ตำนานและนิทานย่านอู่ทองตอนที่ 1


ตำนานบ้านดอนคา อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี

 ตำนานบ้านดอนคา  อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี               

                 ในสมัยสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่    แห่งกรุงรัตนโกสินทร์  เจ้าอนุวงศ์  จากนครเวียงจันทร์  คิดกบฏต่อแผ่นดินตั้งตนเป็นใหญ่  พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงได้ไปปราบปรามที่ทุ่งสัมฤทธิ์  และได้กวาดต้อนผู้คนชาวลาวมาตั้งถิ่นฐานบ้านเรือน  แถบจังหวัดลพบุรี  สระบุรี  สิงห์บุรี  และสุพรรณบุรี  ฯลฯ  การอพยพย้ายถิ่นฐานบ้านเรือนนั้น  ได้กระทำกันเป็นระยะ ๆ  ติดต่อกันเรื่อยมา  จนเกิดเป็นตำนานเล่าขานกันมาถึงบรรพบุรุษของบ้านดอนคาแห่งนี้

            จากอดีตกาลนั้น  เล่าว่าพ่อคุณหงษ์-แม่คุณอ่ำ  พ่อคุณผา - แม่คุณชา  พ่อคุณเหม - พ่อคุณปลัด  ได้นำพาลูกหลาน  ช้างม้า  วัวควาย  มาตั้งถิ่นฐาน    หมู่บ้านสมอลม  ต.ตลิ่งชัน  อ.เมือง  จ.สุพรรณบุรี  ในปัจจุบัน  เพราะภูมิประเทศอุดมสมบูรณ์ดี  เหมาะแก่การเพาะปลูกเป็นอย่างยิ่ง  กาลต่อมาชุมชนแห่งนี้ได้ถูกพวกเขมรรังแกรบกวนให้อยู่ไม่เป็นสุข  ด้วยความรักอิสระ  มุ่งมั่นที่จะอยู่อย่างสงบ  จึงได้ชักชวนลูกหลาน  อพยพถอยร่นลงมาเพื่อหาแหล่งที่ทำกินใหม่  โดยแยกออกเป็น    สาย  ได้แก่               

         สายที่     ได้แยกย้ายไปอยู่ทางจังหวัดจันทบุรี               

         สายที่     พ่อคุณหงษ์-แม่คุณอ่ำ  พร้อมด้วยลูกหลานได้อพยพ  ช้างม้า  วัวควาย  มาทางอำเภอจรเข้สามพัน    หมู่บ้านดอนคาแห่งนี้ 

          เนื่องจากมีพื้นที่ดินที่อุดมสมบูรณ์ดี  ในน้ำมีปลาในนามีข้าว  จึงได้จับจองพื้นที่แบ่งปันกันทำมาหากินเรื่อยมา  บางส่วนก็แยกย้ายไปอยู่ตำบลบางพลับ  อำเภอเมือง  จังหวัดสุพรรณบุรี                   โดยพ่อคุณหงษ์  ได้เดินทางมาเห็นดอนหญ้าคา  ปัจจุบันเรียกว่า  โนนบ้านเก่า  ที่บ้านนายหมิน - นางนวม  จึงตั้งบ้านเรือนอยู่ที่นั่น  เพราะมองเห็นหนองปล้อง  และรางคักเค้า  มีน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ดี  เหมาะแก่การเพาะปลูกทำการเกษตร                กาลต่อมาจึงย้ายหมู่บ้านเข้ามาในหมู่บ้าน  ด้านทิศตะวันออกวัดเก่า  (ปัจจุบัน  บ้านนายยอ - นางหน่อง)  จึงร่วมใจกันสร้างกุฏิ  ขึ้นมา    หลัง  (ปัจจุบันบ้านนายหนู - นางหมุ่ย)  ซึ่งมีหลวงพ่อธรรม  (บุตรพ่อคุณหงษ์)  บวชเณรจำพรรษาอยู่ โดยพ่อคุณหงษ์เมื่อว่างเว้นจากการทำนา  (ด้านทิศตะวันออกโนนหอ  นานายทอง - นางพิลาเก่า)  ได้มาสอนหนังสือขอมให้สามเณรธรรมเป็นประจำจนได้อุปสมบท แล้วจึงย้ายกุฏิมาอยู่ที่วัดเก่า  (บ้านนางโต้)                ตามตำนานเล่าขานกันมาว่า  พ่อคุณปลัด  ท่านเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ  ท่านจึงเป็นผู้ปกครองหมู่บ้านให้อยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข  เดิมทีท่านเป็นหลานของพระเจ้าอนุวงศ์  แห่งเมืองเวียงจันทร์  เนื่องจากท่านไม่ชอบทำสงคราม  รบทัพจับศึกกับใครจึงแยกย้ายจากญาติพี่น้องออกมาหาความสงบ  เนื่องจากเป็นผู้มีความรู้  ความสามารถในการปกครองผู้คน  เป็นผู้วางแผนพัฒนาหมู่บ้าน  ให้เจริญรุ่งเรืองจนได้เป็นปลัดหมู่บ้าน  และปลัดแขวงในสมัยรัชกาลที่    พระองค์ทรงกำหนดให้ชาวไทยทุกคนมีนามสกุลใช้กันทุกครอบครัว  ลูกหลานของพ่อคุณปลัดจึงเป็นต้นกำเนิดของนามสกุล  กุลวงศ์  นับแต่นั้นมา

                -  ตระกูล  หงษ์เวียงจันทร์  นั้น  สืบสายโลหิตมาจากพ่อคุณหงษ์ - แม่คุณอ่ำ  ที่มีเครือญาติ  ลูกหลานสืบทอดวงศ์ตระกูลสืบต่อกันมา  รวมทั้งครอบครัวของพ่อคุณผา-แม่คุณชา  เป็นตระกูลที่ใหญ่ที่สุดในหมู่บ้านดอนคาแห่งนี้

                  ที่มา : cdd.web.cdd.go.th/Uthong/ ประวัติท้องถิ่น วัฒนธรรม ภูมิปัญญา และสถานที่ท่องเที่ยว
 
            

               

 

หมายเลขบันทึก: 87347เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

โห...สุดยอดค่ะ..เหมือนอ่านประวัติศาสตร์เลยค่ะ...

นิทานเรื่องนี้มีที่มาที่ไป...อย่างไรคะ...อ.นลินี...ใส่อ้างอิงไว้ด้วยก็น่าจะดียิ่งนะคะ

จะรอตามอ่านตอนต่อไปค่ะ

(^_____^)

กะปุ๋ม

เนื้อหาดีช่วยให้รู้ประวัติดอนคา
ใช่ครับนลินี เป็นเรื่องราว ของต้นตระกูล ลาวจากเวียงจันท์ น่าสนใจมากเลย เอามาจากไหนครับ
  • เขียนอ้างอิงให้หน่อยนะครับ
  • จะได้ตามไปอ่าน
  • ผมมีเพื่อนตระกูลนี้หลายคนเลยครับ
  •  ตระกูล  หงษ์เวียงจันทร์ 
  • ขอบคุณมากครับผม
  • ขอบคุณที่ให้กำลังใจคะ...อยากให้ทุกคนได้รู้จักกับเมืองอู่ทอง  สุพรรณของเรา ว่า  มีศิปะ วัฒนธรรม ประเพณีที่น่าสนใจมากมาย..  มีวัฒนธรรมประเพณีของชาวลาวเวียง  ลาวโซ่งหรือไทยทรงดำ  ลาวพรวนหรือไทยพรวน ฯลฯ
  • อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : cdd.web.cdd.go.th/uthong/ประวัติท้องถิ่น  วัฒนธรรม  ภูมิปัญญา และสถานที่ท่องเที่ยว  นะคะ...
เพิ่งเปิดมาเจอครับ ผมก็เป็นคนดอนคาเหมือนกัน เพิ่งรู้ประหวัดของบ้านนเองครับ ขอบคุณมากครับคุณครู

อาจารย์ค่ะตอนนี้หนูกำลังทำโครงงานเรื่องลาวเวียง

อาจารย์ช่วยบอกข้อมูลเกี่ยวกับ

ประเพณีและวัฒนธรรม

ของลาวเวียงหน่อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ สุดยอดเลยค่ะเนื้อหาโดนสุดเลย

ขอบคุณมากค่ะ...พึ่งรู้ประวัติของนามสกุลตัวเองเหมือนกันค่ะ.........

ไพโรจน์ หงษ์เวียงจันทร์

สวัสดีครับ.ผมเป็นคนหนึ่งที่นามสกุล หงษ์เวียงจันทร์ ผมภูมิใจที่สุดที่ใด้เกิดมาใช้นามสกุลนี้

และพื่งรู้ประวัติของนามสกุลตัวเองยิ่งทำให้รักและเคารพในนามสกุลนี้ ตอนเป็นเด็กผมจะโดนล้อเรื่องนามสกุล

ว่าเป็น.ลาวเวียงจันทร์ แต่ตอนนี้ผมเข้าใจในที่มาของนามสกุล .หงษ์เวียงจันทร์.มากเลยครับ

ขอบคุณครับที่.อาจารณ์ ที่ลงข้อมูลให้เราชาวหงษ์เวียงจันทร์ ใด้รับรู้ ขอบคูณมากครับ.

ไพโรจน์ หงษ์เวียงจันทร์

มีพี่เขยนามสกุลนี้ และก็เป็นคนดอนคาด้วย แต่ทำไมที่บ้านเค้า เค้าบอกว่าไม่ชอบคนลาว แล้วหงษ์เวียงจันทร์นี้ ไม่ได้มาจากทางประเทศลาวเหรอค๊ะ เค้าจะพูดเสมอว่าเค้าเป็นคนสุพรรณบุรี ไม่มีเชื้อสายลาว เราก็เลยงงมาก เพราะว่านามสกุลก็บ่งบอกแล้วค่ะ

สราวุธ หงษ์เวียงจันทร์

ตระกูลผมเอง

5555 ภูมิใจ

นายประชา หงษ์เวียงจันทร์

ผมเป็นคนหนึ่งที่นามสกุลหงษ์เวียงจันทร์ นามสกุลนี้ส่วนใหญ่จะมีอาชีพทำไร่ ทำนา แถวดอนคา อำเภออู่ทอง แตกเหล่ากอมาที่บรรพต นครสวรรค์ก็มาก วังแขม กำแพงเพชรก็พอสมควร แต่ปัจจุบันลุกหลานมีการพัฒนาเป็นเจ้าคนนายคนก็เยอะ ก็ฝากไว้ว่าเรานามสกุลเหมือนกันพบกันที่ไหนก็ขอให้ช่วยเหลือกันแม้ว่าจะไม่รู้จักกันแต่ก็เหมือนเป็นญาติพี่น้องกัน ควรช่วยเหลือกัน ผมเคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจใบขับขี่ ที่บรรพตฯ นครสวรรค์ตำรวจที่นั่นเห็นนามสกุลหงษ์เวียงจันทร์เหมือนกัน เขาว่านามสกุลเหมือนกันเลย เขาก็เลยไม่ปรับ โชคดีมากครับที่ยังมีคนไม่ลืมกำพืดถึงได้ดิบได้ดีแล้วก็ยังช่วยเหลือกัน แต่ก็ไม่แนะนำคดีใหญ่ๆนะครับผมก็เคยจับผู้ค้ารายหนึ่งเขาบอกมีพี่เขยนามสกุลหงษ์เวียงจันทร์เหมือนกัน ผมก็อดให้เกียรตินามสกุลเดียวกันไม่ได้..ก็เออ. ผมลืมบอกไปผมก็เป็นคนมีสีเหมือนกันส่วนใหญ่รุ่นหลัง ก็สอบรับราชการกันเยอะ ทั้งทหารตำรวจ ครู ยศสัญญาบัตรก็เยอะ ก็ขอให้นามสกุลนี้จงยิ่งใหญ่ระดับประเทศไปเลย อยากเห็นามสกุลดังๆๆบ้าง ตอนเด้กๆๆ ถูกเพื่อนล้อเรื่อย ว่ามาจากเวียงจันทร์ บ้างเป็นลาวบ้าง เป็นนามสกุลที่มีจุดเด่น บางที่เขาไม่จำชื่อ แต่เขาจะจำที่นามสกุลครับ แค่นี้ก่อนครับ (ประชา)

รณลัชช์ ทองเรือนดี

ก่อนอื่นขอสวัสดี อาจารย์นลิณี (มาตรศรี) ก่อนเลยนะครับ

ผมเป็นอีกคนหนึ่งครับที่เกิดและเติบโตมาจากดอนคา แต่โชคดีที่ผมมีสามเชื้อสาย อิอิ

ปู่ผมลาวเวียง บวก ไทพวน ส่วนย่า จีนอู่ทอง ผมภูมิใจที่ได้เกิดมาจากสามสัญชาตินี้มากครับ

และหงษ์เวียงจันทร์ ก้อเป็นญาติๆของผมก็เยอะ รวมถึงอาจารย์ นลิณี ที่คุณแม่เป็น หงษ์เวียงจันทร์

ผมลืมบอกอาจารย์ไปครับ ผมเป็นรุ่นเหลนของคุณย่าสุข อุนทร น่ะครับ ถึงผมจะย้ายมาอยู่ กรุงเทพ

และได้หน้าที่การงานที่ดี แต่ก้อไม่เคยลืมว่า ตัวเองมาจาก ลาวดอนคาเลยครับ ภูมิใจที่อาจารย์

ได้ถ่ายทอดเรื่องราวดีๆแบบนี้ให้คนรุ่นหลังๆ ที่ใช้นามสกุลหงษ์เวียงจันทร์ แต่กลับไม่นึกถึงบรรพบุรุษของตัวเอง

ว่ามาจากไหน

เชิดชัย หงษ์เวียงจันทร์

ผมก็ สกุล หงษ์เวียงจันทร์ ครับ

แต่ย้ายมาอยู่ที่ จ.สระแก้วครับเกิดที่บ้านดอนคาเหมือนกันครับ

เลือด หงษ์  100%  อยากรู้จังเลยว่านามสกุลนี้มีจำนวนกี่คน

ถ้าคุณ ครูมีข้อมูลรบกวนด้วยนะครับ

 

ผมก็ไม่ทราบว่านามสกุล หงษ์เวียงจันทร์นี้มีจำนวนกี่คน รู้แต่ว่าร้อยละ 70 เปอร์เซ็นของคนตำบลดอนคา นามสกุล หงษ์เวียงจันทร์

คำดี ทองอินทร์สวัสดิ์

ถึงผมไม่ได้นามสกุลหงษ์เวียงจันทร์ แต่ผมรู้จักคนชื่อ สายตา หงษ์เวียงจันทร์ เป็นพ่อเลี้ยงตอนผมเป็นเด็ก ตั้งแต่พ่อกับแม่เลิกกัน ผมก็ไม่ได้เจอท่านอีกเลย ถึงท่านจะไม่ไช่พ่อแท้ๆ แต่ผมก็รักท่านไม่เคยเปลี่ยน นี่ก็ผ่านไป 20 ปีที่ไม่ได้เจอกัน ผมยังคิดถึงท่านและอยากเจอท่าน เข้าไปกอดท่าน แล้วบอกท่านว่า ผมรักพ่อมากครับ

...ขอบคุณ..ทุกท่านที่สนใจศึกษาประวัติของบ้านเรา..เป็นบล็อกที่ไม่สมบูรณ์นัก..

...เนื่องจากไม่มีความชำนาญในการใช้...

..อยากเข้าไปแก้ไขข้อมูลให้สมบูรณ์ขึ้น..แต่เข้าระบบไม่ได้..เนื่องจากจำ Password ไม่ได้..

..พยายามหาวิธี..อยู่ค่ะ..

กมลณชนก หงษ์เวียงจันทร์

หนูก็เป็นอีกคน ที่ นามสกุล หงษ์เวียงจันทร์ ได้มาจากฝ่ายพ่อเชื้อสายลาวเวียง ส่วนฝ่ายแม่เชื้อสายจีน เป็นโดยส่วนตัวหนูภูมิใจกับนามสกุลนี้มาก ถึงแม้ในตอนที่เรียนโดนล้อ ว่าเป็นลาว แต่เคยมีเพื่อนทักว่า นามสกุลเพราะจังเลยมีเชื้อเจ้าป่ะเนี่ย ทำให้หนูรู้สึกดีมาก เมื่อยิ่งรู้ประวัติที่มาของนามสกุลยิ่งทำให้หนูภาคภูมิใจมากขึ้นอีกค่ะ และหนูไม่อายที่จะพูดภาษาลาวเวียงจันทร์ค่ะ^^

lสามชัยหงษ์เวียงจันทร์

ผมอีกคนหนึ่งนามสกุลนี้ผมภูมิใจมากผมอยู่กําเเพงเพชรครับ

นายภมรพล หงษ์เวียงจันทร์

ภูมิใจครับที่มีประวัติศาสตร์ของนามสกุล  และผมเองก็ หงษ์เวียงจันทร์ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท