@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

YouTube โดน block อีกแล้ว


freedom of speech

สืบเนื่องจากการเผยแพร่คลิปหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ บน YouTube จน CyberInspector ของ ICT ต้องทำการ block เว็บที่ว่า (ย้ำว่า ไม่ได้ block แค่คลิป แต่ท่าน block เว็บทั้งเว็บเลยค่ะ) - โพสต์ ณ เวลา ตีสองกว่าๆ เข้าไปแล้ว

ดิฉันอึดอัดกับการ block แบบนี้ของ ICT เหลือกำลัง คนที่ทำอะไรผิด ทำอะไรเลวต่อสังคมไทย ถูกปิดกั้นไม่ให้คนไทยรับรู้ แต่เผยแพร่ให้คนอื่นที่อยู่นอกประเทศไทยได้เห็น ได้รับรู้ จะปิดอย่างนั้นไปทำไมคะ 

และที่สำคัญ การ block ไม่ได้ช่วยทำให้เว็บเหล่านี้ลดลงไปได้เลย แต่หากทาง ICT เอาจริง ด้วยการจับคนผิดมาลงโทษให้ได้ เอาแบบเชือดไก่ให้ลิงดูก็ได้ คนที่อยากทำผิด หรือทำไปด้วยความคะนอง จะได้รู้จักยับยั้งชั่งใจบ้าง

ทำไม จึงรู้จัก technology เีพียงแค่ block ละคะ กระทรวงไฮเทคสุดของประเทศ มีความสามารถเพียงแค่เป็น กบว. เท่านั้นหรือคะ  งั้นเราจะมีกระทรวง ICT ไปทำไมกัน??

Link ที่เกี่ยวข้องค่ะ

(ไม่ขอแก้ไขตัวสะกดของกระทู้อ้างอิงนะคะ)
 
แล้ว YouTube ก็ได้เป็นแพะไอทีไปอีกวาระหนึ่ง 
หมายเลขบันทึก: 88425เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2007 03:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

สวัสดีค่ะคุณ [ minisiam ]  

  • ต้องขอขอบคุณที่นำความรู้มาให้  หูกว้างตากว้าง
  • เขารู้เรื่องของเรา  แต่เราไม่รู้เรื่องของเขา..แบบนี้เสียเปรียบใช่ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ผมกะว่าจะอัพโหลดแฟ้มวีซีดีประชาสัมพันธ์โครงงานบริจาคของ นร.ไทยที่นี่ ไปให้คนไทยดูหน่อย อิๆ อดดูซิครับ
  • ขอบคุณมากนะครับ
  • สวัสดีครับ

เสรีภาพ เป็นของประชาชน

 

 

ไม่รู้ว่าจะพูดยังไงเหมือนกัน....คนทำผิดคนเดียว...แม่_งบล๊อคทั้งเว็ป.. ไม่แฟร์เลย...ทำไมไม่บล็อค คลิปนั้นซ่ะ..มันก็เหมือนกับถ้าคุณครูทำผิดแล้วคุณก็ปิดโรงเรียนทั้งโรงเรียนงั้นหรอ?...เพื่ออะไร....?? ตามคุณครูมาลงโทษตามระเบียบ แล้วก็เปิดโรงเรียนสอนเด็กให้มีความรู้ต่อไปไม่ดีกว่าหรือ...?? ผมเชื่อว่าคนไทยหลายคน ได้ประโยชน์ youtube มากมายกว่าสื่อที่รัฐบาลแม่_งบ้านให้เราดูตามฟรีทีวีซ่ะอีก..

รับไม่ได้จริงๆ กับผู้ที่ดูแลงาน ICT แต่มีปัญญาเพียงแค่นี้  ความสามารถของเขามีเพียงแค่นี้เหรอ อย่างนี้ปิดอินเตอร์เน็ตไปทั้งหมดไปเลยดีกว่า จะได้แน่ใจว่าไม่มีใครเข้าถึงข้อมูลได้แน่ๆ

  • คนโพส clip นี่คิดว่าไม่ใช่คนไทย (แต่ถ้าเป็นคนไทยก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร) clip นี่ผมเห็นแค่ภาพแรก (ภาพนิ่งภาพเดียว) ยังจุดเดือดพุ่งกระทันหัน
  • คิดว่าการ blog access ไปยัง clip นั้นเองคงทำลำบากเพราะ youtube มี refer หลายที่เช่น top download, top refer หรือ search เอาได้ (มั้ง) เป็นต้น
  • เข้าใจว่าเป็นการประท้วง youtube ไปในตัว ที่ทางกระทรวง ICT ขอความร่วมมือให้ลบ clip ไปหลายรอบแล้วแต่ทาง google ปฎิเสธครับ
ขอบคุณทั้งคุณ [ minisiam ] และ คุณ Aj Kae ที่มาช่วยให้หูตากว้างไกลขึ้นนะคะ รู้สึกว่ารัฐบาลปัจจุบันของเราจะทำอะไรไม่ทันกับคลื่นใต้น้ำที่เที่ยวมาก่อกวนไปทั่วๆประเทศอยู่ตอนนี้เสียแล้วนะคะ เราในฐานะราษฎรตาดำๆจะช่วยบ้านเมืองกันยังไงดีนะคะเนี่ย

ICT  ไม่เจริญหรอกคำเดียว อยู่มาโกหกไม่ได้บล๊อค

พ่_มื_ ไม่มีไรทำก็ไปกินแก_ลบ  ไปเหอะพวกสถุu

1. คลิปนี้ถูกโพสต์มาหกวันแล้ว (นับถึงเวลานี้)

2. มีคนแจ้งไปว่าคลิปนี้ไม่เหมาะสมอย่างรุนแรงตั้งแต่วันที่สองของการโพสต์
แต่ไม่มีการเอาคลิปออก หรือ เอาออกไปแล้วมีการอัพโหลดใหม่

3. ช่วงบ่ายของเมื่อวาน (วันที่ 2 เมษายน) มีการแจ้งไปทาง youtube
ถึงความไม่เหมาะสม และขอให้ดำเนินการลบออกด่วน
แต่ทางนู้นเป็นเวลากลางคืน อาจไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ทำการ

4. มีการแจ้งไปยัง ICT ให้ทำการตรวจสอบ และดำเนินการโดยด่วน
เท่าที่ทราบ ICT ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทั้งพยายามติดต่อกับผู้ดูแลเว็บ
และประสานงานเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เกี่ยวข้อง แต่คลิปนั้นก็ยังอยู่

5. มีการแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย
ให้ช่วยติดต่อประสานงานกับทางสถานทูตไทย ณ สหรัฐอเมริกาโดยเร็วที่สุด
แต่คลิปวีดีโอก็ยังอยู่

6. เวลาผ่านไปหลายชั่วโมง ยังไม่มีการลบคลิปนั้นออกแต่อย่างใด
ICT คงจะเห็นว่าทาง youtube ดำเนินการช้า ไม่ทันการ
และคลิปมีการเผยแพร่ต่อไปเรื่อยๆ จึงทำการบล็อคการเข้าชมคลิปดังกล่าว


จะเห็นได้ว่า

ไอ้เลวโพสต์คลิป -- แจ้งไปทาง youtube -- ไม่ลบ -- แจ้ง ICT
ICT ประสานงานขอให้ลบ -- ยังไม่ลบ -- ICT บล็อค


อยากรู้จังค่ะว่ากรณีนี้ ICT ทำไม่ถูกตรงไหน
ถ้ายังดำเนินการกับต้นตอไม่ได้ ก็ทำเท่าที่จะทำได้ก่อน

ตอนนี้ที่ต้องเพ่งความสนใจคือกระบวนการของ youtube ค่ะ
ว่าทำไมจึงปล่อยไว้ ทั้งที่มีคนร้องเรียนไปว่าไม่เหมาะสมมากมายขนาดนั้น
ดิฉันอ่านแล้วรู้สึกว่า คุณ m มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการขอให้ทาง YouTube ลบไฟล์ทิ้ง พอจะบอกเล่าได้ไหมคะว่า ทำไม YouTube จึงไม่ลบไฟล์ เขาให้เหตุผลว่าอะไรคะ?

ดูข่าวเมื่อตอนสายๆ  แจ้งว่าคลิปถูกถอดออกไปแล้วครับโดยเจ้าของคลิปเอง  ไม่รู้ว่าทางยูทิวบ์ได้ดำเนินการอะไรบ้างรึเปล่า  หวังว่าจะใช้บริการได้ตามปรกติในเร็วๆ นี้นะ

เซ็งเลยอ่ะ ทำไมจะต้อง block เว็บ "youtube" ด้วยอ่ะ ถ้าจะ block ก็ block แต่คลิปอันนั้นสิ ิ

 

เม็งอยากเห็นหน้าคนคิดblockวะผมหาความรู้ผ่านเว็บนี้นะครับ พวกคุณคิดอะไรกันห้ะ.. ไอ้พวกกบเอ้ย... เซ็ง

 

ดิฉันมีความเห็นว่าการปิดเว็บ youtube นั้นเป็นความคิดที่ผิดค่ะ เพราะว่าครอบครัวของดิฉันก็มีการติดตามเว็บไซนี้อยู่เป็นประจำซึ้งเป็นแหล่งความรู้ใหม่ให้กับลูกๆของดิฉัน ในฐานะที่ดิฉันเป็นผู้ปกครอง ดิฉันจึงขอให้ทาง ict คิดทบทวนในการ"block"เว็บไซนี้ด้วนนะค่ะ

อย่างนี้ก็มีด้วยหรือ อยู่ก็ block ทำไม หมด หมดกัน อนาคตคนไทย นี้แล้น่า...ให้คนหัวโบราณมาทำงานอย่างนี้ ถ้างั้นก็ไม่ต้องมีอินเตอร์เน็ตกันพอดี ปิด ปิด ปิดคอมดีกว่าเซ็ง

ทำไมต้อง Block ด้วยครับผมชอบดูเว็บนี้มากครับอดดูเลย ไม่ได้ดูหลายวันแล้วเซ็งสุดๆ คือผมชอบดูการปั่น จักรยานเสือภูเขาของพวกฝรั่ง ทำให้ผมได้เทคนิคใหม่ๆในการปั่นครับ ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องปิดกั้นกันอย่างนี้ ช้วยแก้ไขทีครับ

คุณ Ass Hole เมื่อ ส. 14 เม.ย. 2550 @ 21:48 จาก 125.24.30.149 คะ ดิฉันขอใช้สิทธิลงความเห็นของคุณ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

  1. ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่สุภาพ
  2. ไร้ตรรกะในการแสดงความคิดเห็น
แต่มูลเหตุสำคัญที่ดิฉันลบ เพราะคำหยาบ คำสบถ ดิฉันจึงใช้สิทธิความเป็นเจ้าของ blog ลบทิ้งค่ะ

ขอมายกมือเห็นด้วยกับคุณ[ minisiam ] ที่ใช้สิทธิเจ้าของบล็อกดูแลพื้นที่ของตัวเอง และขอชื่นชมที่คุณ [ minisiam ] แสดงเหตุผลด้วยว่าทำไมจึงลบ เป็นแบบอย่างที่ดีมากๆค่ะ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งว่า เรามีสิทธิออกความเห็นได้เต็มที่ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือโต้แย้ง แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความสุภาพ ให้เกียรติ เคารพผู้อื่นค่ะ และเราควรช่วยกันรักษาสิทธิของเราไม่ให้ใครมาล่วงละเมิดเช่นกัน หากเรามั่นคงในหลักการ ด้วยความเมตตา วัฒนธรรมดีๆในการออกความเห็นต้องเกิดได้ในเมืองไทยค่ะ

ดิฉันไม่ขอตอบโต้ แต่ยังคงขอลบความเห็นคุณ Ass Hole เมื่อ อ. 15 เม.ย. 2550 @ 21:00 จาก 125.24.8.228 อีกครั้ง ด้วยเหตุผลข้อ 1 ที่แจ้งไว้แล้ว

ดิฉันงงคุณมากกว่าอีก การ block มันทำให้เป็นคนดีได้เหรอ logic ดิฉันไม่ตรงกับคุณแล้วค่ะ และถ้าคุณโปรดเป็นปกติมนุษย์ ด้วยภาษามนุษย์คุยกัน (ไม่ใช่สบถด่ากัน) ดิฉันจะหยุดลบเสียที

มันไม่ได้ช่วยโดยตรงหรอกขอรับแต่มันจะช่วยไม่ใช้เผยแพร่ไงละขอรับถ้าไม่ได้Blockตอนนี้คุณอาจจะเป็นคนนึงที่เข้าไปดูอีก1คนเข้าใจมะขอครับว่ามันเป็นการช่วยส่งเสริมทางอ้อม

เข้าใจยังวะเเสรดดดเอ้าลบก็ลบไปไป๊-*-ไม่รักพอคุณเองจะให้รักพ่อใครวะเออปรดบล๊อคไปให้หมดละก็เข้าไปดูเลยพอดีอะเข้าจุดประสงค์ของคนทำเลยเห้อๆๆขี้เกียจพิมพ์ละลบก็ลบปายครับความคิดใครความคิดมันบะบายจ้า ไม่มากวนละวัยรุ่นเซง 

  อ่านมติชนฉบับวันเสาร์ที่ผ่านมาถึงได้รู้ครับ  ว่ายูทิวบ์คงจะไม่ได้เข้าใจจิตใจคนไทยเลย   ไม่มีความพยายามจะเข้าใจด้วยซ้ำ   เพราะยูทิวบ์ปฏิเสธที่จะลบคลิปดังกล่าวครับ   หนำซ้ำยังแถลงข่าวออกหน้าออกตาเสนอจะแนะวิธีบล็อคคลิปให้   แต่เห็นได้ชัดว่าไอซีทีคงจะหมดความเชื่อถือยูทิวบ์ครับ  ก็เลยบล็อคเว็บมาจนถึงตอนนี้     ทั้งๆ คลิปดังกล่าวเข้าข่าย " เฮท สปีช"  หรือข้อมูลที่ยุยงให้เกิดความเกลียดชังโดยเจตนาชัดแจ้ง  ซึ่งยูทิวบ์ยึดหลักว่าจะต้องถอดออกทันทีถ้าตรวจสอบพบ  แต่นี่ก็ไม่  แสดงให้เห็นเจตนาที่ไม่ค่อยจะน่าเชื่อถือสักเท่าไหร่ของยูทิวบ์ครับ

 

  บางทียูทิวบ์จะมองเห็นกรณีคลิปหมิ่นเบื้องสูงครั้งนี้เป็นเวทีแสดงพลังเสรีภาพในการแสดงออกของตนอย่างหวังผลก็ได้ครับ    เพราะเจ้าของอย่างกูเกิ้ลเคยยอมถูกเซ็นเซอร์อย่างยับเยิน(จากทางการจีน)  เพื่อแลกกับการเข้าถึงโอกาสในการตักตวงผลประโยชน์จากตลาดขนาดมหึมาของจีนมาแล้ว  ทำให้โดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากทีเดียว  ....หลังจากทราบข้อมูลตรงนี้  ผมก็ชักจะเห็นด้วยกับการตัดสินในของไอซีทีขึ้นมาบ้างครับ   อย่างน้อยผมก็ไม่คิดจะด่าเขาเสียๆหายๆ เพียงเพื่อระบายอารมณ์เหมือนเด็กถูกแย่งของเล่นหรอกนะ !!

จะบอกว่าทำไมไม่บล็อคเฉพาะคลิปที่ไม่เหมาะสมค่ะ มันบล็อคไม่ได้หรือทำไม่เป็น ถึงแม้ว่า youtube เขาไม่ลบ ทาง ict ก็น่าจะบล็อคเฉพาะคลิปนั้นก็พอ ไม่ใช่ว่าจะบล็อคเขาทั้งหมด แล้วคนอื่นๆ ที่ต้องการหา clip อย่างอื่นเอาไปใช้งาน หรือเพื่อความเพลิดเพลินเขาจะต้องไปหาที่ไหนค่ะ ไม่ใช่ว่าจะมีแต่คลิปไม่ดีทั้งหมดเมื่อไหร่ คลิปดีๆๆ ก็มีออกเยอะไปอยู่ที่คนจะดูมากกว่า

วิธีนั้นไอซีทีก็พยายามใช้แล้วไงล่ะครับ   ก็ที่ไอซีทีพยายามประสานงานกับทางยูทิวบ์เพื่อให้ทางยูทิวบ์ถอดคลิปพวกนั้นออกไงครับ  แต่ปัญหาก็คือทางยูทิวบ์ยืนกรานไม่ถอด  โดยอ้างเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกหรือหลักการ  " Freedom of speech"    ขณะเดียวกันการบล็อคเฉพาะเจาะจงก็ไม่มีหลักประกันว่าคลิปพวกนั้นจะหายไปอย่างสิ้นเชิงนะครับ  มันสามารถอัพโหลดได้เรื่อยๆ ไม่จำกัด  สรุปก็คือการแก้ปัญหาเรื่องนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากยูทิวบ์ครับ  แต่มันเป็นแบบนี้ไปซะแล้ว  ไอซีทีก็เลยตัดสินใจบล็อคเว็บซะ

 

ผมเองก็อยากใช้บริการยูทิวบ์เหมือนปรกตินะครับ  และไม่ได้ชอบวิธีการแก้ปัญหาของไอซีทีทั้งหมด  แต่ขณะเดียวกันผมก็มองว่าถึงแม้จะไม่ใช่ทางที่ดีที่สุด  แต่ก็มีเหตุผลเพียงพอให้ต้องบล็อคเว็บเหมือนกันนะ

เสียดาย..มีประโยชน์มากกว่า..เสีย..น่าจะเป็นการเเก้ที่ปลายเหตุ...

ผมว่าคนที่ลงคลิปอ่ะ มันตั้งใจจะให้เสีย....มันคงคิดว่าเป็นถึง.....แต่ทําเรืองที่ไม่ควรทํา

เรืองแบบนี้ใครเอามาลงไว้ก็ผิดทั้งนั้นละแล้วยิ่งเป็นเรืองของ...มันก็ยิ่งแล้ว ยิ่งไม่ควรทํา

ในฐานะคนไทยคนหนึ่งผมเห็นว่าการปกป้องเกรียจของ...อ่ะนะสมควรแล้วเพราะเรืองแบบนี้

มันไม่ควร จริงๆแล้ว มนุษทุกคนก็ต้องมีบ้างแค่ไม่มีใครเอามาลงแบบนี้เพื่อการใดไม่ทราบได้นะ

แต่ไม่ควรอย่างยิ่งผมคิดว่าน่าจะจับกลุ้มคนเอามาลงละดําเนินคดีไป การบล็อกเว็ปนั้นเป็นการแก้

ปัญหาขั้นสุดท้ายแล้วละที่เขาคิดได้อ่ะครับผมเชื่อว่า ICT ทําถูกแล้ว ผมเป็นกําลังใจให้นะครับ

เราคนไทยต้องรักษาเกรียจของคนไทยไว้ไม่ใช่ให้ใครมาเยียบหยํา....แบบนี้ รึคนไทยชอบเยียบหยํากันเอง

ถึงได้ออกมาโพสว่าไม่ควรปิด ต้องการให้...เสือมเสียเหรอครับ

จะบล๊อคทำไมคนทั้งประเทศใช้อยู่ วันนี้ทำงานอัพโหลดงานลงเวปไว้เป็นข้อมูลวีดีโอส่งให้เพื่อนดูแต่กับโดนบล๊อคอัพโหลดได้แต่บล๊อดมะให้คนอื่นดูได้(ประเทศไทยเท่านั้น) แต่ถ้าอยู่ต่างประเทศถึงจะดูวีดีโอที่เราอัพโหลดได้ นี้มันอะไรกัน คนที่ไม่รู้เรื่องไม่เกี่ยวด้วยต้องมาเดือดร้อน นี้หรือประชาธิปไตยวะ เดือดร้อนโว้ยยยย เมื่อไหร่จะปลดบล๊อก ฉันจะทำงานนนนนนนน!!!

เบื่อแประเทศไทยวะ ชอบแก้ปัญหาที่ปลายเหตุไม่ไปแก้ต้นเหตุวะ จับคนที่ทำผิดไปลงโทษเสะมาลงโทษอะไรกะคนส่วนใหญ่ละ แม่มมม ประสาททท

ชื่อบัญชี chanvitification ในการใช้งานใน youtube ถูกปิดการใช้งาน ซึ่งมีวีดีโอ ทั้งหมดถูกระงับ เขาว่าผิดลิขสิทธิ  แล้วอยากถามว่า vdo ถ่ายแมวที่ขี้เล่นในบ้านไม่มีเพลงมีแต่แมวร้องเล่น ผิดตรงไหน vdo เด็กคือเด็กรำงาน  ปิดภาคเรียน ผิดด้วยหรือ น้องเขารำเป็นประจำทุกงาน ของรร. เป็นประจำ และขบวนพาเหรดเดินกีฬาสี ฃองรร.มีมีทุกปี ขบวนชักพระต่างๆๆเหล่านี้ กินเจ ผิดด้วยหรือผมเองเอามาลงyoutube เก็บไว้ศึกษา ล้างหมดเลย ผมเสียใจเป็นอย่างมาก

เห็นผิดทุกอัน ของคนอื่นผิดอย่างนี้เปล่าว ผมไม่รู้จะไปชิ้แจง หรือ ร้องเรียนตรงไหน ใครที่เกี่ยวข้อง ช่วยตอบหน่อย

เด็กร้องเพลงกินตับที่บ้าน ผิดด้วย หรือ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท