บุญ


สร้างบุญ สร้างบารมี เพื่อขจัดสิ้น แห่งกองกิเลส ก็คือโลภ โกรธ หลง เพื่อเป็นสะพานไปสู่หนทางพระนิพพาน

           เมื่อวานนี้ ได้ไปทำบุญ เลี้ยงพระ 9 รูป  ซึ่งทำเป็นประจำทุกเดือน ก็ได้พาเจ้าตัวเล็กไปด้วย ได้พบกับสาธุชนที่มากหน้าหลายตา ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยมีกิจกรรมดังนี้

  • นั่งสมาธิ
  • ถวายภัตตาหาร เป็นสังฆทาน
  • ถวายปัจจัย
  • ถวายคิลานเภสัช
  • ปล่อยสัตว์ ปล่อยปลา

          โดยที่ กิจกรรมเหล่านี้ บางท่านอาจจะดูว่าทำไมต้องทำทุกเดือน แต่บางท่าน อาจเห็นว่า ทำได้ทุกเดือนก็ดี หรือบางท่านอาจเห็นว่า น้อยไป ก็แล้วแต่ที่จะคิดกันไป แต่ในความคิดของผม เห็นว่า การที่เราเกิดมานั้น ไม่ใช่เพื่อใช้ชีวิต ทำมาหากินอย่างเดียว ในความจริงแล้ว คนเราเกิดมาเพื่อ สร้างบุญ สร้างบารมี เพื่อขจัดสิ้น แห่งกองกิเลส ก็คือโลภ โกรธ หลง  เพื่อเป็นสะพานไปสู่หนทางพระนิพพาน

          ตัวเรานั้นไม่ได้เกิดมาแค่ชาตินี้ชาติเดียว เราเกิดมานับภพนับชาติไม่ถ้วน แต่ละชาติก็สั่งสมบุญ และบาปมาเท่าไรก็ไม่รู้ แต่เมื่อเรารู้แล้วว่า การเกิดมานั้นเพื่อวัตถุประสงค์เดียวก็คือ สร้างบุญ สร้างบารมี
การทำมาหากินนั้นก็เพื่อยังชีวิต ให้ยืนยาวเพื่อจะได้มีเวลา อยู่ในโลกนี้นานๆ ถึงกระนั้นก็ตาม คนเราก็ไม่อาจรู้ได้ว่า ความตายจะมาเยือนเมื่อไร เราจึงต้องเตรียมตัวตายไว้ให้ดี เผื่อไว้หากเราตาย จะได้ไปอยู่ในภพภูมิที่ดี ดังแผนภูมิ ที่ผมได้เคย ขึ้นไว้ในบันทึก กฏแห่งกรรม  ขอแบ่งส่วนบุญส่วนกุศลที่ได้ทำมาทั้งหมดทั้งสิ้นนี้ ให้กับทุกคน ใน G2K นี้ ขอให้มีความสุข ทุกคน สาธุ

หมายเลขบันทึก: 86649เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2007 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สาธุครับ ขอบคุณมากๆนะครับ ที่เอาสิ่งดีๆ มาให้งอกงามในตัวผมบ้างครับ
  • ขอให้มีความสุขตลอดไปครับ
มาร่วมอนุโมทนาบุญครับ

ร่วมอนุโมทนาบุญด้วยค่ะอาจารย์...สาธุค่ะ

ขออิ่มบุญด้วยคนนะครับอาจารย์

ตัวเล็กวัย 5 ขวบของผมก็ชื่นชอบต่อการไปวัดเป็นชีวิตจิตใจ...ไปทุกเช้า...มักเล่นเป็นพระเป็นเณร  ตอนนี้ท่องบทสวดต่าง ๆ ได้ยิ่งกว่าสามเณรบางรูปด้วยซ้ำไป

...

ขอบคุณบันทึกที่ง่าย งาม...ขอบคุณครับ

ดีใจที่ได้พบมิตรทีสนใจและปฏิบัติธรรม ตัวเองมาสนใจทางนี้เมื่ออายุมากและมีทุกข์ จึงได้มาพบสิ่งวิเศษนี้ ได้ปฏิบัติธรรมในแนวทางการเจริญสติของหลวงพ่อเทียน ไปที่วัดป่าที่สกลนคร หากไม่ได้ค้นพบทางนี้คงเรียนไม่จบ อย่างที่รู้กันว่า "สติมา ปัญญาเกิด" นั่นแหละค่ะ

ขออนุโมทนาบุญกับอาจารย์ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท