บันทึกเล็กๆ ในโลกของโซฟี


ณ บางจุดบางอย่างกับความว่างเปล่า

กว่าจะรู้ว่า โซฟีคืออะไรก็เล่นเอาเรียนจบแล้ว.....

โลกของโซฟีเป็นหนังสือที่น่าอ่านก่อนที่จะเข้าสู่การเรียนรู้ในหลักสูตรที่น่าสนใจของปรัชญาดุษฎีบัณฑิต อย่างแท้จริง เท่าที่จับความได้ การตั้งคำถามเป็นสิ่งสำคัญมากในการเรียนรู้

จำได้ว่า การเรียนเรามักถูกบังคับให้ตั้งคำถาม เพื่อให้ได้คิด แต่ถ้าเราถูกฝึกให้คิดตั้งแต่รากฐานของการศึกษาคงดีเป็นแน่แท้ คงไม่ต้องมานั่งคิดนั่งถามตนเองหรอกว่า

เราเป็นใคร ....

โลกมาจากไหน...

อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต ?

 

เป็น 3 คำถามที่ดีก่อนการก้าวเข้าสู่โลกของการเรียนรู้โซฟี

แต่ที่แน่ๆการอ่านโลกของโซฟีคงต้องค่อยๆอ่าน ค่อยพิจารณา และหลงไหลจนวางไม่ลงเชียวละ

แล้วคุณล่ะ คิดอย่างไรกับ 3 คำถามนี้

คำสำคัญ (Tags): #ปรัชญา#วิถีคิด
หมายเลขบันทึก: 88363เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ในฝัน....

เข้ามาเยี่ยม เพราะชื่อของบันทึก....

เราเป็นใคร ....มีคำตอบอยู่แล้วว่า ใคร

โลกมาจากไหน ....มีคำตอบอยู่แล้วว่า ไหน

อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต ....มีคำตอบอยู่แล้วว่า อะไร

ดังนั้น จึงมิใช่คำถาม ......

เจริญพร

 

ในฝัน.....

เข้ามาเยี่ยมอีกครั้ง....

ครั้งก่อน เสนอความเห็นไปทำนองปรัชญาภาษาวิเคราะห์... โดยการค้นหาคำตอบภายในประโยคนั้นๆ...

เรา เป็น ใคร ?

บ้างก็ว่า เราคือร่างกายเท่านั้นเอง ความรู้สึกเป็นเพียงคุณสมบัติเชิงซ้อนของร่างกาย ...

บ้างก็ว่า เราก็คือจิตใจที่รับรู้ความรู้สึก รู้จักคิด ร่างกายเป็นเพียงสิ่งรองรับความเป็นเราเท่านั้น ...

บ้างก็ว่า เราก็คือร่างกายและจิตใจทั้งสองอย่างรวมขาดอย่างหนึ่งอย่างใดไม่ได้ ... 

เจริญพร   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท