การเดินทางของชีวิต


หลายสิ่งหลายอย่างที่ได้มาจากการเดินทาง แม้ว่าเพียงก้าวแรก

ฉันชอบท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ มีทั้งแบบกลุ่ม Duo กับครอบครัว แบกเป้ โบกรถ และแม้แต่ไปคนเดียว ช่วงวันที่ 10-15 มีนาคมที่ผ่านมา ฉันมีโอกาสได้ไปเชียงใหม่ เชียงรายร่วมกับคณะเพื่อนที่นับแล้วว่า เป็นสนิทชิดเชื้อ ที่พิเศษกว่านั้น คือ ทุกคนพาแม่ของตนเองไปด้วย ทั้งนี้คอนเซปต์ในทัวร์ครั้งนี้ เราต้องการพาคนที่เรารัก และมีพระคุณของเราไปผ่อนคลาย ซึ่งขบวนทัวร์ก้เป็นไปตามนั้น  ลูก 4 คน แม่ 3 คน

ก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทาง ฉันรู้สึกเครียดมาก เพราะด้วยความแก่กว่าลูกๆ คนอื่นในคณะทัวร์ จึงค่อนข้างจะได้ดูแล Trip แต่พอกลับมาฉันว่า มันดีกว่าที่คิด แม้ว่าจะขลุกขลัก และปรับตัว ยืดหยุ่นค่อนข้างมาก เอาใจทุกคนหากสามารถที่จะเอาใจได้  เหนื่อยนะคะ ไม่ใช่ไม่เหนื่อย แต่สบายใจที่ทัวร์นี้สำเร็จลงด้วยดี

การเดินทางของชีวิตครั้งนี้ รู้จักตัวเองและเป็นข้อคิดได้อย่าง อยากแบ่งปันให้กับผู้อื่นบ้างค่ะ

* การท่องเที่ยวที่เป็นตัวของตัวเองที่สุด คือ ไปคนเดียว หรือขอเพื่อนร่วมทางที่รู้ใจที่สุดเพียง 1 คน

* การท่องเที่ยวที่สนุกสนานเฮฮา แต่อาจไม่เป็นตามที่เราต้องการทั้งหมด คือการไปเที่ยวกับก๊วนเพื่อนสนิท 

* การท่องเที่ยวที่อบอุ่น มีสัมพันธภาพ และความทรงจำ แม้บางครั้งค่อนข้างเหนื่อย น่าเบื่อหน่าย  คือ ไปเที่ยวกับครอบครัว

*การไปครอบครัว ซึ่งมีช่วงวัยที่แตกต่าง ต้องมีการยืดหยุ่น ปรับตัว และรอมชอม โดยเฉพาะพาคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ไปด้วย เพราะการกินอยู่ สไตล์ ของพวกเค้าก็แตกต่าง หากไปกับเด็กวัยรุ่นก็เป็นอีกแบบหนึ่ง อยากสนุกต่างคนต้องปรับตัวให้มาก ไม่ใช่ว่าไปด้วยกัน 9 คน สนุกอยู่ 5 คน อีก 4 คนเบื่อจะตาย ต้องดูภาพรวมด้วย เช่น เด็กชอบไปช้อปปิ้ง นั่ง drink แต่ผู้ใหญ่ชอบสถานที่ท่องเที่ยว ชอบวัด ....เอาหล่ะ...ความพอดีอยู่ตรงไหน...(ใน Trip นี้จึงมีการส่งผู้สูงวัยเข้าโรงแรมเพื่อพักผ่อนก่อน แล้ว someone ก็ขอออกมานั่งสังสรรค์ คุยเฮฮาที่ร้านกาแฟกัน)

* หากเกิดความขัดแย้งในใจ (ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นมาก) ต้องแปลไปในทางที่ดี ว่า ขณะนี้ผู้สูงวัยที่เราตั้งใจนำมาร่วมคณะทัวร์ ยังเดินได้ แข็งแรง คุยสนุก เราในฐานะลูกยังต้องปรับตัวค่อนข้างมาก หากวันหนึ่งที่ท่านอ่อนแอ เจ็บป่วย เราต้องปฏิบัติต่อท่านมากกว่านี้เป็น 10 เป็น 100 เท่า เราจะทำได้หรือไม่ ต้องพยายามทำให้ได้ โดยผ่านบันไดการปรับตัว ณ วันนี้ไปให้ได้ จึงได้บอกว่าทัวร์ครั้งนี้ดีกว่าที่คิดไว้มาก  ซึ่งการท่องเที่ยว 5 วัน สะท้อนให้เห็นอนาคตที่เราต้องดูแลบุพการีในช่วงที่ท่านแก่ตัวมากกว่านี้...เป็นการซ้อมรับมือ

 * การท่องเที่ยวที่สนุกที่สุด คือ ตอนวัยรุ่น ประมาณช่วงเรียนมหาวิทยาลัย แม้ว่าเงินจะน้้อย แต่การอยากรู้อยากเห็นและเห็นโลกใหม่ๆ ตลอดจนร่างกายที่แข็งแรง เวลาว่าง ความรับผิดชอบที่ยังน้อย ทำให้สนุก...สุดๆ ขอเสนอแนะต่าผู้ปกครอง หากลูกหลานท่านมาขออนุญาตไปเที่ยวกับเพื่อน อนุญาตเถอะนะ แต่บอกเค่สให้ระมัดระวัง ดูแลตนเองและดูแลเพื่อน อย่าให้เพื่อนต้องดูแลเค้า  ต่างคนต่างดูแลกัน ศึกษาข้อมูลการท่องเที่ยวให้ดี และขอให้เรียนรู้จากการท่องเที่ยว วันหนึ่งเค้าจะมีโลกทัศน์ และวันที่เราแก่ตัวลง เค้าก็จะสามารถดูแลเรา พาเราไปเที่ยวในที่ต่างๆ ซึ่งหากเราแก่ตัวการไปเที่ยวกับคนอื่นๆ หรือคณะทัวร์ ก็ไม่อุ่นใจเท่ากับไปลูก (หากพ่อ-แม่ไม่เคยอยากไปเที่ยวกับลูกเลย...คนเป็นลูกต้องพิจารณาตัวเองแหล่ว)

*หากพ่อแม่ของท่าน เปรยว่าอยากไปนู่น ไปนี่ ควรหาเวลาพาท่านไปบ้าง แม้ว่าจะใช้คำว่า ไปเที่ยวกับลูก หรือ พาลูกไปเที่ยว (เพราะท่านออกงบประมาณมากกว่า) แต่ในความเป็นจริง คือลูกพาไปเที่ยว เพราะช่วงเวลาอย่างนี้  สำหรับลูกนั้นคือโอกาสในการแสวงบุญนะคะ หากไม่มีท่านแล้ว โอกาสอย่างนี้จะไม่มีอีกเลย (หมายเหตุ...แต่ท่านผู้สูงวัยทั้งหลาย หากลูกหลานท่านไม่ว่างพาไปไหนต่อไหนตามที่ท่านต้องการ...อย่าน้อยใจ และตัดพ้อ...เพราะจะทำให้ลูกๆ ลำบากใจ และอาจเบื่อหน่าย...วิธีการที่ดีคือ เค้่ายุ่งเพราะทุกคนต่างมีหน้าที่)

เห็นแมะ...ไป 5 วัน มีข้อคิดสำหรับการดำรงอยู่ในอนาคตได้ดีทีเดียว

ปล. ตอนนี้เจ้าของบันทึกอายุ 36 แล้ว อีกไม่กี่ปีก็จะสูงวัยแล้ว ลูกหลานที่ไหนจะยินดีให้ไปท่องเที่ยวด้วยน้อ...ไม่แน่ใจตัวเองเหมือนกันว่าแก่แล้วจะยังชอบเที่ยวอยู่หรือเปล่า...สัญญากับหลานๆ ว่า ถ้าให้ป้าไปด้วยจะไม่ดื้อ ไม่ซน

หมายเลขบันทึก: 87866เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2007 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอยืนยัน ..ว่าทริปนั้นสนุกมากทั้งผู้แก่..ผู้อ่อน ลูกๆ หลานๆดูเหมือนว่าจะเกลี่ยอายุกันได้พอดิบ พอดี..มีครบทุกอรรถรส..ทั้งสนุก เฮฮา  และสยองเล็กน้อยถึงมากที่สุด บรื๋อ..ยังไงก็แล้วแต่ ขอขอบคุณหัวหน้าทริป..และทริปต่อไป...ขอติดสอยห้อยตามอีกนะคะ..

ขอบคุณเจ้าป้าตุ๊กกาตุ่น..เจ้าของไอเดีย

ทัวร์หรรษา.ป้านำเที่ยว..มากเลยค่ะ ฮิฮิ..

เที่ยวนี้สนุกกว่าที่คิดนะป้านะ ปีหน้าเราไปไหนกันดี (ฮา!)

ตามมาอ่านต่อ..คราวนี้จบฉบับสมบูรณ์แล้วใช่มั๊ยจ๊ะ..

ทริปต่อไป...ไปทะเลกันเนอะ..สมาชิก รีเควสกันมากเลยจ้ะป้าตุ่นคนฉวยและแท็กซี่ที่ซู้ด...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท