ปลาเป็น ปลาตาย


เมื่อหลายสิบปีก่อน ผมได้ฟังอุสตาซะห์(ครูสอนศาสนาผู้หญิง) คนหนึ่งเขาเปรียบเทียบการใช้ชีวิตของคนเราที่อยู่กับสิ่งแวดล้อมได้อย่างน่าคิดมาก จนทำให้ผมจดจำเท่าทุกวันนี้ และนำหลักการการไปสอนนักศึกษาทุกรุ่น

ผมเรียกว่า ทฤษฎีปลาเป็นปลาตาย

ปลาในทะเลตอนที่มันมีชีวิตอยูแม้นว่าน้ำทะเลที่อยู่รอบๆตัวมันจะเค็มขนาดใดก็ตามเนื้อของมันก็ยังหวานอยู่เสมอ แต่เมื่อใดมันตายแล้วเนื้อมันก็จะเน่าเฟะและเค็มเหมือนน้ำทะเลที่อยู่รอบๆมันทันที

สิ่งที่เป็นตัวป้องกันไม่ให้ตัวมันเปลี่ยนแปลงไปตามสิ่งแวดล้อม คือ ชีวิต และเมื่อใดมันไม่มีชีวิตสิ่งแวดล้อมก็จะมีอิทธิพลต่อตัวมันทันที

เช่นกัน คนเราอยู่ในสังคม โดยเฉพาะสังคมที่เน่าเฟะอย่างทุกวันนี้ ถ้าอยากป้องกันตัวเราไม่ให้เน่าเฟะตามสังคม เราคือจะมีสิ่งที่สามารถมาป้องกันเราได้ สิ่งนั้น ก็คือ อิมาน(การศรัทธาในพระเจ้า) และเมื่อใดอิมานได้หายจากตัวเราไปหรือ ได้ลดระดับเมื่อมันอิทธิพลของวัฒณธรรมที่ไม่พึงประสงค์ทั้งหลายก็จะมาทำให้เราเสียคนทันที

 إِنَّ اللّهَ لاَ يُغَيِّرُ مَا بِقَوْمٍ حَتَّى يُغَيِّرُواْ مَا بِأَنْفُسِهِمْ
[الرعد : 11]
"แท้จริงอัลลอฮฺจะไม่เปลี่ยนแปลงชนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดเว้นแต่พวกเขาจะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อยู่ภายใน(อิมาน)ของพวกเขาเองก่อน"

 

หมายเลขบันทึก: 88383เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

เป็นคำสอนที่ดีมากครับ

เห็นด้วยกับการนำไปปรับใช้ในชีวิตจริงครับ

เป็นคำสอนที่เปรียบเทียบได้ดีเลยที่เดียว

ถ้าเราทุกคนเป็นอย่างปลาที่อยู่ ในนำทะเลโลก ชีวิตก็ปลอดภัย ไร้สิ่งชั่วร้าย ไม่ระแวงไปมาซึ่งกันและกัน

เมื่อคืนกลุ่มศิษย์เก่าที่เรียนอยู่ ณ ที่มหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศเชิญให้ไปนะศิหะฮฺหรือข้อเตือนใจแก่พวกเขา ... เป้าหมายของผมเพราะด้วยความเป็นห่วงพวกเขาจุถูกสิ่งแวดล้อมที่ศาสนาไม่พึงประสงค์พาพวกเขาไป ให้พวกเขาห่างจากสิ่งเหล่านี้ เลยยกเรื่องปลาเป็นปลาตายนี้ให้เขาฟัง ขอให้จงเป็นปลาทะเลที่มีชีวิต อย่าเป็นปลาตายเพราะมันจะเน่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท