กระบวนการจัดการความรู้ รากฐานสำคัญสำหรับธุรกิจใหม่ 3


การทำให้คนเห็นร่วมกันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การทำให้คนทำตามด้วยความเต็มใจยิ่งยากกว่า

ครั้งก่อนผมพูดถึง การทำ KM กับ Call Center ก้าวถัดไปคือการรุกคืบไปยัง ส่วนงานอื่นๆ ต่อไปในบริษัท

 เนื่องจากบริษัท WisdomWide ยังเป็นบริษัทน้องใหม่ การทำประชาสัมพันธ์จึงเป็นสิ่งจำเป็นค่อนข้างมาก ไม่ได้พูดถึงเฉพาะการทำ Below และ Above the line เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการทำ PR ในส่วนภายในเองอีกด้วย

ทีมที่รับผิดชอบทางด้าน Artwork และ Media ถือเป็นหน่วยงานที่จะบอกให้กับภายนอกรู้ว่า Wisdomwide คือใคร แต่หลายครั้งที่ผมสังเกตเห็นความไม่เข้าใจ ไม่ชัดเจน หรือขาดภาพในลักษณะเดียวกัน

ถ้าหลายคนเคยทำงานร่วมกับฝ่าย Graphic จะสังเกตเห็นถึงความเป็นเด็ก Art ที่จะแตกต่างอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับผู้บริหาร

"ขอนอกเรื่องนิดนึงนะครับ โดยส่วนตัวผมเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนมี KEY WORD อยู่ในใจ หากใครค้นพบ KEY WORD นั้น ก็จะสามารถประสบความสำเร็จหรือมีความสุขในชีวิต แต่การค้นพบ KEY WORD นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เหมือนที่ทุกคนเคยได้ยินเรื่องการเทศน์สั่งสอนของพระพุทธเจ้า ที่ทำให้ปุถุชนธรรมดาหลุดพ้นจากกิเลส มองเห็นชีวิตในทางที่ถูกต้อง"

ที่กล่าวมาก็คล้ายๆ กับการสื่อสารในแนวทางการทำงานระหว่างผู้บริหารกับฝ่ายปฏิบัติการ ไม่ใช่เฉพาะฝ่าย Graphic เท่านั้น แต่รวมถึงฝ่ายต่างๆ หากผู้นำถ่ายทอดสารที่ชัดเจน และเข้าใจไปยังทุกฝ่ายแล้ว ที่เหลือก็คือการผลักดันให้ก้าวไปถึงนั่นเอง

ที่กล่าวมาไม่ได้เอาบริษัทตัวเองมานินทานะครับ แต่ผมจะบอกว่าเป็นธรรมชาติของทุกที่ ที่เกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นเสมอ เพียงแต่สำหรับที่ Wisdomwide เมื่อปัญหาเกิด ย่อมต้องเกิดการ Take Action ตามมา ไม่ได้ปล่อยให้จางหาย หรือเพิกเฉย ไม่สนใจ

สำหรับการแก้ไขปัญหาของเรานั้นค่อนข้างไม่ยุ่งยากครับ เนื่องจากจำนวนคนยังมีไม่มาก การพูดคุยจะค่อนข้างเป็นกันเอง เปิดใจคุยกัน ผู้บริหาร ไม่ได้แสดงบทบาทของหัวหน้าเท่านั้น แต่เป็นบทบาทของผู้นำ เป็นบทบาทของพี่ ที่ดูแลน้องๆ ที่พร้อมจะเดินทางไปด้วยกัน

ผมว่าหลายๆ คนคงอิจฉาบ้าง เพราะผมทำงานมาหลายที่ บางทีพูดได้ว่าเห็นหัวหน้าที่ไม่เหมาะสมจะเป็นหัวหน้า เพราะลูกน้องดีๆ หลายคนต้องลาออกไปนับคนไม่ถ้วน แต่สำหรับที่ Wisdomwide ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีครับ

ขอบคุณครับ

สมเจตน์ อร่ามบุญพงศ์
Coporate Communication Executive

หมายเลขบันทึก: 86994เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2007 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เปิดใจ???????????

คุยกัน?????????

Is there anyone has a keyword here?

I'm not trying to be cynical, but we don't even know really of what we are doing.

We r getting lost here?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท