เขียนบันทึกการใช้งานอย่างไร ให้ผู้ใช้เข้าใจ


   การเขียนบันทึก แนะนำการใช้งาน แผงควบคุม เป็นบันทึกแรกที่ได้อาศัยผู้ใช้ใหม่ ในการทดสอบการใช้งาน ซึ่งการทดสอบการใช้งานในครั้งนี้ ได้พบประเด็นใหม่สำหรับการใช้งาน ที่ทำให้ดิฉันมองในมุมของผู้ใช้งานใหม่ได้ลึกขึ้นค่ะ 

   วิธีการทดสอบ ออกแนวไม่เป็นทางการค่ะ  คือ เป็นแค่การกำหนดว่าจะให้ผู้ใช้ใหม่ มาทดสอบการทำงานของ Gotoknow อย่างไรบ้าง โดยเน้นการใช้งานแผงควบคุม  ดิฉันก็คอยเป็นผู้สังเกตผู้ใช้งานว่าใช้งานอย่างไร และที่สำคัญ ดิฉันใช้วิธีการ think out loud ในการทดสอบค่ะ  โดยให้ผู้ใช้งานพูดในสิ่งที่ตนเองคิดในระหว่างการทดสอบ ซึ่งต้องบอกว่า ความยากของการทำเช่นนี้ นั่นคือ จะกระตุ้นอย่างไรให้ผู้ทดสอบพูดออกมา ต้องบอกว่า บางครั้งผู้ใช้งานก็ลืมพูดบ้าง เพราะกำลังคิดอยู่ แต่ในฐานะสังเกตจะทำอย่างไรให้พูดออกมา เพื่อจะได้รู้ว่าผู้ใช้งานไม่เข้าใจอะไร หรือ เข้าใจสิ่งที่เห็นอย่างไร เพื่อที่จะเก็บเป็นข้อมูลในการนำมาเขียนเป็นบันทึกแนะนำการใช้งาน

    นอกจากนี้แล้ว เนื่องจากผู้ทดสอบเป็นผู้ใช้งานใหม่ ซึ่งต้องสมัครสมาชิกใหม่และยังไม่คุ้นเคยกับการใช้งาน Gotoknow  จึงทำให้ดิฉันได้เก็บประเด็นเกี่ยวกับ usability ไปในตัวอีกด้วยค่ะ

    จากการทดสอบที่ทำให้ได้เห็นมุมมองของผู้ใช้งานใหม่ จึงทำให้ดิฉันเขียนบันทึกการใช้งานได้ง่ายขึ้น เพราะรู้มุมมองของผู้ใช้งานใหม่แล้วค่ะ  หากจะให้ดี ดิฉันเองก็อยากจะให้สมาชิกที่เข้ามาอ่านบันทึกเกี่ยวกับการใช้งาน ลองได้เขียนข้อคิดเห็นไว้ หากอ่านบันทึกแล้วไม่เข้าใจส่วนใด สามารถแจ้งให้ทราบได้เลยนะค่ะ เพราะนี่คือหน้าที่ของทีมผู้ประสานงาน ที่จะต้องปรับสิ่งที่เขียนลงไป ให้สื่อความให้ผู้อ่าน สามารถอ่านและทำความเข้าใจได้ง่าย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการใช้งาน Gotoknow ด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 88170เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • บันทึกแบบนี้มีประโยชน์มากครับเวลามีปัญหา
  • ตามมาขอบคุณครับ
  • ทุกอย่างดีขึ้นแล้วครับ
  • มาเป็นกำลังใจให้พี่ขจิต
  • และเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน
  • ขอบคุณอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง มากค่ะ 
  • ขอบคุณ คุณ Mr_Jod  ด้วยค่ะ

ใช้ง่ายดีครับ เสียเวลาทำความเข้าใจนิดหน่อยก็ไม่ยากแล้วครับ

 

แต่ ตัวกรองแสปมเนี้ย ทำให้คนขี้เกียจ login อย่างผมลำบากเหมือนกันนะ T^T  

มาเป็นยามภาษานิดนึงค่ะ น้องมะปราง

ชื่อบันทึกตัว ง งูหายไปนะคะ กับ..

think out loud ค่ะตัว n เกินมา แก้แล้วลบความเห็นนี้ได้เลยนะคะ

เห็นด้วยค่ะว่า การจะเขียนคู่มือให้คนใช้ต้องดูจากการใช้จริงๆประกอบด้วย บางสิ่งบางอย่างที่เราคุ้นเคย อาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับหลายๆคนค่ะ พี่โอ๋เคยใช้วิธีนี้ในการเขียนคู่มือของ GotoKnow version แรกมาแล้วค่ะ ได้บันทึกที่มีคนแวะเข้ามานำไปใช้ประโยชน์มากจนปลื้มเลยล่ะค่ะ

เป็นกำลังใจให้น้องมะปรางเปรี้ยวนะคะ

  • น้องเอ  ^-FakE-^   พิมพ์เพิ่มอีกไม่กี่ตัวอักษรเองนะค่ะ อย่าเพิ่งขี้เกียจเลยนะ
  • พี่โอ๋-อโณ ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ พิมพ์เร็วจนผิดอีกแล้ว ก่อนบันทึกก็อ่านแล้วนะค่ะ แต่อ่านเร็วอีก ก็เลยไม่เห็นที่ตัวเองพิมพ์ผิด
  • พี่โอ๋ เป็นผู้ช่วยเหลือ Gotoknow มายาวนาน ต้องขอบคุณพี่โอ๋มากค่ะ  และกำลังใจดี ๆ ของพี่ น้องมะปรางน้อมรับไว้อย่างอิ่มอกอิ่มใจมาก ๆ ค่ะ ^-^
 
คุณ 
P

มะปรางเปรี้ยว

 

  • วิธีนี้ดีมากครับ ถือเป็น best practice ของการเขียนคู่มือผู้ใช้ระบบที่ควรเอาเป็นตัวอย่าง...
หวัดดีนู๋ปราง ช่วงนี้ว่างมากจิงๆ เลยแวะมาทำความรู้จักกะเจ้า blog นี่แบบจิงจังสักที ^^ สมัครมานานเหลือเกิน ยังงงๆ นิดหน่อย แต่คงไม่เกินความสามารถ เน๊อะ

ลองแวะเข้ามาบ่อย ๆ ค่ะ จะได้สร้างความคุ้นเคย และเข้ามาเขียนบ่อย ๆ นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท