"เรามักทุ่มเทให้องค์การเท่า ๆ กับที่องค์การให้เรา" ว่าด้วยทฤษฎีความเสมอภาค (Equity Theory)


พนักงานมักทุ่มเทกำลังความสามารถของตนในการทำงานโดยเปรียบเทียบกับผลตอบแทนที่ตนเองได้รับจากองค์การ...

                                

           ในโลกของการแข่งขัน การเปรียบเทียบตนเองกับบุคคลอื่น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเสมอ ๆ ไม่เว้นแม้แต่ในการทำงาน...

            เรามักจะต้องการความยุติธรรมในการทำงาน โดยการที่จะรู้ว่าตนเองได้รับความยุติธรรมหรือไม่ เราจะเปรียบเทียบกับเพื่อนร่วมงานที่อยู่ในตำแหน่งเดียวกันหรือไกล้เคียงกัน...

            ผมนึกถึงทฤษฎีแรงจูงใจทฤษฎีหนึ่งที่น่าสนใจเลยนำมาเสนอในบันทึกนี้ครับ...

            ทฤษฎีความเสมอภาค "Equity Theory" ของ JS Adams (1965) เป็นทฤษฎีที่ว่าด้วยความยุติธรรมในองค์การ พนักงานมักทุ่มเทกำลังความสามารถของตนในการทำงานโดยเปรียบเทียบกับผลตอบแทนที่ตนเองได้รับจากองค์การ...

            Adams ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับความพอใจของพนักงานว่า อัตราระหว่างสิ่งที่เขาได้รับจากงาน (Output) กับสิ่งที่เขาอุทิศให้กับการทำงาน (Input) มีความเหมาะสมกันหรือไม่ โดยใช้การรับรู้ของตนประเมินศักยภาพในการทำงานของตนกับค่าตอบแทนที่ได้รับจากองค์การ...

            ซึ่งหากเปรียบเทียบแล้ว รู้สึกว่าตนเองได้รับความยุติธรรมก็จะเกิดความพอใจและแรงจูงใจในการทำงาน... 

             ดังนั้นองค์การจึงควรตระหนักและให้ความสำคัญในประเด็นนี้ เพราะมีผลกระทบโดยตรงทั้งต่อความสำเร็จขององค์การและความสุขในการทำงานของพนักงานด้วย...

คำสำคัญ (Tags): #การทำงาน
หมายเลขบันทึก: 88155เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ คุณ Direct
เห็นจริงด้วยนะคะ....ถ้าทุกองค์กรทำได้อย่างนั้น

แต่รู้สึกว่าในความเป็นจริง..ค่อนข้างทำได้ยากนะคะ..

หากเราโชคดีได้อยู่ในองค์กรที่ตระหนักในเรื่องนี้ก็ดีไป

แต่หากเราโชคร้าย..สิ่งที่เราทำไป...ทุ่มเทไปก็คิดซะว่าเราได้เสียสละ..เวลาและแรงงานไปเพื่อการพิสูจน์ตัวเอง..ผลพลอยได้ก็คือ..ความสุขของทุกคนในองค์กร อย่างน้อยก็ความสุขของคนที่ได้รับประโยชน์ของเรานั่นหล่ะ...ทำให้เขามีความสุข เราก็ควรจะมีความสุข..ทำดี คิดดี พูดดี ก็ต้องได้ดี ส่วนใครทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้น..ไม่ใช่หน้าที่ของเราแล้ว..(อันนี้..ใช้ปลอบใจตนเองประจำค่ะ..จริงจังไปไหมคะเนี่ย..)

....การทุ่มเทกับการทำงานเป็นสิ่งที่ดี..แต่ต้องไม่ลืมว่า..ชีวิตยังมีเรื่องที่น่าสนใจอื่นๆอีกมากมาย...จริงมั๊ยคะ..

 

ใช่ครับ...คุณครูแอ๋ว P...

ความยุติธรรมไม่มีในโลก สิ่งที่เราทำได้ก็คิดเสียว่าทำเพื่อเสียสละ...

และที่สำคัญชีวิตคนเรามีเรื่องที่สำคัญอื่น ๆ อีกไม่เฉพาะแค่เรื่องงาน...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณเอกชน P...

ขอบคุณมากครับ...

ขอบคุณสำหรับบทความค่ะ

ขออนุญาตนำไปเป็นส่วนหนึ่งของรายงานได้ไหมคะ

ครับ...คุณ สุลาวัลย์

ยินดีครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท