SOA คืออะไร


soa webservices

SOA ย่อมาจาก Service-Oriented Architecture  ซึ่งหมายความว่าสถาปัตยกรรมการบริการ  เป็นรูปแบบของซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดยมุ่งเน้นในการให้บริการโดยที่ออกแบบซอฟต์แวร์โดยให้มีเงื่อนไขและข้อกำหนดน้อยที่สุดในการเรียกใช้ซอฟต์แวร์ ซึ่งทำให้ซอฟต์แวร์สามารถถูกเรียกใช้จากแพลตฟอร์มและระบบปฏิบัติการใด ๆ ได้ง่าย    คุณค่าของซอฟต์แวร์อยู่ที่การให้บริการบริการใดบริการหนึ่งอย่างยอมเยี่ยม จนทำให้เป็นที่พึงพอใจกับลูกค้า และมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายที่อาจจะใช้แพลตฟอร์มและระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกัน

 

 

คำสำคัญ (Tags): #soa#webservice#webservices
หมายเลขบันทึก: 88320เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

น่าสนใจมากครับ อาจารย์

จะศึกษาเพิ่มเติมครับ 

คล้ายๆ มิดเดินแวร์ ป่าวอ่ะครับ
คุณบู้บี้จังค่ะ  ซอฟต์แวร์ที่มีลักษณะเป็น SOA สามารถเป็นมิลเดิ้ลแวร์ได้ค่ะ  เนื่องจากสามารถติดต่อกับซอฟต์แวร์อื่น ๆ ที่อาจจะพัฒนาอยู่บนแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน แต่ซอฟต์แวร์ที่เป็น SOA สามารถนำไปใช้เป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่ มิดเดิล้แวร์ก็ได้ค่ะ  เช่น อาจจะเป็นส่วนหนึ่งขอซอฟต์แวร์ที่ถูกเรียกใช้โดยเว็บแอปพลิเคชัน
อาจารย์คะ คล้ายๆกับ RSS หรือเปล่าคะ

คือผมอยากทราบแบบละเอียดเลยอ่ะคับ

จะเอาไปทำงานส่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ช่วยหน่อยได้ไหมคับ

ขอเสริมครับ

SOA คือ สถาปัตยกรรมที่ไม่ต้องคำนึงถึงว่าจะหาซื้อ software ที่ไหนเพราะไม่มีขาย แต่เป็นการปรับมุมมองของการพัฒนา software ให้ตอบโจนย์เรื่องการให้บริการ และทันต่อความต้องการปรับเปรียนที่รวดเร็ว คนที่ถามคำถามประเภทนี้คงไม่ต้องการ สองบรรทัดแล้วเข้าใจ แต่ต้องกับไปหาอ่านที่เข้าบอกว่า สถาปัตยกรรมนั้นมัันต้องมีโครงสร้าง เพราะถ้าไม่มีโครงสร้างคงเรียกว่าสถาปัตยกรรมไม่ได้ ถ้ามีโครงสร้างมันก็ต้องมีวิธีการทำ และขั้นตอนของการทำ รวมถึงปัจจัยต่างๆ ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท