Kittiphong_t
นาวาเอก กิตติพงศ์ ทิพย์เสถียร

อยู่กับเทคโนโลยี


อยู่กับเทคโนโลยี

 

         ทุกวันนี้เทคโนโลยีในด้าน ๆ กลายเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการดำรงชีวิต ซึ่งนอกจากความสะดวกสบายที่เราได้รับแล้ว  เมื่อสังเกตอย่างลึกซึ้ง ไม่น่าเชื่อว่า พฤติกรรมในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ได้เปลี่ยนไปอย่างมาก แต่ที่ร้ายกว่านั้น บางอย่างที่มนุษย์ได้รับการพัฒนามากกำลังจะถูกทำลายได้ด้วยเทคโนโลยี ขอยกตัวอย่างที่พอจะเห็นเด่นชัด 2 อันก่อน คือ  ความรับผิดชอบ และประสิทธิภาพในการตัดสินใจ 

            ในเรื่องความรับผิดชอบ นั้น เมื่อย้อนไปในอดีต ตั้งแต่ระบบโทรศัพท์ธรรมดา ยังไม่แพร่หลายบางคนจะเจอกันต้องใช้จดหมายในการนัดกัน ก่อนถึงวันนัดสัก 2 วัน ต้องวางแผนดี ๆ แล้ว เพราะหากไปไม่ทันหรือไม่ไปก็ไม่รู้จะบอกกันอย่างไร ต่อมาพอระบบโทรศัพท์ตามบ้านแพร่หลาย ก็อาจเปลี่ยนแปลงล่วงหน้าได้สัก 1 วัน หรือ 6-7 ชั่วโมงก่อนเวลานัด  จนปัจจุบันนัดใครหากไปไม่ได้ตอนตื่นเช้าเราก็ค่อยโทรบอก  หรือนัดแล้วตื่นสาย ออกช้านิดก็โทรบอกบนรถได้

           ส่วนการตัดสินใจ นั้น ในสมัยที่เทคโนโลยีสารสนเทศ ยังไม่เพียบพร้อมและทันเวลา ผู้บริหารต้องใช้ความสามารถอย่างสูงในการคาดการณ์  การพยากรณ์ การตัดสินใจ  การเตรียมรับมือกับการตัดสินใจที่ผิดพลาด แต่ปัจจุบัน ใช่ว่าผู้บริหารจะไม่เก่ง แต่ด้วยข้อมูลที่เพียบพร้อม ทำให้การตัดสินในง่ายขึ้น การคิดวิเคราะห์อาจจะน้อยลง(เพราะมีคนหรือระบบวิเคราะห์ให้แล้ว) โอกาสพบความเสี่ยงต่ำ แทบไม่ต้องเตรียมการแก้ปัญหา เปรียบได้กับสมัยก่อน เราจะคิดเลขได้เร็ว มีวิธีลัดมากมาย พอเครื่องคิดเลขแพร่หลายและมีขนาดเล็กลง เราก็แทบจำวิธีต่าง ๆ เหล่านั้นไม่ได้เลย บางที่แค่ 38 คูณ 9 ยังแทบแย่ 

            ดังนั้น ในโลกปัจจุบัน นอกจากเราจะต้องปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีต่าง ๆ แล้ว เรายังคงจะต้องหาแนวทางที่จะไม่ทำให้สิ่งดี ๆ ต่าง ๆ ที่ติดอยู่กับเรามาพร้อมกับความเป็นมนุษย์ถูกทำลายทางอ้อมโดยเทคโนโลยีด้วย

หมายเลขบันทึก: 88284เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ ถ้าเราใช้เทคโนยีในทางที่ถูกต้อง ก็จะเกิดประโยชน์ มหาศาลอย่างแน่นอนเลยค่ะ
เห็นด้วยกับพี่ปุ๋ยอย่างอย่างยิ่งค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท