กรณีศึกษา : e-Revenue กรมสรรพากร


ช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี เป็นช่วงเวลาแห่งการเสียภาษีของประชาชน ซึ่งแต่เดิมเป็นเรื่องยุ่งยากและลำบากมากกับการคำนวณภาษี รวมถึงต้องไปนั่งรอเสียภาษีต่อคิวยาวเหยียดทั้งวัน แต่วันนี้ระบบ e-Revenue ของกรมสรรพากร เป็นกรณีศึกษาการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ (E-Government Service) ที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้บริการ

หากพูดถึงระบบ e-Revenue ที่เป็นช่องทางในการยื่นและชำระภาษีผ่านอินเตอร์เน็ตของกรมสรรพากรแล้วมีน้อยคนที่ไม่รู้จัก โดยเฉพาะการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ได้รับการตอบรับจากผู้ที่ต้องยื่นภาษีอย่างมาก

อาจกล่าวได้ว่า e-Revenue เป็นหนึ่งในระบบการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ (E-Government Service) ที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ เกิดจากนโยบายกระตุ้นการใช้ระบบ e-Revenue อย่างต่อเนื่องผ่านสื่อต่างๆ นอกจากอิทธิพลจากสื่อ อิทธิพลจากผู้ใกล้ชิด อิทธิพลจากเพื่อนร่วมงานในองค์กร และอิทธิพลทางสังคมที่อยากมีภาพลักษณ์เป็นคนทันสมัยต่างมีอิทธิพลต่อการใช้ระบบ e-Revenue ที่เพิ่มมากขึ้น

เป็นที่น่าสังเกตอีกว่า ผลพวงจากความสามารถในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ง่ายขึ้นผู้ใช้บริการบางส่วนอยากลองใช้บริการ การใช้บริการเกิดจากความสนใจส่วนตัวของผู้ใช้และเป็นการตัดสินใจของผู้ใช้เอง โดยไม่ได้รับอิทธิพลจากแหล่งอื่น (Self Reliance)

ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่น่าสนใจของผู้ใช้บริการในยุคไซเบอร์

คุณภาพของระบบ e-Revenue มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมีบทบาทสำคัญเช่นเดียวกัน การออกแบบการใช้บริการที่มีขั้นตอนในการใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อนทำให้ประหยัดเวลา และการจูงใจให้ใช้บริการด้วยการชำระคืนภาษีที่รวดเร็วกว่า รวมถึงคุณภาพการออกแบบเว็บไซต์ที่ดีขึ้นสามารถค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภาษีบุคคลธรรมดาได้ง่าย ระบบสามารถเชื่อมโยงไปยังหน้าต่างๆ ในเว็บได้ง่าย

การออกแบบดูสวยงามน่าใช้งาน ซึ่งจะเห็นว่ากรมสรรพากรได้ปรับหน้าแรกของเว็บไซต์ให้มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัยและตอบรับผู้ใช้ที่เป็นคนทันสมัย (http://www.rd.go.th)

ถึงแม้ว่าระบบ e-Revenue ได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างถล่มทลายในช่วงที่ผ่านมา ก็ยังมีผู้เสียภาษีบุคคคธรรมดาจำนวนหนึ่งที่ไม่ยอมใช้ระบบ e-Revenue และยังใช้บริการจากการให้บริการจากเจ้าหน้าที่เขตหรือที่ทำการของกรมสรรพากร

สาเหตุเกิดจากความไม่มั่นใจในการยื่นและชำระภาษีผ่านอินเตอร์เน็ตที่อาจเกิดความเสี่ยงจากความปลอดภัยของเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต ความกังวลว่าการยื่นภาษีอาจถูกส่งผ่านไม่เรียบร้อย

ความเสี่ยงจากข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการอาจถูกนำไปใช้ในทางอื่น

ที่สำคัญคือ ความกังวลที่ต้องเก็บเอกสารที่เกี่ยวข้องกับรายได้ต่างๆ ไว้เองตามระยะเวลาที่กฎหมายภาษีกำหนดไว้เผื่อถูกเรียกตรวจสอบในอนาคต ความเสี่ยงต่อการถูกตรวจสอบภาษีได้ง่าย

และความเสี่ยงเนื่องจากไม่แน่ใจว่ามีกฎหมายรองรับที่ยุติธรรมต่อผู้เสียภาษีผ่านระบบ e-Revenue หากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น

ด้วยเหตุนี้ กรมสรรพากรในฐานะผู้ให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐยังต้องมีการพัฒนาระบบการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเพิ่มความไว้วางใจและสามารถลดความกังวลในการใช้ระบบ e-Revenue

อาทิ เพิ่มระบบคุณภาพการให้บริการผู้เสียภาษีที่สามารถตรวจสอบสถานภาพหลังการยื่นภาษีแบบออนไลน์ (E-Tax Filing Tracking System) เพื่อตรวจสอบว่าการยื่นภาษีอยู่ในขั้นตอนใดและมีปัญหาหรือไม่

การพัฒนาและบริการสถาปัตยกรรมของระบบเครือข่ายและเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่เกี่ยวข้องให้มีความทันสมัย มีระบบรักษาความปลอดภัยและเก็บสำรองข้อมูลเป็นอย่างดี และสามารถรองรับปริมาณการทำรายการจำนวนมากโดยไม่ทำให้ระบบชะงักหรือล่ม

โดยเฉพาะในช่วงที่มีผู้ยื่นภาษีผ่านระบบ e-Revenue อย่างมากมายในช่วงปลายเดือนมีนาคมของทุกปี

ท้ายที่สุดและเป็นประเด็นสำคัญที่จะทำให้กรมสรรพากรสามารถรักษากลุ่มผู้ใช้ระบบ e-Revenue กลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่องในอนาคต (Customer Retention) หรือเพิ่มจำนวนผู้ใช้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้สูงและต้องเสียภาษีเพิ่ม

คือ การสร้างธรรมาภิบาลที่ดีของกรมสรรพากรที่ต้องมีการชี้แจงนโยบายเพิ่มเติมในเรื่องการรักษาข้อมูลส่วนตัวของผู้เสียภาษี (Privacy Policy) นโยบายการสุ่มตรวจสอบผู้เสียภาษีที่เป็นธรรม (Fair Audit Policy) และการปรับใช้กฎหมายที่รองรับการเสียภาษีผ่านอินเตอร์เน็ตหากมีประเด็นที่กระทบต่อผู้ใช้บริการ ควบคู่กับการรักษาคุณภาพที่ดีของระบบ e-Revenue ในประเด็นต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น

เมื่อนั้นกรมสรรพากรจะเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จในการปฏิรูปการให้บริการที่สร้างความพึงพอใจแก่ประชาชนได้เพิ่มมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้

มติชน  วันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 10609

e-Revenue ระบบเสียภาษีผ่านอินเตอร์เน็ตที่ผู้ใช้คาดหวัง

โดย ศิริลักษณ์ โรจนกิจอำนวย ภาควิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์

หมายเหตุ : เป็นส่วนหนึ่งของผลงานวิจัยที่ได้รับทุนวุฒิเมธีวิจัยจาก สกว.

หน้า 6<

หมายเลขบันทึก: 86992เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2007 07:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 09:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สุดเศร้า ใช้ได้แต่ IE (Internet explorer)

หลายครั้งเวลาติดต่อกับราชการไทย เหมือนเป็็นการบังคับทางอ้อมให้ซื้อสินค้าของ Microsoft -_-! 

อ. ได้ส่งมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่เห็นข้อความปรากฏจึงขอส่งอีกครั้ง....... ในเรื่องการจ่ายภาษีฝ่านทางรinternet ได้ทำมาตั้งแต่ปีแรกที่เปิดดำเนินการ รวมทั้งให้สำนักงานติดตั้ง program จ่ายภาษีเป็นรายเดือน พอถึงสิ้นปีก็จะได้รับใบเสร็จโดยไม่ต้องยื่นภาษีอีก ซึ่งยอมรับว่าสะดวกมาก  ปัจจุบันเมื่อเข้าระบบgfmis จังไม่ได้ใช้ program แต่ยังคงส่งทาง internet  ซึ่งสะดวกและได้รับการคืนภาษีเร็วมาก ในการส่งcheck จะมี message บอกล่วงหน้าด้วย ถือเป็นบริการที่ดี ดิฉันเป็นส่วนหนึ่งที่ถูกสุ่มตรวจสอบเอกสาร ทำให้เกิดทัศนคติที่ดียิ่งขึ้นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ถือเป็นตัวอย่างที่ดี ที่หน่วยงานสามารถพัฒนาเทคโนโลยีไปพร้อม ๆ กับบุคลากร การประชาสัมพันธ์และการให้ข้อมูลทั่วถึงดี  มีหลายส่วนที่ดิฉันนำมาใช้ในสำนักงาน.,

 

เรียน ดร. ปรัชญนันท์และท่านผู้สนใจ

         ผมได้ใช้บริการนี้มา 3 ปีแล้ว หากขอคืนไม่มากก็จะได้รับคืนเร็วมากและสะดวกมาก แต่ถ้าขอคืนมาก ๆ ปีนี้ผมขอคืนประมาณ 12,000.- บาท  ต้อง Fax เอกสารไปให้ทางสรรพากรตรวจเช็คเพิ่มเติม ต้องยอมรับว่า บริการของสรรพากรดีมาก รวมถึงการแจ้งสถานการณ์ของการคืนเงินได้แล้ว ทางเราสามารถเช็ค Status ของเรา Online ได้  ขณะนี้ผมได้เช็คคืนแล้ว 

         ผมคิดว่าหากหน่วยงานราชการ หรือหน่วยงานเอกชนนำระบบนี้มาใช้มากยิ่งขึ้น ประเทศไทยจะประหยัดค่าใช้จ่ายและพลังงานได้อีกเยอะ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับความจริงใจและความตั้งใจในการให้บริการ ที่จะอำนวยความสะดวก บางหน่วยราชการ ผมไม่อยากพูด ทำ E-business แต่ไม่ยอมปรับเปลี่ยน กฎระเบียบให้สอดคล้อง หรือ ทำให้ง่ายขึ้น ปรากฎว่า พอทำแล้วช้าและยุ่งยากกว่าอีก เพราะติดปัญหาต่าง ๆ ผมคิดว่าถ้าเรามีระบบดี เราต้องมองเห็นปัญหาข้างหน้าและเตรียมการแก้ไขไว้ด้วย เพราะไม่ใช่ทุกกรณีที่จะราบรื่นตลอดไป  การไม่ปรับเปลี่ยน กฎหมาย ระเบียบต่างๆ ของทางราชการให้สอดคล้อง และ ทำให้ง่ายขึ้นแต่ยังสามารถควบคุมได้อย่าง Case ของสรรพากรนี้ ก็จะเป็นการดีเป็นอย่างยิ่ง

         และผมคิดว่า ทางสรรพากรสามารถต่อยอดทำฐานข้อมูลให้กับหน่วยงานอื่น ๆ อีกได้ ซึ่งรวมข้อมูลขององค์การธุรกิจในการยื่นงบและเสียภาษีต่าง ๆ ทาง Electronic เพราะฐานข้อมูลของสรรพากร ซึ่งความเป็นจริง ทางผู้ประกอบการอาจจะมีตบแต่งบ้าง แต่ถ้าข้อมูลและสารสนเทศต่าง ๆ Link กันได้หมดจริง ๆ โอกาสที่จะหลบเลี่ยงภาษีของชาติคงจะลำบากแน่ ๆ  ตลอดจนเราจะได้มีข้อมูลไว้ใช้ในการพัฒนาประเทศชาติได้อย่างถูกต้อง และถูกทางอีก เช่น การหาข้อมูลในการพัฒนาระบบ Logistics คือ Macro Logistics Cost/GDP หากเราสามารถหาได้รวดเร็วและเชื่อถือได้ นำมา Benchmarking กับประเทศอื่น ๆ ได้ ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งครับ

ขอบคุณครับ

ฉัตรพล

เรียน อาจารย์ ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข ผมลองเข้าไปใช้ระบบ e-Revenue ตั้งแต่เริ่มต้นหลายปีก่อน แต่ตอนนั้นให้บริการเฉพาะ ภ.ง.ด.91 ผมต้องยื่นชำระภาษีแบบ ภ.ง.ด.90 จึงใช้บริการไม่ได้ ทราบว่าขณะนี้ ระบบ e-Revenue ให้บริการ ภ.ง.ด.90 แล้ว แต่ผมมีข้อสงสัย ต้องรบกวนอาจารย์ปรัชญนันท์ (หรือท่านผู้อ่าน)ช่วยให้ความกระจ่างด้วย คือแต่ละปีที่ยื่นชำระภาษีผมต้องแนบเอกสารพร้อมแบบฟอร์ม ภ.ง.ด.90 จำนวนหลายฉบับ (เช่น ปีภาษี ๒๕๔๙ นี้ มี ๔๐ ฉบับ) คำถามของผมคือ เมื่อยื่นภาษีแบบ online ผมจะส่งเอกสารแนบเหล่านั้นได้อย่างไร? ขอบคุณมากครับ วิชิต ญาณอมร
เรียน อาจารย์ ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข ผมลองเข้าไปใช้ระบบ e-Revenue ตั้งแต่เริ่มต้นหลายปีก่อน แต่ตอนนั้นให้บริการเฉพาะ ภ.ง.ด.91 ผมต้องยื่นชำระภาษีแบบ ภ.ง.ด.90 จึงใช้บริการไม่ได้ ทราบว่าขณะนี้ ระบบ e-Revenue ให้บริการ ภ.ง.ด.90 แล้ว แต่ผมมีข้อสงสัย ต้องรบกวนอาจารย์ปรัชญนันท์ (หรือท่านผู้อ่าน)ช่วยให้ความกระจ่างด้วย คือแต่ละปีที่ยื่นชำระภาษีผมต้องแนบเอกสารพร้อมแบบฟอร์ม ภ.ง.ด.90 จำนวนหลายฉบับ (เช่น ปีภาษี ๒๕๔๙ นี้ มี ๔๐ ฉบับ) คำถามของผมคือ เมื่อยื่นภาษีแบบ online ผมจะส่งเอกสารแนบเหล่านั้นได้อย่างไร? ขอบคุณมากครับ วิชิต ญาณอมร
วิมลวรรณ ตันติวงศ์

e-Revenue ดีจริงๆค่ะ คุณพ่อ confirm ค่ะ เพราะคุณพ่อจะเป็นคนทำเรื่องภาษีให้ (รวมทั้งจ่ายให้ด้วยค่ะ) คุณพ่อแก่มากแล้วยังใช้ได้เลย ใครว่ายุ่งยาก ขอเถียงค่ะ แค่ใส่ข้อมูลลงไป ทุกอย่างจะคำนวณให้เสร็จ แสนจะง่าย แถมทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทุกวัน ขนาดวันสุดท้าย ดึกๆยังทำได้เลยค่ะ ดีจริงๆนะคะ แต่ตัวเองยังไม่เคยลองหรอกค่ะ กลัวทำเป็นแล้วต้องจ่ายภาษีเอง ..... วิมลวรรณ

สมศักดิ์ จังตระกุล
เป็นการที่รัฐพึงจะปรับปรุงการให้บริการที่ดีขึ้นgood governance อย่าตำหนิให้มากเลยครับ นึกถึงว่าถ้าต้องไปต่อแถวกันทั้งวันจะเป็นอย่างไรละครับ หลายอย่างผมว่าเขาก็ทำดีที่สุดแล้ว แต่ว่าผู้บริหารกรมสรรพากรต้องรับฟังเสียงสะท้อนเพื่อจัดการปรับปรุงให้ดีที่สุดด้วย

e-revenue is one of the good service that give convinience to people. it can save time and stress. However, government need to promote more on safety and reconciliation in order to gain trust from those who don't except this service. 

นายทวี นริสศิริกุล 493010 Christian University

เห็นด้วยมากที่เป็นอีกช่องทางที่ประชาชนจะสามารถยื่นเสียภาษีทางอินเตอร์เนตของกรมสรรพากร ถือว่าเป็นการพัฒนาการบริการให้ประชาชนมีส่วนร่วม โดยไม่มีการจำกัดเรื่องเวลาราชการ

           เป็นการพัฒนาการใชเทคโนโลยี่เข้าใช้ในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลา

           ถ้ามีการตัดการชำระจากบัตรเครดิตได้ก็จะยิ่งดีมาก

ปิยะทิพย์ เอี๋ยวพานิช

ได้ใช้บริการ e-revenue สองปีแล้ว สะดวกและประหยัดดี แต่ก็ใช้ผ่าน internet Mozilla firefox ไม่ได้ กว่าจะรู้่ว่าต้องใช้แต่ Explorer ก็เกืิอบจะเป็นวันสุดท้ายของการชำระภาษีแล้ว

อยากจะเสนอให้ กรมการขนส่งทางบก ที่รับต่อทะเบียนรถยนต์ให้บริการทาง internet ด้วย

 

รุ่งทิวา พิมพ์สักกะ
 e-revenue  ยังไม่เคยใช้เลยค่ะ เพราะไปเสียภาษีที่สำนักงานเขตโดยตรงก็สะดวก สบาย รวดเร็วได้พบการบริการของรัฐที่มีประสิทธิภาพน่าชื่นใจ ต้องการให้ดีเช่นนี้ตลอดไป ปี2550 จะลองใช้บริการ e-revenueดูนะคะ แล้วจะเปรียบเทียบความรู้สึกว่าความเป็นคนทันสมัยนั้นเป็นอย่างไร  

ชอบมากเลยค่ะ สำหรับริการของรัฐแบบนี้  พึ่งลองใช้บริการครั้งแรกในปีนี้  พบว่าสะดวกมาก  ได้รับเงินคืนเร็วมากด้วย   เป็นบริการของรัฐที่น่าปรบมือให้จริง ๆค่ะ  ช่วยลดเวลาที่ต้องเสียเวลาที่เขต  แถมบางครั้งก็ยังเสียอารมณ์ในการบริการภาครัฐของเจ้าหน้าที่บางท่านด้วยซ้ำ   

ชาตจุมพล ยุธานหัส - Christian University - class Seminar in Information, Knowledge and Technology Management

e-revenue เป็นระบบที่ดีมากและช่วยให้การเสียภาษีมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์กับทั้งประชาชนและรัฐบาล

 

ได้ความรู้มากเลยครับ

 ขอบคุณครับ

  • เห็นด้วยค่ะ คนส่วนใหญ่ยังคิดว่ายังมีความเสี่ยงเนื่องและไม่แน่ใจว่ามีกฎหมายรองรับที่ยุติธรรมต่อผู้เสียภาษีผ่านระบบ e-Revenue หากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น
  • ขอบคุณนะค่ะ
นายธนเดช นัชธนวินท์

e-revenue เป็นระบบการบริการของภาครัฐที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเป็นอย่างมากแต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้และทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ ข้าพเจ้าจึงเห็นว่ายังเป็นการจำกัดการใช้ในวงแคบเพราะยังมีคนอีกเป็นจำนวนมากที่สะดวกและมีความเชื่อมั่นในการดำเนินการด้วยตนเองว่าจะไม่มีปัญหาเนื่องจากได้ลงมือทำเองและติดต่อเจ้าหน้าที่เอง ในความเห็นของข้าพเจ้าเห็นว่าควรมีการทำการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจและมั่นใจให้มากยิ่งขึ้น และมีการอธิบายการใช้ให้เข้าใจมากกว่าในปัจจุบัน เนื่องจากข้าพเจ้าก็ยังใช้ไม่เป็นครับ

นายธนเดช นัชธนวินท์

พงษ์ศักดิ์ เขียวมีส่วน
e-revenue เป็นระบบที่ดีและน่าสนใจมาก เพราะใช้งานง่าย สะดวกรวดเร็ว และสามารถประหยัดเวลาในการยื่นแบบภาษีได้มาก พร้อมทั้งยังได้รับชำระคืนภาษีเร็ว ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้เสียภาษี

สะดวกมาก ๆๆครับ เนื่องจากผมใช้วิธีการนี้คำณวนภาษี ไม่ต้องกลัวว่าจะคำณวนผิด เมื่อคำณวนได้แล้วก็พิมพ์ไปเสียภาษีที่ตู้ เอทีเอ็ม ธนาคารกรุงไทยได้เลย จะเสียภาษีเวลาไหนก็ได้ สะดวกมาก

สะดวกมากๆค่ะไม่ต่องกลัวว่าจะคำนวณผิด

กรณีใส่ข้อมูลผิดพลาดแล้วยื่นผ่าน internet ไปแล้วจะสามารถเข้าไปแก้ไข หรือยื่นใหม่ได้ไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท