://classified.sanook.com/item.php?id=7458369

ขาย รองเท้าเพื่อสุขภาพ รองเท้าเบาหวาน รองเท้าดัดแปลง เท้าพิการ โดยนักกายอุปกรณ์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษา ป้องกัน การเกิดแผลที่เท้าและฝ่าเท้า

มีความรู้มากเลยค่ะ ขอนำความรู้ไปบอกต่อคนไข้นะค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท