เก็บเกี่ยวประสบการณ์..ดูงาน โคคาโคลา...รังสิต คลอง 13


ได้อะไรจากการดูงาน
  1. ได้ทราบประวัติความเป็นมาของ โคคาโคลา  ว่ามาจาก มลรัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกาโดย ดร.จอห์นสไตน์ แพมเบอตัน   โคคาโคลาเริ่มเข้ามาในไทยตั้งแต่ พศ. 2492 โดยตระกูลสารสิน เคียงศิริและบุญสูง เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท ไทยน้ำทิพย์จำกัด
  2. ดูงานโค้กแต่ได้ดื่ม น้ำส้มสแปลช..สดชื่น..เย็นใจ..หลังจากการเดินทางมายาวนานหลายชั่วโมงกว่าจะถึง รังสิตคลอง 13 ...ซึ่งทั้งร้อน  ทั้งเหนื่อย ..แอบคิดในใจว่าคงได้ชิมโค้ก ..เย็นซ่า..ชื่นใจ  ต้นตำหรับจากโรงงาน ผิดคาดมาก...นี่ก็เป็นกลยุทธทางการค้าอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นโอกาสที่จะแนะนำสินค้าที่มีอยู่ ทำให้ได้ทราบว่า สแปลชก็คือหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของบริษัทไทยน้ำทิพย์นั่นเอง
  3. กระบวนการผลิต ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยใช้คอมพิวเตอร์ ควบคุมการทำงานทุกขั้นตอน ทั้งด้านวัตถุดิบ กระบวนการผลิต มีการควบคุมคุณภาพและการตรวจสอบให้ได้มาตรฐานเดียวกับบริษัทแม่และเครือข่าย เพื่อรักษาความเป็นแบรนด์ โคคาโคลาที่ได้รับการยอมรับ
  4. ในธุรกิจเครื่องดื่มนี้ มีการแข่งขันกันสูงมาก ต้องมีการยึดลูกค้าเก่าไว้ หาลูกค้าใหม่โดยทำสินค้าออกมาให้มีทางเลือกตอบสนองความต้องการของลูกค้า หลายกลุ่มเจาะตลาดวัยรุ่น คนทำงาน คนชอบกีฬาเช่น น้ำดื่มน้ำทิพย์ น้ำสัมสแปลช แฟนต้า โค้กไลท์ โค้กต้อนรับวันวาเลนไทน์ (กระป๋องโค้กสีชมพู วางจำหน่ายเฉพาะเทศกาล) โค้กบอลโลก ฯลฯ มีนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อกลุ่มเป้าหมายใหม่ในตลาด 
  5. มีการวางแผนกลยุทธทางการตลาดชัดเจน ช่วงไหนจะเพิ่มหรือลดสินค้าเช่น หน้าฝนจะลดปริมาณการผลิตลง เนื่องจากค่าKPIเทียบกับตัวเองปีที่แล้ว นำมาเป็นตัวตัดสิน มีแผนพัฒนาต่อเนื่อง ใช้ทั้ง KM  QMS มีการรักษาสภาพแวดล้อม การบำบัดน้ำเสียโดยใช้พื้นที่ 90 ไร่ เพื่อน้ำที่ปล่อยออกไปมีคุณภาพดีต่อสิ่งแวดล้อม และมีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสังคม
  6. ประโยชน์ที่ได้จากกิจกรรมนี้ คือ การได้ไปดูการทำงาน ช่วยให้เห็นว่า การจะประสบความสำเร็จนั้นเขาทำอย่างไร และทำอย่างไรที่จะรักษาความสำเร็จนั้นให้อยู่ได้นานๆ ในสภาพการแข่งขันในปัจจุบัน  รู้เขารู้เรา  เป็นแนวคิดในด้านการทำธุรกิจ ในโลกการแข่งขัน
  7. การได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ทำให้เกิดความสามัคคี และได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกันในระหว่างเดินทางซึ่งใช้เวลานาน ทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อกัน   เชื่อมความรักและสามัคคีในกลุ่มเพื่อน.
หมายเลขบันทึก: 86646เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2007 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้หัวเราะและแชร์ความรู้สึกบนรถที่มีอากาศร้อนๆ มากค่ะ...และหิวอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน..แต่ก็ได้ความรู้และสนุกดีค่ะ

อ.เอ๋

เพิ่งได้ไปดูเหมือนกันจ้า

ว่าแต่พี่เรียนสาขา Food Science อะป่าว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท