อุบัติเหตุ ที่ไม่ใช่อุบัติเหตุหัวใจ..


ถ้าขับรถชนเขา..เราประมาทแน่นอน

เมื่อวานนี้ น้องที่เช่าบ้านอยู่ด้วยกันประสบอุบัติเหตุ
เรื่องของเรื่องก็คือ เธอขี่รถจักรยานยนต์ เหยียบหินแล้วเสียหลักไปชนจักรยานยนต์อีกค้นนึง ทำให้รถล้ม....

ทั้งคู่ก็พากันไปอู่ เพื่อเปลี่ยนอะไหล่ โดยน้องเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้ (ซึ่งก็ตามมารยาท เราเป็นคนชนเขานี่นา) อีกฝ่ายก็ดีซะใจหาย ตกลงกันได้ แล้วก็แยกย้ายกันไป จากนั้น น้องก็ไปโรงพยาบาล เพราะรู้สึกปวดหัว (เนื่องจากตอนล้ม ศีรษะที่อยู่ในหมวกกันน๊อคแบบหลวมๆ นั้นกระแทกพื้น)

แต่ระหว่างทาง เธอรู้สึกปวดหัวมากขึ้นเรื่อยๆ หมอจึงแนะนำให้นอนพักเพื่อดูอาการ 1 คืน แล้วทีนี้ ข้อคำถามก็เกิดขึ้นตามเหตุการณ์

  • ทางโรงพยาบาลไม่ให้ใช้สิทธิ์ประกันสังคม หรือประกันชีวิต แต่ขอให้ใช้ค่ารักษาจาก พรบ.ผู้ประสบภัยจากรถ ก่อน

     น้องเขาสงสัย ปนขุ่นเคืองเล็กน้อย เพราะการใช้สิทธิ์ตาม พรบ. จะต้องไปแจ้งความมาก่อน (กลัวตำรวจ เพราะเราขับรถไปเกี่ยวเขาล้ม) และก็ต้องไปติดต่อกับบริษัทประกันอีก แต่..คำตอบมีค่ะ
      การที่เราต้องใช้สิทธิ์จาก พรบ.ก่อนนั้น เพราะบริษัทประกันภัย ได้รับค่าเบี้ยประกันจากผู้ใช้รถ (หรือจากเรานั่นแหล่ะ) ไปก่อนแล้ว และเป็นหน้าที่ที่เขาต้องชำระค่ารักษาพยาบาล ในวงเงิน 15,000.- บาท ซึ่งถ้าเราไปใช้สิทธิ์ประกันสังคม หรือสิทธิ์ข้าราชการก่อน จะทำให้รัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายขึ้นมา ทั้งๆ ที่มีบริษัทประกันซึ่งต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว

  • ญาติของน้องไปแจ้งความ ตำรวจบอกว่า ถ้าแจ้งว่า ขับรถชนคนอื่น ก็จะต้องเสียค่าปรับในฐานขับรถโดยประมาท 400 บาท

      น้องเขาก็สงสัยอีกว่า นี่หนูเป็นเด็กดีนะนี่ หนูมายอมรับผิด ยังปรับอีกเหรอ....อืมม ก็เลยอธิบายไปว่า (ไม่แน่ใจว่าอธิบายไปถูกต้องหรือไม่ ขอคำชี้แนะด้วย) ถ้าคุณตำรวจลงบันทึกประจำวันว่าหนูผิด แล้วไม่เปรียบเทียบปรับ คุณตำรวจก็จะน่าจะตกอยู่ในฐานะละเลยการปฏิบัติหน้าที่นะ

     น้องก็บอกว่า แต่หนูไม่ได้ตั้งใจ หนูเหยียบหิน แล้วหนูก็ไม่เห็นว่าเขาขี่รถมาข้างๆ  ก็ตอบน้องไปว่า นี่แหล่ะ เรียกว่าขับรถโดยประมาท

     แล้วถ้า คันหน้าเขาเบรคกระทันหันหล่ะ (อ้าว! น้อง เริ่มพาลแล้ว) เราเบรคไม่ทัน เราก็ผิดงั้นเหรอ   เลยนึกถึงกระทู้ที่ pantip ในห้องรัชดา มีตอบคำถามกันเรื่องนี้อยู่บ่อยๆ แล้วสรุปได้ว่า

ในกฎจราจร ได้ระบุไว้ว่า ผู้ขับขี่รถจะต้องขับขี่รถให้ห่างจากรถคันหน้าพอสมควรในระยะที่สามารถหยุดรถได้โดยปลอดภัย

      การที่คันหน้าหยุดรถกระทันหัน แล้วเราชนท้ายเขา แสดงว่า เราไม่ได้ทิ้งระยะห่างอย่างพอสมควร จึงไม่สามารถหยุดรถได้โดยปลอดภัย

      ท่าทางน้องคงจะโกรธเราไปหลายวันทีเดียว คำตอบที่สรรหามาช่างไม่เข้าข้างกันซะเลย  ส่วนตอนนี้ น้องก็ยังต้องนอนโรงพยาบาลเป็นคืนที่ 2 เพราะเกิดอาการบวมบริเวณคอ  เฮ้อ...แม้จะเป็นอุบัติเหตุเล็กๆ แต่ก็เตือนใจผู้บันทึกและคนรอบตัวน้องได้หลายคนทีเดียว   

คำสำคัญ (Tags): #กฎจราจร
หมายเลขบันทึก: 88344เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท